
-
Nhà ở vừa túi tiền dự báo sẽ bùng nổ trong 10 năm tới
-
Cơ chế thí điểm mở lối cho thị trường địa ốc
-
Chính phủ khuyến khích đầu tư Khu đô thị thông minh và Khu đô thị công nghệ -
Thị trường bất động sản nguy cơ dư thừa nguồn cung phân khúc cao cấp -
Kho xưởng xây sẵn là “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam -
Hà Nội: Những dự án nhà ở xã hội đang và sẽ mở bán trong quý IV/2025
Mô hình nghỉ dưỡng trọn gói (all-inclusive resort) giúp giảm chi phí marketing và cạnh tranh giá phòng |
“Cởi bỏ” mọi lo toan chi phí
Tại hội nghị chuyên đề thường niên lớn nhất khu vực về bất động sản và nghỉ dưỡng Meet The Experts (MTE) do Savills Hotels, WeHub và các đối tác tổ chức mới đây đã quy tụ các đại diện cấp cao đến từ Tập đoàn khách sạn Accor, BIM Group, Masterise Group, T&T Hospitality, Sun Group và Radisson Hotel Group. Họ đến để cùng thảo luận về tình hình hoạt động của thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam, những xu hướng đang định hình ngành và các cơ hội tăng trưởng trong tương lai.
Trong đó, có một nhận định chung được đưa ra, đó là xu hướng phát triển các dự án phức hợp (integrated resort) tại các khu vực lân cận hai đô thị lớn là Hà Nội và TP.HCM. Những dự án này thường kết hợp giữa khách sạn, khu nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, bán lẻ và các tiện ích giải trí, tạo nên một hệ sinh thái đa chức năng vừa thu hút du khách, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm ngày càng cao của khách hàng.
Du lịch Việt Nam tăng tốc trở lại
Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, tương đương mức tăng trưởng gần 40% so với năm 2024. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đang đẩy mạnh nới lỏng chính sách thị thực, phát triển hạ tầng du lịch, mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế và tăng cường quảng bá điểm đến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực.
Đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách quốc tế đang tạo lực đẩy cho ngành du lịch nghỉ dưỡng, giúp Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong năm 2025.
Trước đó, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam từng đối mặt với nhiều thách thức về nguồn cung khách sạn và resort. Giai đoạn 2015-2019, trước đại dịch, nguồn cung mới tăng trưởng ấn tượng với CAGR 20%/năm, vượt trội trong khu vực. Tuy nhiên, sau đại dịch, khi nhu cầu sụt giảm, tốc độ tăng trưởng nguồn cung mới chững lại còn khoảng 5% mỗi năm, phản ánh giai đoạn tái cân bằng của thị trường.
Cùng với đó, mô hình khu nghỉ dưỡng trọn gói (all-inclusive resort) cũng đang được giới đầu tư đặc biệt quan tâm. Với lợi thế quỹ đất rộng, hạ tầng kết nối ngày càng hoàn thiện và nhu cầu tất cả trong một của du khách, mô hình này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì sức hút mạnh mẽ trong giai đoạn tới, trở thành một điểm sáng mới trên bản đồ đầu tư nghỉ dưỡng Việt Nam.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Cấp cao khu vực Đông Nam Á, Savills Hotels, đồng thời là nhà sáng lập chuỗi hội nghị Meet The Experts (MTE), nhận định: “Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến được ưa chuộng nhất của du khách châu Á. Thị trường du lịch và lưu trú trong nước trở nên ngày càng đa dạng, với sự góp mặt của nhiều thương hiệu khách sạn mới ở các phân khúc khác nhau, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của các nhóm khách hàng”.
Ra mắt năm 2024, Rixos Premium Phú Quốc được xem là dự án all-inclusive đầu tiên ở Đông Nam Á, một bước đi chiến lược của Tập đoàn Accor nhằm khai phá thị trường nghỉ dưỡng cao cấp Việt Nam.
Khác với mô hình resort truyền thống, Rixos mang đến trải nghiệm trọn gói thượng lưu, du khách được tận hưởng không giới hạn dịch vụ ẩm thực, spa, giải trí, hoạt động thể thao biển, chương trình nghệ thuật… trong cùng một không gian nghỉ dưỡng 5 sao. Mô hình này giúp khách “cởi bỏ” mọi lo toan chi phí, đồng thời tối ưu hóa công suất và doanh thu trên mỗi khách lưu trú.
Theo Accor, Phú Quốc hội tụ đầy đủ điều kiện để triển khai mô hình này: bãi biển đẹp, hạ tầng hoàn thiện, chính sách visa thuận lợi và dòng khách quốc tế tăng nhanh. Từ thành công của Rixos, nhiều thương hiệu khác trong chuỗi Accor cũng đang nghiên cứu mở rộng mô hình luxury all-inclusive tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030, từ Cam Ranh, Nha Trang đến Đà Nẵng.
Giới chuyên gia nhận định, nếu Rixos Premium Phú Quốc duy trì công suất ổn định 70-80%, đây có thể là mẫu hình sinh lời điển hình cho phân khúc resort trọn gói cao cấp, một làn sóng mới trong bản đồ đầu tư du lịch Việt Nam.
Trong nhiều năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã quen với mô hình resort cao cấp truyền thống, nơi du khách tự do lựa chọn dịch vụ theo nhu cầu. Nhưng trong bối cảnh xu hướng trải nghiệm toàn diện lên ngôi, chỉ một bữa sáng miễn phí hay hồ bơi vô cực không còn đủ để níu chân những vị khách cao cấp. Họ muốn một hành trình không phải nghĩ về bất cứ điều gì, nơi mọi thứ, từ ẩm thực, giải trí, wellness đến khám phá văn hóa đều đã được tính sẵn.
Đó chính là triết lý cốt lõi của all-inclusive resort, mô hình đang bùng nổ tại nhiều điểm đến du lịch hàng đầu thế giới như Maldives, Mexico hay Thổ Nhĩ Kỳ. Giờ đây, xu hướng này đã gõ cửa Việt Nam.
Theo báo cáo của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, doanh thu trung bình mỗi phòng sẵn có (RevPAR) trong phân khúc nghỉ dưỡng đã tăng tới 17% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng khách quốc tế và nội địa đều tăng mạnh sau Covid-19. Đây chính là nền tảng vững chắc để các mô hình nghỉ dưỡng mới như all-inclusive phát triển.
Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố để mô hình all-inclusive cất cánh, những cải thiện về hạ tầng giao thông, Chính sách visa linh hoạt hơn, nhất là khẩu vị khách nội địa được nâng cấp hơn, khi tầng lớp trung lưu, thượng lưu ngày càng đông đảo, với xu hướng tìm kiếm các kỳ nghỉ tiện nghi, trọn gói để giảm lo toan chi phí phát sinh.
Đặc biệt, nhóm khách kiểu gia đình mở rộng, gồm nhiều thế hệ đi nghỉ cùng nhau đang trở thành động lực tăng trưởng mới. Đây là phân khúc đặc biệt phù hợp với all-inclusive, vì họ ưu tiên sự tiện nghi, gói trọn chi phí, và dịch vụ toàn diện.
Mô hình nghỉ dưỡng trọn gói (all-inclusive resort) đang bùng nổ tại nhiều điểm đến du lịch |
Lợi nhuận lớn, thách thức dài hơi
Theo dự báo của IMARC Group, thị trường khách sạn, nghỉ dưỡng Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 12-13% giai đoạn 2025-2033. Trong đó, phân khúc all-inclusive và all-in-one được đánh giá là “ngôi sao mới” nhờ khả năng tạo ra doanh thu vượt trội.
Khác với resort truyền thống chỉ thu lợi từ lưu trú, mô hình all-inclusive có thể khai thác đồng thời nhiều nguồn thu từ ẩm thực, bán lẻ, spa, tour nội khu, giải trí và dịch vụ cá nhân hóa. Theo Savills, doanh thu trung bình mỗi khách hàng tại các khu all-inclusive cao hơn 35-50% so với mô hình thông thường, trong khi thời gian lưu trú dài hơn và tỷ lệ quay lại cao hơn.
Ngoài ra, mô hình này giúp giảm chi phí marketing và cạnh tranh giá phòng, bởi khi khách hàng đặt trọn gói, họ gần như gắn bó toàn bộ kỳ nghỉ với hệ sinh thái của resort, tạo ra dòng tiền ổn định và biên lợi nhuận bền vững.
Dù tiềm năng lớn, all-inclusive cũng không phải “miếng bánh” dễ ăn. Chi phí đầu tư cao và thời gian hoàn vốn dài, bởi xây dựng hạ tầng dịch vụ phong phú, tiện ích cao cấp và hệ thống vận hành chuyên nghiệp đòi hỏi nguồn vốn lớn và tầm nhìn dài hạn. Khi nhiều resort mọc lên, nguy cơ “copy-paste” mô hình khiến thị trường thiếu bản sắc, giảm giá trị thương hiệu. Không phải tất cả du khách đều sẵn sàng chi tiền cho gói nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu mức giá vượt quá giá trị trải nghiệm, rủi ro bị bỏ qua là rất cao. Đặc biệt, những vướng mắc pháp lý và quy hoạch: Một số dự án condotel, resort villa vẫn gặp khó khăn trong cấp quyền sở hữu, giấy hồng, quy định sử dụng đất, ảnh hưởng tiến độ đầu tư. Ngoài ra, chi phí vận hành và rủi ro thị trường, khi giá nguyên liệu, nhân công, năng lượng biến động; thiên tai, biến đổi khí hậu, xu hướng du lịch thay đổi nhanh chóng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, những dự án all-inclusive có thương hiệu mạnh, thiết kế đột phá, dịch vụ chuyên nghiệp và bản sắc trải nghiệm riêng sẽ nắm phần thắng. Mô hình chỉ xoay quanh nghỉ, ăn, giải trí nội bộ sẽ sớm lỗi thời. Thay vào đó, sự kết hợp với trải nghiệm văn hóa địa phương, thiên nhiên và wellness sẽ là chìa khóa hút khách.
Xu hướng vận hành bền vững cũng sẽ trở thành “tấm vé gia nhập” thị trường cao cấp: từ sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải, quản lý chất thải cho đến chuỗi cung ứng thực phẩm nội địa. Song song đó, marketing nhắm trúng phân khúc gia đình, khách quốc tế, hội nghị, wellness sẽ quyết định thành bại của mỗi dự án.
Các chuyên gia dự đoán, trong 5 năm tới, all-inclusive resort sẽ trở thành “mảnh ghép” chiến lược trong tái cấu trúc thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam. Sự chuyển dịch từ việc bán phòng sang bán trải nghiệm sẽ mở ra một chu kỳ tăng trưởng mới, nơi giá trị nằm ở sự toàn diện, tiện nghi và cảm xúc.
Với du khách, đó là hành trình sống trọn từng khoảnh khắc mà không phải bận tâm đến bất cứ điều gì. Với nhà đầu tư, đó là cơ hội tạo dựng thương hiệu quốc tế, gia tăng lợi nhuận dài hạn và góp phần định hình chuẩn mực mới của ngành du lịch Việt Nam, một ngành đang chuyển mình từ điểm đến sang điểm dừng chân không thể quên.
-
Bất động sản Tây Ninh “lệch nhịp” cung - cầu -
Thị trường bất động sản Việt Nam: Cơ hội đầu tư từ 3 thay đổi then chốt -
“Bão giá” căn hộ: Từ cao cấp hoá đại trà, giải pháp nào kìm hãm? -
Tập đoàn tỷ phú Warren Buffett mở rộng sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu từ Việt Nam -
Đâu là liều thuốc để chữa “bệnh” tăng giá phi lý của bất động sản? -
Cà Mau: Thừa nguồn cung đất nền, thiếu nguồn cung nhà ở phân khúc bình dân -
Môi giới và cuộc vật lộn để tồn tại
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
HYXiPOWER ra mắt trọn bộ sản phẩm tại IGEM 2025 Malaysia
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ