Dấu ấn kiến trúc thế giới tại Việt Nam
Bích Ngọc - 06/10/2018 10:27
 
Trong quá trình phát triển và hội nhập, Việt Nam đã và đang được nâng tầm quốc tế khi có những công trình được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng trên thế giới.

Vừa qua, tôi có cơ hội đến Singapore, Thái Lan và thăm các công trình kiến trúc tiêu biểu được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng thế giới người Đức, ông Buro Ole Scheeren, tác giả của một loạt công trình có kiến trúc nổi bật, độc đáo tại châu Á và đã giành được nhiều giải thưởng quốc tế.

Công trình The Interlace tại Singapore được thiết kế bởi kiến trúc sư Buro Ole Scheeren
Công trình The Interlace tại Singapore được thiết kế bởi kiến trúc sư Buro Ole Scheeren

Lấy cảm hứng từ cuộc sống đô thị thực tế, các công trình do Buro Ole Scheeren thiết kế như The Interlace và Tòa tháp Duo tại Singapore hay tòa tháp chọc trời MahaNakhon - một biểu tượng kiến trúc mới tại Bangkok (Thái Lan), mặc dù được xây dựng ở ngay giữa trung tâm thành phố, nhưng lại mang dấu ấn rất riêng với kiến trúc độc đáo, thân thiện với môi trường, đặc biệt là thân thiện với cộng đồng địa phương.

Và cũng ít ai biết, kiến trúc sư tài danh Buro Ole Scheeren chính là tác giả của công trình nổi tiếng đang được xây dựng tại Việt Nam - The Empire (tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM). Đây là công trình đầu tiên của Buro Ole Scheeren tại Việt Nam, nơi mà theo ông, thiên nhiên được đưa đến thật gần với cuộc sống của con người.

Cũng như các thiết kế khác của Buro Ole Scheeren trên thế giới, nơi ông chú trọng rất nhiều về sự hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên, tòa tháp Empire 88 (88 tầng) nằm trong tổ hợp công trình The Empire, khắc họa giá trị cộng hưởng giữa thiên nhiên và không gian sống ngay trong lòng thành phố.

Theo triết lý của Buro Ole Scheeren, mặc dù hiện tại, Empire 88 được coi là tòa tháp cao nhất tại Việt Nam, nhưng điểm nhấn kiến trúc làm nên sự đặc biệt của Empire 88 không phải là chiều cao của tòa nhà, mà chính là thiết kế hướng về thiên nhiên, hòa hợp cao nhất với môi trường nơi nó đang tọa lạc - vùng đất được bao quanh bởi nhiều kênh rạch và rất gần với sông Sài Gòn.

Do vậy, Empire được thiết kế xen kẽ, trong đó là các khu vực hài hòa với thiên nhiên như Khu rừng trên cao, ruộng bậc thang trong lòng thành phố, nhà hàng Sky Forest được thiết kế từ cảm hứng của cảnh quan thiên nhiên Việt Nam tuyệt đẹp là Vịnh Hạ Long và khu sinh thái Tràng An.

Nằm trên bán đảo Thủ Thiêm bên cạnh sông Sài Gòn, nơi được gọi là “Phố Đông tương lai của TP.HCM”, Empire City - công trình đầu tiên mang dấu ấn của kiến trúc sư Buro Ole Scheeren sẽ trở thành một trong những dự án có tính biểu tượng của Thành phố với thiết kế độc đáo và rất hòa hợp với thiên nhiên.

Chuyến đi ngắn nhưng cho tôi trải nghiệm thật tuyệt vời là Việt Nam đã và đang được nâng tầm quốc tế khi có những công trình được thiết kế bởi các kiến trúc sư nổi tiếng trên thế giới như kiến trúc sư Buro Ole Scheeren với The Empire; kiến trúc sư người Nhật Bản Kengo Kuma - người đã thiết kế Sân vận động Olympic 2020 tại Tokyo - với Dự án Waterina Suites tại TP.HCM, hay kiến trúc sư người Mỹ Bill Bensley - ông hoàng resort, chủ nhân của những công trình nổi tiếng như chuỗi Four Seasons, Bangkok Sheraton Grande, Marriott (Thái Lan), Grand Hyatt ở Jakarta (Indonesia) - đã thiết kế nên một InterContinental Danang Peninsula Resort giành được nhiều giải thưởng danh tiếng trên thế giới.

Dự án Empire City được phát triển bởi Công ty TNHH Liên doanh Thành Phố Đế Vương, một liên doanh đa quốc gia với những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam, Singapore và Hồng Kông, bao gồm Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước, Công ty TNHH Keppel Land, Gaw Capital Partners và Công ty TNHH Bất động sản Trần Thái.

Empire City là một dự án phức hợp độc đáo và đẳng cấp quốc tế, bao gồm khu căn hộ cao cấp, văn phòng hạng A, khách sạn 5+ sao, trung tâm thương mại và khu vực tháp quan sát cao nhất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM).

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ven sông với diện tích 14,6 ha, Dự án sẽ cung cấp 3.700 căn hộ cao cấp, văn phòng, khu bán lẻ và tòa tháp cao 88 tầng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản