Đắk Nông quy hoạch Khu đô thị Nghĩa Đức, quy mô gần 2.000 ha
Hoàng Anh - 26/04/2023 08:11
 
Quy hoạch xác định Khu đô thị Nghĩa Đức là trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông, là khu đô thị du lịch - sinh thái, quy mô gần 2.000 ha.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, ông Lê Văn Chiến ký Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 phường Nghĩa Đức mở rộng, với quy mô gần 2.000 ha.

Theo quyết định này, phạm vi quy hoạch có diện tích nghiên cứu là 1.941 ha, trong đó bao gồm toàn bộ diện tích phường Nghĩa Đức với 1.697 ha và mở rộng thêm 243 ha về phía Bắc thuộc địa phận phường Quảng Thành.

Về quy hoạch phân khu chức năng, tại khu vực này sẽ có 9 phân khu chức năng. Trong đó, phân khu A là khu thể dục thể thao quy mô hơn 172 ha; phân khu B là khu phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái nông nghiệp quy mô hơn 583 ha; phân khu C là khu vực phát triển du lịch văn hóa và du lịch theo mô hình Homestay, quy mô hơn 201 ha; phân khu D là khu đô thị kiểu mẫu, quy mô hơn 159 ha.

Tỉnh Đắk Nông phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 phường Nghĩa Đức mở rộng, với quy mô gần 2.000 ha.
Tỉnh Đắk Nông phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2000 phường Nghĩa Đức mở rộng, với quy mô gần 2.000 ha.

Ngoài ra, phân khu E là khu trung tâm văn hóa dịch vụ thương mại và tái định cư, quy mô 158 ha; phân khu F là khu vui chơi giải trí và cảnh quan ven hồ, quy mô hơn 88 ha; phân khu G là khu đô thị trung tâm phường và ở sinh thái, quy mô 359 ha; phân khu H là trung tâm hành chính và cải tạo chỉnh trang, quy mô hơn 101 ha; phân khu I là khu đô thị cải tạo và chỉnh trang, quy mô 116 ha.

Khu đô thị Nghĩa Đức sẽ được quy hoạch thành 3 vùng phát triển chính.

Trong đó, vùng trung tâm được xác định là khu vực trung tâm hành chính của tỉnh gắn kết với không gian quản trường hồ trung tâm, trung tâm văn hóa tạo thành vùng động lực chính. Đây là khu vực năng động, hình thành các hoạt động chính của đô thị như trung tâm hành chính của tỉnh, trung tâm văn hóa của tỉnh, trung tâm vui chơi giải trí và thương mại. Các hoạt động mua sắm và vui chơi và phố đi bộ sẽ là đặc trưng chính cho khu vực sầm uất này. Đây cũng là khu vực trung tâm của đô thị với các công trình kiến trúc hiện đại.

Vùng phát triển đô thị được hình thành phát triển là các điểm nhấn về tổ chức không gian với mật độ cao và xây dựng một cách tập trung; các đô thị có cấu trúc hướng tâm và nhìn ra phía hồ trung tâm. Đây là không gian kết nối khu vực năng động vùng trung tâm với các khu nghỉ dưỡng trên cao được xây dựng ở khu vực phía Đông Bắc.

Ngoài ra, tại khu đô thị này còn có vùng cảnh quan sinh thái và phát triển du lịch, bao gồm vùng cảnh quan ven hồ và vùng cảnh quan sinh thái, vùng phát triển du lịch văn hóa.

Theo quyết định của tỉnh Đắk Nông, tính chất quy hoạch xác định đây là trung tâm hành chính của tỉnh Đắk Nông với các công trình hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ. Đây cũng là khu đô thị du lịch, trong đó tận dụng và phát triển các khu vực cảnh quan thiên nhiên như khu bờ hồ, đầm trũng, rừng núi,… thành các khu nghỉ ngơi giải trí chất lượng cao phục vụ du lịch. Đây cũng là đô thị sinh thái – phát triển đô thị kết hợp với việc sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên…

Quy hoạch này nhằm cụ thể hoá định hướng Quy hoạch chung đô thị Gia Nghĩa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phát triển toàn diện phường Nghĩa Đức đạt tiêu chí đô thị sinh thái.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản