Đâu sẽ là “chảo lửa" đấu giá đất tiếp theo tại ngoại thành Hà Nội?
Thanh Vũ - 15/08/2024 08:15
 
Theo chia sẻ của nhiều cá nhân chuyên bán đất đấu giá, Hoài Đức (Hà Nội) sẽ là nơi tiếp theo được các đội nhóm lựa chọn để “săn đất". Mức giá trúng có thể sẽ dao động khoảng 60 triệu đồng/m2. Thậm chí là chạm mức 100 triệu đồng/m2.

Mức giá khởi điểm chỉ từ 7,3 triệu đồng/m2

Sau cuộc đấu giá đất gây xôn xao dư luận tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, giới đầu tư lại sắp chuẩn bị bước vào một buổi đấu giá khác “nóng" không kém. 

Những lô đất chuẩn bị được đấu giá tại Hoài Đức trong thời gian tới. 


Cụ thể, vào ngày 19/8, huyện Hoài Đức sẽ mở đấu giá 19 thửa đất (lô LK03 và LK04) tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên. Diện tích của mỗi thửa từ 74 - 118 m2, mức giá khởi điểm là 7,3 triệu đồng/m2. Khoản tiền đặt cọc dao động từ 109 - 172 triệu đồng/lô đất. Hạn cuối đăng ký tham gia đấu giá là ngày 16/8.

Sau đó khoảng 1 tuần, tức ngày 26/8, huyện Hoài Đức sẽ tổ chức đấu giá 20 lô đất còn lại ở khu Lòng Khúc, thuộc các lô LK01 và LK02. Mức giá khởi điểm cũng là 7,3 triệu đồng/m2. Diện tích dao động từ 89 - 145 m2. Khoản tiền đặt trước sẽ từ 130 - 212 triệu đồng/thửa. Hạn chót nộp hồ sơ tham gia đấu giá là ngày 23/8. 

Hình thức đấu giá của cả 2 cuộc trên đều bằng cách bỏ phiếu trực tiếp qua tối thiểu 6 vòng. Địa điểm tổ chức là hội trường trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện Hoài Đức. 

Về đặc điểm vị trí, khu Lòng Khúc có phía Đông Bắc giáp đường giao thông trục thôn Tiền Lệ và Trường Mầm non Tiền Yên. Phía Nam và phía Đông giáp đất nông nghiệp của xã. Phía Tây giáp đất nông nghiệp và hồ nước.

Tính đến năm 2021, dân số của xã Tiền Yên là 7.254 người, mật độ dân số là 2.355 người/km2. Khoảng cách từ trung tâm Hà Nội đến UBND xã khoảng 20 km.

Những lý do khiến mức giá có thể tăng “phi mã"

Theo anh T.N, người đứng đầu một văn phòng bất động sản chuyên bán đất đấu giá, khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức có vị trí đẹp và được nhiều người quan tâm hơn so với khu đất được đấu giá ở huyện Thanh Oai. Do đó, nơi đây nhiều khả năng sẽ “nối gót" cột mốc trúng giá 100 triệu đồng/m2.

“Bên cạnh đó, lô đất lần này có mức tiền cọc khá thấp, chỉ dưới 200 triệu đồng cho mỗi thửa. Điều này sẽ giúp các đội nhóm dễ dàng thực hiện kế hoạch ‘mua đuổi, bán đuổi' của mình. Trong trường hợp xấu nhất, nếu lô đất không bán chênh được cho khách hàng, họ có thể bỏ cọc mà không bị thiệt hại nhiều về tài chính", anh T.N cho biết.

Ngoài ra, buổi đấu giá đất tại huyện Hoài Đức còn được bỏ phiếu trả giá tới 6 vòng. Trong khi tại Thanh Oai, cuộc đấu giá chỉ diễn ra trong duy nhất một vòng. Điều này cũng có thể là một yếu tố khiến mức giá sẽ liên tục bị đẩy lên cao.

Hiện tại, mặc dù buổi đấu giá còn chưa diễn ra nhưng một số cá nhân đã rao bán công khai các lô đất. Theo môi giới viên, giá đấu trúng dự kiến sẽ khoảng 60 triệu đồng/m2 trở lên. Người mua muốn sở hữu lại các lô đất này sẽ phải trả thêm số tiền chênh khoảng 200 - 300 triệu đồng. 

“Tôi lại cho rằng mức giá sẽ khó lòng chạm mức 100 triệu đồng/m2 như ở Thanh Oai. Nếu trong trường hợp giá trúng đạt mức cao như vậy thì số tiền bán chênh sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, để đảm bảo, nhà đầu tư vẫn cần chuẩn bị trên dưới 5 tỷ đồng để mua lại các lô đất đấu giá này", môi giới viên chia sẻ quan điểm.

Hạ tầng giao thông là một điểm nhấn đáng chú ý của xã Tiền Yên. Đoạn Vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức sẽ dài tới 17,1km. Trong đó, Tiền Yên là một trong 12 xã của huyện có tuyến đường này chạy qua.

Không chỉ vậy, trong cuộc họp vào đầu tháng 8/2024, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, đã nhấn mạnh rằng, đến năm 2025, thành phố sẽ tập trung đưa huyện Hoài Đức thành quận. 

Trước đó, vào cuối tháng 3/2024, huyện Hoài Đức đã tổ chức đấu giá đất đối với 33 lô tại khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La. Đáng chú ý, ngay từ vòng 1 của cuộc đấu đã có người trả giá lên tới 100 - 180 triệu đồng/m2. 

Tuy nhiên, buổi đấu giá đã sớm bị huỷ kết quả, do có dấu hiệu vi phạm quy định về đấu giá tài sản. Nguyên nhân là khi tiến tới vòng 2, vị khách trả giá cao nhất lại không tiến hành trả giá để bị truất quyền, tạo điều kiện cho người trả thấp hơn ở vòng 1 trúng đấu giá. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản