DELTA Group tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng bê tông công trình
Minh Hải - 01/07/2019 09:09
 
Cuối tuần qua, Hội thảo nâng cao chất lượng bê tông trong thi công công trình do DELTA Group tổ chức đã diễn ra thành công tại Hà Nội.
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Tham gia hội thảo có các chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, các đối tác thầu phụ cung ứng bê tông và đội ngũ cán bộ quản lý cấp trung của DELTA Group. Ban kỹ thuật công nghệ DELTA Group phối hợp cùng Câu lạc bộ Lãnh đạo tiềm năng DELTA chịu trách nhiệm nội dung hội thảo.

Hội thảo tập trung vào các chủ đề về thực trạng chất lượng bê tông công trình, các tiêu chuẩn quy chuẩn phục vụ công tác bê tông, các yêu cầu thiết kế cũng như các công nghệ mới, vật liệu mới, định mức đơn giá… trong thi công bê tông công trình cũng như đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng bê tông công trình.

Phó tổng giám đốc DELTA Group Nguyễn Xuân Thu (bên trái) và Diễn giả khách mời TS. Nguyễn Hùng Minh Giám đốc Trung tâm phát triển Công nghệ và Vật liệu xây dựng - IBST
Phó tổng giám đốc DELTA Group Nguyễn Xuân Thu (bên trái) và Diễn giả khách mời TS. Nguyễn Hùng Minh Giám đốc Trung tâm phát triển Công nghệ và Vật liệu xây dựng - IBST

Cho đến nay, vật liệu cơ bản được sử dụng để xây dựng khung chịu lực của nhà siêu cao tầng là bê tông toàn khối. Cần nhận thấy rằng, sản lượng bê tông toàn khối hàng năm trên thế giới sử dụng cho các kết cấu nhà và công trình vượt quá 1,5 tỷ m3, tiêu tốn hơn một nửa khối lượng xi măng được sản xuất.

Rất nhiều nhà chọc trời trên thế giới đã được xây dựng trên nền tảng kết cấu khung chịu lực bê tông toàn khối, trong đó có Burj-Dubai Tower (Dubai - Ả Rập Xê Út, 828m, 164 tầng); Petronas Twin Tower (Malayxia, 432m, 88 tầng); Bank of China Tower (Hồng Kông, 369m, 70 tầng); Jin Mao Building (Thượng Hải, 421m, 88 tầng); Texas Commerce Tower (Mỹ, 305m, 75 tầng); Federasia Tower – Moscow City (Nga, 506m, 94 tầng) và nhiều công trình khác. Hay những công trình nhà siêu cao tầng nổi bật nhất ở Việt Nam đều do DELTA Group thi công đó là Bitexco Financial Tower tại TP. Hồ Chí Minh (262m, 68 tầng), Keangnam Hanoi Landmark Tower (336m, 48 và 70 tầng), Lotte Center Hanoi (68 tầng) …

Những công trình nhà siêu cao tầng nổi bật nhất ở Việt Nam đều do DELTA Group đảm trách thi công
Những công trình nhà siêu cao tầng nổi bật nhất ở Việt Nam đều do DELTA Group đảm trách thi công

Đáp ứng với những đòi hỏi đặc biệt về kết cấu, khả năng chịu lực và điều kiện thi công, bê tông cho xây dựng nhà cao tầng phải là bê tông chất lượng cao hay có thể gọi là bê tông công nghệ cao (High Performance Concrete, HPC). Rõ ràng, sự mở rộng lĩnh vực sử dụng bê tông toàn khối trong xây dựng nhà siêu cao tầng tạo tiền đề cho việc đổi mới công nghệ xây dựng, sản xuất và sử dụng các hệ ván khuôn hiện đại, cơ giới hóa quá trình công nghệ sản xuất, vận chuyển, phân phối và đổ vữa bê tông, sử dụng phụ gia cho bê tông.

TS. Trần Minh Đức, Trung tâm Công nghệ và Vật liệu xây dựng – IBST phát biểu tại Hội thảo
TS. Trần Minh Đức, Trung tâm Công nghệ và Vật liệu xây dựng – IBST phát biểu tại Hội thảo

Việc sản xuất và thi công bê tông toàn khối trong xây dựng nhà siêu cao tầng phải đặc biệt linh hoạt, phù hợp với từng kết cấu, giai đoạn thi công.

Khi thi công phần ngầm, bê tông đài móng là bê tông khối lớn. Ví dụ đài móng công trình HaNoi Landmark Tower (tòa khách sạn): diện tích bề mặt 6.217 m2, cao 4m, khối lượng bê tông 24.868m3; đài móng công trình Lotte Center HaNoi: diện tích bề mặt 4.088 m2, chiều cao lớn nhất 5,7m, khối lượng bê tông 17.000m3. Khi thi công khối bê tông siêu lớn như vậy, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng, phải tính đến phương án dùng bê tông tỏa nhiệt thấp, hạn chế chênh lệch nhiệt độ giữa các lớp bê tông, giữa bê tông và môi trường, dẫn đến nứt bê tông. Để giải quyết vấn đề này, công nghệ bê tông ít tỏa nhiệt chất lượng cao đã được áp dụng với việc đưa vào thành phần bê tông phụ gia tro bay và tổ hợp các phụ gia khoáng, siêu hóa dẻo và kéo dài thời gian ninh kết.

DELTA Group, đơn vị tổ chức hội thảo được biết đến trong tư cách không chỉ là tổng thầu thi công mà còn là tập đoàn nghiên cứu sản xuất ứng dụng công nghệ vật liệu xây dựng tiên tiến. Kho tàng kiến thức mà DELTA tích lũy đươc trong quá trình thi công suốt gần 30 năm qua là những tài liệu giá trị mà không phải đơn vị nào cũng có được. Vì thế, những người tham dự hội thảo không chỉ được cung cấp kiến thức chuyên môn về bê tông mà còn được chia sẻ kiến thức thi công bê tông thực tế từ những cán bộ lâu năm dày dặn kinh nghiệm của DELTA.

Tiêu chuẩn về chất lượng xây dựng công trình ngày càng được nâng cao và chú trọng. Và vật liệu xây dựng trong đó có chất lượng bê tông là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng công trình xây dựng. Việc đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của thị trường, đòi hỏi không chỉ các nhà thầu thi công mà cả các đơn vị tư vấn, thiết kế, tổng thầu và các nhà cung ứng vật liệu, công nghệ cần phải thường xuyên cập nhập các tiêu chuẩn mới về bê tông, các giải pháp mới trong thi công, cũng như tạo ra một cộng đồng tốt, có tính liên kết mạnh mẽ để cùng nhau phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản