Đại gia mới nổi chi 751 triệu USD mua lại Capital Place là ai?
Hữu Tuấn - 27/01/2022 14:11
 
Tòa nhà văn phòng Capital Place trên đường Liễu Giai (quận Ba Đình) được nhóm CapitaLand mua lại từ năm 2018, mới đây đã được chuyển nhượng cho Viva Land.

Mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển Viva Land thông qua các đơn vị liên kết, đã công bố chính thức sở hữu tòa nhà Capital Place. Đây đồng thời là dự án văn phòng và thương mại đầu tiên của Viva Land tại khu vực phía Bắc. 

Trước đó, ngày 20/1/2022, CapitaLand Development (CLD), thành viên của Tập đoàn CapitaLand thông báo về việc thoái vốn khỏi Capital Place và chuyển nhượng tòa nhà văn phòng hạng A này cho một bên thứ ba không liên quan với giá trị 751 triệu USD.

Viva Land là công ty đầu tư và phát triển bất động sản được thành lập vào năm 2020. Theo thông tin mà doanh nghiệp này công bố, Viva Land đang có 800 ha đất được triển khai với hơn 17.000 căn hộ, tổng giá trị tài sản mà Viva Land đang quản lý là hơn 5 tỷ USD.

Viva Land đang phát triển một loạt dự án như: Dự án nâng cấp tài sản GP (quận 5, TP.HCM) - chủ đầu tư là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; phát triển và quản lý dự án IFC One Saigon (quận 1, TP.HCM); phát triển và quản lý dự án Saigon Peninsula (quận 7, TP.HCM) - chủ đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; quản lý dự án Waterfront Saigon (quận 1, TP.HCM) - chủ đầu tư MIK Group.

Theo thông tin phóng viên có được, Viva Land tiền thân là CTCP Circus Power. Ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Vốn điều lệ công ty ban đầu chỉ 2 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông gồm: Nguyễn Thị Kim Khánh (30%), Dương Thị Hạnh (20%) và Nguyễn Thị Ngọc Mai (25%). Cổ đông lớn Nguyễn Thị Kim Khánh cũng đồng thời là Người đại diện theo pháp luật, kiêm Tổng giám đốc công ty.

Cũng theo thông tin từ chính Viva Land, pháp nhân này có trụ sở tại số 39 đường Robinson, Singapore và có 2 văn phòng tại số 1-1A-2, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM và tại tầng 32 Tòa nhà Capital Place Building, số 29 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Hiện tại, lãnh đạo Viva Land là những nhân sự quen thuộc tại thị trường bất động sản Việt Nam khi họ từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng thuộc tập đoàn bất động sản Capital Land (Singapore).

Chủ tịch HĐQT Viva Land là ông Chen Lian Pang, cựu Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam. Ông vừa rời khởi chức vụ này vào ngày 1/7/2020. Ông Chen Lian Pang không phải là cái tên xa lại với giới bất động sản Việt Nam. Trước khi làm Chủ tịch Viva Land, ông Chen được biết đến với hơn 40 năm phát triển trong lĩnh vực bất động sản. Theo đó, ông đã dẫn dắt đội ngũ của mình phát triển một số dự án tiêu biểu trong khu vực, bao gồm Capital Tower (Singapore) , Raffles City (Thượng Hải, Trung Quốc), Capital Place (Hà Nội, Việt Nam), d'Edge (TP.HCM, Việt Nam), The Vista (TP.HCM, Việt Nam).

Capital Place thuộc sở hữu của Quỹ giá trị gia tăng thương mại CapitaLand Việt Nam (CVCVF), trong đó CLD nắm 50% cổ phần, 50% còn lại do MEA Commercial Holdings Pte nắm giữ.

Tòa nhà văn phòng Capital Place
Tòa nhà văn phòng Capital Place (bên trái).

CVCVF được thành lập vào năm 2017 với quy mô quỹ 130 triệu USD. Quỹ này được quản lý bởi CapitaLand Investment Limited (CLI), doanh nghiệp quản lý đầu tư bất động sản của Tập đoàn CapitaLand.

Capital Place được CVCVF mua lại vào năm 2018 và khai trương vào năm 2020, nằm ở nút giao Liễu Giai - Kim Mã, vị trí trung tâm quận Ba Đình. Dự án có diện tích sàn cho thuê 100.000 m2 với hai tòa tháp văn phòng cao 37 tầng. 

Hiện nay, Capital Place là nơi có các khách thuê đa quốc gia như HSBC Việt Nam, Porsche, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, TOTO Việt Nam...

Ngoài Capital Place, CLD hiện đang sở hữu một dự án văn phòng khác tại Hà Nội, có diện tích sàn cho thuê 20.000 m2, dự kiến hoàn thành vào quý II/2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản