Đại công trường ở Thủ Thiêm
- 21/03/2015 09:09
 
Sau thời gian dài ì ạch trong đầu tư xây dựng, từ đầu năm 2014 đến nay, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu đô thị từng được nhiều người ví là “Phố Đông” của TP.HCM, đã thực sự trở thành một đại công trường và nhiều dự án của các nhà đầu tư tầm cỡ bắt đầu có những chuyển động.

TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Triển khai 4 dự án BT trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm
TP.HCM: Mở mới và nâng cấp hàng loạt tuyến đường
Thủ Thiêm sẽ thành trung tâm tài chính lớn nhất châu Á
Gỡ khó cho nhà đầu tư KĐT mới Thủ Thiêm

Bứt tốc về hạ tầng

Trong giai đoạn 2008-2011, lần lượt 2 công trình quan trọng nhất về hạ tầng để kết nối Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm với trung tâm TP.HCM - cầu Thủ Thiêm 1 và hầm chui vượt sông Sài Gòn - được khởi công và hoàn thành, được kỳ vọng sẽ đánh thức “nàng tiên đang ngủ say Phố Đông”.

Các dự án hạ tầng ở KĐTM Thủ Thiêm được triển khai đồng loạt

Thời điểm ấy, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã liên tục đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Thủ Thiêm. Thế nhưng, công tác đền bù giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất, các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật của KĐTM Thủ Thiêm còn đang trong giai đoạn chuẩn bị, hoạt động đầu tư đành phải chậm lại. Ngay sau đó là thời kỳ thị trường bất động sản trong nước đóng băng, nên thêm một lần nữa, cơ hội lại trôi qua với KĐTM Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2014 đến nay, KĐTM Thủ Thiêm có sự bứt tốc thực sự về đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng. Theo ông Trang Bảo Sơn, Phó ban quản lý KĐTM Thủ Thiêm, tháng 2/2014, dự án xây dựng 4 tuyến đường huyết mạch trong Khu đã đồng loạt được khởi công xây dựng trên diện tích hơn 65.000 m2, với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng. Tiếp sau là Dự án Xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông đang chuẩn bị để có thể khởi công trong năm 2015.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư 4 tuyến đường huyết mạch trong KĐTM Thủ Thiêm theo hình thức BT, hiện tuyến đại lộ vòng cung cơ bản đã hoàn thành san lấp mặt bằng và gia cố nền đất yếu; tuyến đường ven hồ đang hoàn thành thiết kế và bắt đầu thi công phần việc bức thấm chân không… Trong thời gian còn lại của năm 2014, Công ty sẽ khởi công xây dựng hai cây cầu số 3 và số 6 thuộc tuyến đại lộ vòng cung, khởi công 2 cây cầu cạn, mỗi cầu dài gần 700 m. Cả 4 tuyến đường này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016.

Thêm một tín hiệu về sự bứt phá hạ tầng của KĐTM Thủ Thiêm, đó là TP.HCM đã lựa chọn được nhà đầu tư và dự kiến khởi công xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với trung tâm KĐTM Thủ Thiêm vào cuối năm 2014. Dù vẫn còn những ý kiến trái chiều của các bên liên quan về thời gian khởi công dự án này và còn phải chờ kết luận từ Chính phủ, nhưng có thể thấy, việc đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 chắc chắn sẽ diễn ra và tiếp tục là lực đẩy quan trọng cho hạ tầng của KĐTM Thủ Thiêm.

Nhà đầu tư hối hả vào cuộc

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận xét, các dự án hạ tầng ở KĐTM Thủ Thiêm được triển khai đồng loạt, có tiến độ nhanh sẽ tạo ra sức hút rất lớn đối với các dự án bất động sản. Tuy nhiên, với những yếu tố đặc thù, chỉ những nhà đầu tư lớn, có uy tín và thực sự có tiềm lực tài chính mới có thể đầu tư các dự án ở đây.

Đơn cử, Dự án Khu dân cư thấp tầng - Khu II, do Đại Quang Minh làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 37,15 ha, bao gồm các khu chức năng: nhà ở (chung cư, nhà phố thương mại, biệt thự…), thương mại, trường học, nhà văn hóa, công viên cùng với hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật, được quy hoạch đáp ứng tiêu chí văn minh, hiện đại và đồng bộ trong tổng thể KĐTM Thủ Thiêm. Dự án có diện tích cây xanh quy hoạch lên đến 15.610 m2, với mục tiêu hình thành một khu dân cư mới, hiện đại ngay cửa ngõ phía Đông của TP.HCM.

Cùng với đầu tư xây dựng 4 tuyến đường huyết mạch, việc Đại Quang Minh đầu tư Khu dân cư thấp tầng tại KĐTM Thủ Thiêm cho thấy rõ ý tưởng của nhà đầu tư này là tạo điểm nhấn trong việc kết nối hạ tầng với dự án bất động sản. Đồng thời, đây cũng là bằng chứng thuyết phục để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhìn thấy tương lai phát triển rất gần của một khu đô thị mới hoàn chỉnh về hạ tầng kỹ thuật đô thị, từ đó phát triển các dự án bất động sản.

Một dự án khác là Khu dân cư tái định cư Bình Khánh, một trong 3 dự án tái định cư lớn nhất của TP.HCM do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư, có diện tích gần 39 ha, với nhiều block cao từ 3 đến 25 tầng. Đại diện Đức Khải cho biết, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Bình Khánh sẽ là một khu đô thị kiểu mẫu, góp phần đáng kể vào việc xây dựng hình ảnh KĐTM Thủ Thiêm.

Theo tổng hợp của Ban quản lý KĐTM Thủ Thiêm, đã có trên 10 dự án được khởi động. Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Vingroup dự kiến đầu tư một phần trong khu trung tâm tài chính ngân hàng quốc tế, thương mại, dịch vụ và nhà ở. Đây là dự án nằm ở vị trí đắc địa của KĐTM Thủ Thiêm, với một mặt giáp khu hồ trung tâm, giáp cây cầu đi bộ kết nối khu trung tâm Thành phố với Thủ Thiêm và một mặt là nơi quy hoạch xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng để lại dấu ấn với những dự án đình đám. Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) liên doanh với các nhà đầu tư Nhật Bản đã được TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tổ hợp phức hợp bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, khu căn hộ dịch vụ, văn phòng và chung cư tại khu lõi trung tâm (khu 2A). Với diện tích 10 ha, tổng mức đầu tư 2 tỷ USD, dự kiến, dự án sẽ hoàn thành quy hoạch chi tiết trong năm 2014 và thực hiện các bước tiếp theo theo nhiều giai đoạn.

Ông Châu cho biết, một doanh nghiệp là thành viên Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng có kế hoạch hợp tác với một đối tác nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh để đầu tư một dự án khá lớn tại KĐTM Thủ Thiêm.

Ông Châu cũng cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài lớn vẫn chưa đổ tiền vào KĐTM Thủ Thiêm. Ngoài chuyện sức hút của Thủ Thiêm chưa đủ mạnh, thì giá đất chưa hợp lý và hạ tầng chưa hoàn thiện là những nguyên nhân dẫn đến tâm lý dè dặt này. Tuy vậy, những bứt phá về hạ tầng và những dự án lớn đang được triển khai nhanh sẽ là cú hích để kéo các nhà đầu tư lớn khác đến với KĐTM Thủ Thiêm trong thời gian tới.

Đề xuất điều chỉnh khu 335 ha kế cận KĐT mới Thủ Thiêm

() UBND TP.HCM vừa có ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị chỉnh trang kế cận Khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu 335,59ha), Quận 2.

Hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư cầu Thủ Thiêm 2

() Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn nối trung tâm hiện hữu quận 1 (TP.HCM) với quận 2 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng đã chính thức được động thổ xây dựng ngày 3/2 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 4/2018.

Các đại dự án là điểm sáng của địa ốc Sài Gòn

Thị trường bất động sản TP. HCM gần đây nóng lên với thông tin hàng loạt đại dự án ra hàng. Lần đầu tiên, trong nhiều năm qua, hiện tượng chen nhau tìm hiểu dự án đã xuất hiện trở lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản