Đô thị liền kề lấn lướt phân khúc nhà phố, biệt thự
Q.Thanh - 05/08/2024 17:10
 
Giá cao, nguồn cung ít ỏi khiến phân khúc nhà phố - biệt thự tại TP.HCM cạnh tranh sức cầu với các dự án tại các đô thị lân cận.

Dữ liệu quý II/2024 của Savills Việt Nam chỉ ra thực trạng nhà phố - biệt thự TP.HCM đang khan cung, giá cao, tỉ lệ tiêu thụ giảm. Hơn 77% tổng nguồn cung sơ cấp có giá trên 30 tỷ đồng/căn. Kèm theo đó, tỉ lệ hấp thụ thấp chỉ với 6%. Mức giá cao đã vượt xa khả năng chi trả của đa số bộ phận người dân.

Dự báo năm 2026, TP.HCM sẽ không còn các sản phẩm thấp tầng giá dưới 5 tỷ đồng/căn và chỉ 10% nguồn cung sơ cấp giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Trong khi đó, các sản phẩm với mức giá này lại chiếm đến 70 - 85% nguồn cung ở Long An, Bình Dương, Đồng Nai.

Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M Savills Việt Nam cho hay, nhà phố - biệt thự TP.HCM đang phải cạnh tranh với các sản phẩm giá cả phải chăng từ các khu vực lân cận thành phố. Giá cao đẩy người mua nhà với mục đích ở thực hoặc đầu tư sang các khu đô thị liền kề TP.HCM nơi có nhiều lựa chọn phù hợp hơn.

Theo đó, Bến Lức – “quận mở rộng” giáp ranh của TP.HCM, nơi có hạ tầng đang phát triển mạnh mẽ là một lựa chọn được ghi nhận tích cực thời gian qua. Một số dự án khu đô thị ra thị trường gần đây giá từ 3-5 tỉ đồng/căn, được qui hoạch và đầu tư tiện ích bài bản ghi nhận mức độ quan tâm tích cực từ thị trường. 

“Đi dễ về gần” - hạ tầng tạo bệ đỡ vững bền cho những khu đô thị liền kề TP.HCM

Những năm qua, Long An không hiếm những khu đô thị sáng đèn nhờ lực đẩy từ hạ tầng. Ngoài việc cơ sở hạ tầng giao thông đã giúp khu vực “lại gần” với trung tâm TP.HCM thì nhu cầu mua ở thực và đầu tư trở thành “khẩu vị” xuyên suốt ở các khu đô thị quy mô tại đây. Cùng với đó, giá cả hợp lý và sản phẩm đa dạng tiếp tục là “điểm cộng” thúc đẩy nguồn cầu từ các khu vực khác dịch chuyển mạnh mẽ về Long An.

Gần đây, những trục đường chính đang tích cực đầu tư tại Long An tạo cú huých cho thị trường bất động sản. Phải kể đến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, qua tỉnh Long An, TP.HCM và Đồng Nai đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Dự kiến quý 1/2025 sẽ thông xe 21km đoạn từ TP.HCM đi Long An. Tuyến đường này khi hoàn thiện cùng với việc khép kín vành đai 3 TP.HCM sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển từ Long An đến TP.HCM, Đồng Nai và các tỉnh Đông Nam bộ, tạo thành trục động lực liên kết vùng hoàn chỉnh cho khu Tây.

Mới nhất là trục đường huyết mạch Lương Hòa - Bình Chánh đã chính thức khởi công, cùng loạt công trình kết nối liên kết vùng như Vành đai 3, Vành đai 4, Quốc lộ 50B, quốc lộ N1… được xúc tiến đầu tư và nâng cấp. Tất cả tạo thành điểm kết nốt “đôi bờ” hoàn chỉnh, là bệ đỡ cho những khu đô thị liền kề TP.HCM. Trong đó, một số khu đô thị tại Bến Lức (Long An) được hưởng lợi trực tiếp do sở  hữu vị trí cửa ngõ giữa TP.HCM và khu vực ĐBSCL.

Rõ ràng, nhờ hạ tầng kết nối mà người dân “đi dễ về gần”, từ đó quan niệm sở hữu bất động sản liền kề TP.HCM cũng dần thay đổi. Với người mua nhà hiện nay, địa giới hành chính không còn là rào cản tâm lý. Khái niệm trung tâm đã được họ định nghĩa lại. Đó là trung tâm của những đô thị vệ tinh, tiện đi làm, tiện sinh hoạt và tiện thụ hưởng những tiện ích đảm bảo chất lượng sống. Trong khi giá cả vừa tầm, dễ sở hữu.

Quyết tâm “sáng đèn” và mô hình sinh thái đón đầu xu hướng

Mô hình đô thị sinh thái được đầu tư hệ tiện ích đa dạng, nhiều mảng xanh và đủ đầy trải nghiệm sống, kết hợp với khu công nghiệp sinh thái liền kề đang góp phần tạo nên sức hút cho bất động sản khu Tây TP.HCM. Ở đó, cư dân được tận hưởng cuộc sống trong không gian xanh mát với nhiều cơ hội việc làm, kinh doanh và đầu tư lâu dài.

Chia sẻ mới đây, đại diện chủ đầu tư Prodezi cho hay, khu công nghiệp sinh thái Prodezi 400ha đối diện khu đô thị sinh thái LA Home 100ha đang được khẩn trương triển khai và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025. Đây sẽ là thỏi nam châm thu hút hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư có thu nhập cao cùng hàng chục nghìn người lao động, mang đến sự an tâm về tương lai sinh lời bền vững cho các chủ nhân của các ngôi nhà tại LA Home.

Khởi đầu cho khu đô thị LA Home là sự ra mắt phân khu LA Sol. Phân khu bao gồm các dòng sản phẩm từ nhà phố liền kề, nhà phố hai mặt tiền, biệt thự ven kênh đến shophouse. Mỗi sản phẩm đều được thiết kế kiến trúc độc đáo với mảng xanh hài hoà.

Hệ tiện ích nội khu La Sol cũng đã được chủ đầu tư Prodezi quy hoạch chỉn chu nhằm đáp ứng nhu cầu sống, trải nghiệm cho cư dân. Nổi bật là trung tâm thể dục thể thao đa năng hiện đại quy mô 1 ha, không gian mua sắm Flea Market; khu dịch vụ y tế; công viên nội khu kết hợp hệ thực vật thủy sinh và hệ thống công viên dọc các tuyến kênh tự nhiên len lỏi trong phân khu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản