Dân bất động sản nghỉ đón Tết sớm
- 22/01/2014 06:58
 
TIN LIÊN QUAN

Hầu hết các sàn chỉ có vài người ngồi trực, thay vì vài chục người nhân viên tấp nập đón khách như cách đây khoảng một tháng.

Gửi bán căn hộ cùng lúc tại 5 sàn giao dịch bất động sản từ 4 tháng trước, nhưng tới nay vẫn chưa có tín hiệu gì, chị Điệp sốt ruột bốc máy gọi cho các sàn hỏi thăm thì nhận được câu trả lời y chang từ các sàn: “Chị đợi qua Tết đi! Bọn em cũng ngồi chơi cả tháng nay rồi, mà chung cư lại càng khó bán”.

Anh Phạm Thanh Tuấn, nhân viên môi giới Công ty Bất động sản Hoàng Gia (quận Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, tại thời điểm giáp Tết, khách hàng đến các sàn chủ yếu là với mục đích tìm hiểu giá cả, chứ rất hiếm khi có giao dịch mua - bán.

Theo anh Tuấn, sản phẩm căn hộ, đặc biệt ở các quận ngoại thành rất khó bán ở thời điểm này, mặc dù có nhiều nhà đầu tư thứ cấp chào bán căn hộ với giá thấp hơn giá bán của chủ đầu tư từ 10 - 20%.

Chẳng hạn, căn hộ B.1107 (107 m2) tại Chung cư Tecco số 65, phường Linh Đông, quận Thủ Đức được chào bán với giá 1,65 tỷ đồng, giảm 10% so với giá đang giao dịch của chủ đầu tư, ngoài ra, chủ nhà tặng lại gói nội thất lên đến 150 triệu đồng, nhưng tới nay vẫn chưa có khách hàng hỏi mua.

Khách tham quan thưa thớt, giao dịch mua - bán hầu như không có, nên các sàn giao dịch bất động sản chỉ để lại một số nhân viên, còn lại cho nghỉ Tết sớm.

Những ngày này, các công ty kinh doanh bất động sản cũng chủ động giảm bớt số nhân viên bán hàng.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Đất Lành cho biết, các ông chủ đang lo tiền lương thưởng cho nhân viên, còn bộ phận bán hàng thì cũng hoạt động cầm chừng, chứ không hy vọng sẽ có giao dịch vào thời điểm năm hết Tết đến.

“Bán hàng phải biết tâm lý của khách. Giờ này, mấy ai còn đi mua nhà, người ta lo Tết là chính”, ông Đực nói.

Dự án hiếm hoi vẫn có lượng khách tham qua tấp nập ở thời điểm này là Chung cư Lê Thành Twin Tower (quận Bình Tân) do Công ty Lê Thành làm chủ đầu tư.

Theo giải thích của ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành, với việc đưa siêu thị 3 tầng tại tòa chung cư này vào hoạt động từ cuối tháng 12/2013, nhiều khách đến mua sắm tại siêu thị đã thăm quan tòa chung cư.

Công ty đã phải tăng cường đội ngũ nhân viên phục vụ lượng khách tăng đột biến. Tuy lượng giao dịch không nhiều, nhưng ông Nghĩa tự tin, đây cũng là cơ hội để Công ty giới thiệu các sản phẩm khác của Lê Thành như Chung cư Lê Thành Tân Tạo.

Nếu như cách đây 1 tháng, khắp các chung cư là không khí rộn rã bán hàng, thì đến thời điểm này được thay bằng không khí rộn rã đón Tết. Tại các khu chung cư mới mà cư dân đã dọn về, chủ đầu tư đã trang trí, dọn dẹp, cắt tỉa cây cảnh, chậu hoa chuẩn bị đón Tết. Hầu như chẳng ai còn tâm trí bán hàng, đến nỗi một chủ đầu tư ví von: “Bây giờ mà bán được 1 căn hộ thì cảm giác giống như có một cục tiền rơi trúng đầu mình vậy”.

Ông Nguyễn Phụng Thiều, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Sài Gòn Gia Định cho hay: “Đối với nhà đầu tư đang tham gia thị trường bất động sản thì quá mệt mỏi trong 2 năm vừa qua. Chúng tôi đang chờ đợi hiệu ứng từ chính sách để cân nhắc các dự án đầu tư cũng như phương án bán hàng sao cho hiệu quả, nên việc xả hơi vài tuần cuối năm cũng là điều dễ hiểu”.

Trái ngược với thị trường ở các thành phố lớn, tại các khu vực nông thôn nơi có nhiều người lao động từ Hàn Quốc hay Nhật Bản trở về thì giao dịch nhà đất lại sôi động hơn bao giờ hết.

Các lô đất mặt tiền đường, bằng phẳng tại Đông Ninh (Đông Sơn - Thanh Hóa) được giao dịch với giá trên dưới 4 triệu đồng/m2.

Tương tự, các lô đất có mặt tiền tại quốc lộ 47 ở Đông Anh (Đông Sơn - Thanh Hóa) cũng lên giá khoảng 10%, thay vì 3 triệu đồng/m2 là 3,4 triệu đồng/m2 cho dịp cuối năm.

Mức giá này tương đương với mức giá ở các phường ngoại ô TP. Thanh Hóa, dù rằng đất quê không có giá trị về thương mại nhưng lại “ăn theo” tâm lý người mua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản