Di chuyển 3 Bộ khỏi khu Ba Đình
- 24/05/2014 09:16
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đất quanh khu Ngọc Hồi sẽ là tâm điểm quy hoạch của phân khu S5
Điều chỉnh Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây
Quy hoạch đô thị xanh tạo giá trị vững bền
Hà Nội có thêm 18 công viên mới ở nhiều khu vực nội thành
Nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp được bảo tồn nguyên vẹn
Hà Nội ra kế sách "xử" 1.200 biệt thự cổ

Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.Hà Nội đã công bố Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm chính trị Ba Đình, thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2000 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định số 2411/QĐ-TTg do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã  phê duyệt, mục tiêu của việc điều chỉnh quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc ổn định lâu dài cho các cơ quan Trung ương, hoàn thiện không gian kiến trúc cảnh quan toàn Khu trung tâm chính trị Ba Đình.

  Di chuyển 3 Bộ khỏi khu Ba Đình  
  Phối cảnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm chính trị Ba Đình  

Theo đó, quy mô lập quy hoạch điều chỉnh mở rộng là 134,5ha, phía Bắc được giới hạn bởi phố Phan Đình Phùng, đường Thanh Niên, hồ Tây đường Hoàng Hoa Thám. Phía Nam là đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Sơn Tây. Phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương. Phía Tây là đường Ngọc Hà.

Bản điều chỉnh quy hoạch nêu rõ, khu Ba Đình được xác định là trung tâm chính trị, nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ.

Đồng thời, đây là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử không gian kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển đất nước và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là trung tâm quan trọng của Thủ đô, nơi tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa trọng đại của cả nước và các hoạt động tham quan du lịch.

Theo Quyết định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ di chuyển đến địa điểm mới theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được duyệt. Cơ sở vật chất của các bộ này sẽ được chuyển giao lại cho các cơ quan hữu quan để sử dụng.

Cụ thể, cơ sở vật chất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê chuyển cho Văn phòng Trung ương Đảng sử dụng để làm việc. Quy hoạch lại khu Bộ Tư pháp và toàn bộ khu H6 (giới hạn bởi đường Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Trần Phú, Chu Văn An) thành tổ hợp khách sạn, dịch vụ, hội nghị chung cho các cơ quan tại khu Trung tâm chính trị Ba Đình. Cơ sở vật chất của Bộ NN&PTNT chuyển cho các cơ quan bảo vệ thuộc Bộ Tư­ lệnh Lăng và Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.

Ngoài ra, một số khu dân cư cũng cần di dời khỏi khu vực này. Cụ thể, khu dân cư phía Bắc Văn phòng Chính phủ sẽ được chuyển đi để mở rộng hoàn thiện không gian công viên ven hồ Tây và khai thác không gian ngầm làm khu dịch vụ và đỗ xe chung.

Tương tự, khu tập thể Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng được di chuyển nhằm hoàn thiện không gian cho các cơ quan Chính phủ và Chủ tịch nước. Khu tập thể Bộ Công an cũng di dời toàn bộ các hộ dân, chuyển cho Trung đoàn 600 (Bộ Tư lệnh Cảnh vệ) quản lý.

Cùng với đó, khu tập thể Trung đoàn 275 (thuộc Bộ Tư lệnh Lăng) và các hộ dân cư đang ở xen trong các biệt thự tại số 4, số 6 Hoàng Diệu, ngõ Nguyễn Cảnh Chân... cũng sẽ được di dời theo quy hoạch.

Riêng khu bệnh viện Xanh Pôn, sẽ có lộ trình để bệnh viện này trở thành nơi cấp cứu, khám bệnh chất lượng cao, giảm thiểu tối đa diện tích phục vụ điều trị, giảm mật độ xây dựng, chỉnh trang cải tạo khuôn viên, tăng diện tích cây xanh.

Tại khu làm việc của cơ quan Chính phủ, dỡ bỏ một số công trình cũ, công trình hết niên hạn sử dụng để xây dựng trụ sở mới cao 9 tầng. Đồng thời, sẽ tổ chức sân đón khách trước công trình trụ sở Chính phủ.

Đặc biệt, quy hoạch yêu cầu bảo tồn tôn tạo biệt thự hiện nay đang được sử dụng làm nhà làm việc của Thủ tướng Chính phủ thành Nhà lưu niệm của Chính phủ và tổ chức thêm lối vào khu Văn phòng Chính phủ từ phía đường Hoàng Hoa Thám, ngõ Bách Thảo.

Quy hoạch xác định nhiệm vụ bảo tồn tôn tạo các công trình kiến trúc cũ kiểu Pháp các cơ quan an ninh, quốc phòng, ngoại giao và ổn định cấu trúc không gian như hiện nay. Không cho phép xây dựng xen cấy công trình cao tầng và làm biến dạng công trình kiến trúc nguyên gốc. Mục tiêu chỉnh trang cảnh quan và cải thiện môi trường được đề cao.

Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long sẽ được quy hoạch bảo tồn thành Công viên văn hóa lịch sử trong quy hoạch Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, nhằm phát huy tối đa các giá trị vật chất, tinh thần của dân tộc…

 

 

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản