Đầu tư bất động sản có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán
Thanh Vũ - 12/09/2024 10:30
 
Thị trường bất động sản không phải là “miếng pho mát" dành cho tất cả mọi người.

Người Việt "mê" đầu tư bất động sản

Trong Talkshow “Đầu tư bất động sản thời giá lên” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Nguyễn Thạc Cường, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land khẳng định rằng, bất động sản là một kênh đầu tư tương đối dễ so với các kênh khác. Để hình tượng hoá nhận định trên, ông Cường cho biết, nếu trung bình có 10 người đầu tư vào địa ốc và chứng khoán, thì tỷ lệ thành công ở bất động sản sẽ cao hơn. 

Nhiều nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin lớn vào bất động sản. Ảnh: Thanh Vũ


“Do bất động sản là kênh đầu tư dễ hơn so với các kênh còn lại, nên loại hình này nhận được nhiều sự quan tâm hơn. Trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế, trong khi sức cầu và mong muốn đầu tư luôn ở mức cao, giá bán của các sản phẩm địa ốc cũng vì vậy mà đi lên", Phó tổng giám đốc Mai Việt Land cho biết.

Quan điểm của ông Nguyễn Thạc Cường có nhiều điểm tương đồng với ý kiến của các vị chuyên gia khác trong ngành bất động sản. Trả lời phóng viên Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, ông Phạm Đức Toản, CEO Công ty Bất động sản EZ cho biết, đa phần người Việt vẫn duy trì lối tư duy ưu tiên “tích đất, tích vàng". 

“Thực tế cho thấy, kể từ thời điểm Luật Đất đai 1993 ra đời cho đến nay, giá đất tại Hà Nội chỉ có hai xu hướng, một là chững lại, hai là tăng giá, chứ không hề có việc giảm giá”, ông Toản bình luận.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, còn tự tin tuyên bố, trong suốt 20 năm nay, những người mua đất thổ cư ít khi thua lỗ. Tỷ lệ an toàn còn tăng cao hơn nữa với các nhà đầu tư không sử dụng đòn bẩy tài chính. Thậm chí, vượt qua giới hạn của một chốn an cư hay khoản đầu tư, nhà/đất còn là “của để dành" cho con cháu. Đây là lý do nhu cầu tìm mua bất động sản luôn rất lớn.

Vẫn cần thận trọng trước khi xuống tiền

Tuy nhiên, ông Phan Lê Thành Long, CEO AFA Group, đồng sáng lập Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA) lại cho rằng, đầu tư bất động sản là một chuyện không hề dễ dàng. Đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm lớn với các biến số kinh tế, trong khi suốt 30 năm trở lại đây, thị trường lại luôn biến động bất thường.

“Nếu bạn mua bất động sản vùng ven Hà Nội vào năm 2010 - 2011 thì chắc phải đợi đến bây giờ mới có lãi. Bởi lẽ, lúc đó mức giá đã bị đẩy lên cao, sau đó thị trường lại rơi vào cảnh “đóng băng". Nếu đầu tư mà phải chờ một giai đoạn dài mới "chốt lãi" thì lợi nhuận sẽ bị chi phí vốn làm hao mòn”, ông Long dẫn chứng.

Tiếp tục nêu ví dụ, vị chuyên gia này cho biết, vào năm 2021 - 2022, với những nhà đầu tư chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn, có lẽ họ hiện nay vẫn chưa “về bờ”. Những thiệt hại tài chính thậm chí còn nặng nề hơn đối với những người mua bất động sản vùng ven.

“Trong bối cảnh giá bất động sản neo cao như hiện nay, việc nhà đầu tư phải tìm ra ngách để rót vốn là một điều không hề dễ dàng. Theo quan điểm của tôi, người mua nên căn cứ vào yếu tố 4 sau đây trước khi xuống tiền", ông Long cho biết.

Yếu tố thứ nhất là thời điểm mua. Nhiều người thường dựa vào tình hình kinh tế vĩ mô và biến động lãi suất để chọn lúc mua bất động sản. Hiện ngân hàng có lãi suất tiết kiệm khá thấp, chỉ khoảng 5 - 5,5%/năm. Tuy nhiên, lượng tiền gửi trong nhà băng vẫn cao, do nhiều người vẫn lưỡng lự không biết nên mua bất động sản ở khu vực nào. Chính nỗi băn khoăn này đã dẫn đến yếu tố thứ hai khi chọn mua bất động sản - địa bàn.

“Nhà đầu tư nên cân nhắc khu vực nào có mức giá đủ tốt và sở hữu khả năng phát triển về hạ tầng, tiện ích sống, dư địa để phát triển dự án. Sau khi chọn được địa điểm, nhà đầu tư cần cân nhắc yếu tố tiếp theo là phân khúc, chẳng hạn chung cư, nhà phố, đất nền…”, ông Long chia sẻ.

Cuối cùng, trước khi “chọn mặt gửi vàng" vào dự án, người mua cần hiểu rõ về chủ đầu tư. Khi bộ ba luật bất động sản được áp dụng từ ngày 1/8/2024, những doanh nghiệp có tính thận trọng cao, khả năng huy động vốn tốt và phát triển dự án phù hợp là các đơn vị có thể đưa hàng ra thị trường một cách bền vững và an toàn về pháp lý.

“Nếu chọn đúng thời điểm, địa bàn, phân khúc và chủ đầu tư, mức lợi nhuận sẽ được đảm bảo. Nếu không, nhà đầu tư có thể sẽ phải trả một số tiền lớn để mua các bất động sản có giá của tương lai. Khi đó, họ sẽ phải chờ 3 - 5 năm sau mới có thể bắt đầu ghi nhận lãi”, ông Long kết luận.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản