Doanh nghiệp bất động sản đua kích cầu hút khách
Việt Dũng - 10/10/2022 13:56
 
Trong bối cảnh “tâm lý phòng thủ” lên ngôi, nhiều chủ đầu tư bất động sản đã tung ra các chính sách ưu đãi khủng để thuyết phục khách hàng xuống tiền.
Thị trường trầm lắng, khiến các doanh nghiệp địa ốc phải tung nhiều chiêu kích cầu
Thị trường trầm lắng, khiến các doanh nghiệp địa ốc phải tung nhiều chiêu kích cầu.

Nhiều ưu đãi khủng

Tập đoàn An Gia đang có chính sách khuyến mãi cho những khách hàng mua nhà phố chỉ cần thanh toán trước 15%, sau đó thanh toán theo tiến độ từ 2%/tháng trong 18 tháng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng tăng chiết khấu 2% cho cổ đông hoặc khách hàng tại một số khu vực, chiết khấu 1% cho khách hàng thân thiết. Hỗ trợ 100% lãi suất trong vòng 18 tháng, ân hạn nợ gốc và miễn phí tất toán trước hạn.

Tương tự, Phú Đông Group đưa ra chính sách thanh toán tối giản để hỗ trợ khách hàng sớm sở hữu nhà ở. Theo đó, người mua nhà tại Dự án Phú Đông Sky Garden chỉ cần thanh toán 20%, 50% tiếp theo được ân hạn nợ gốc và miễn lãi suất 100% cho đến khi nhận nhà.

Cụ thể, khách hàng tự chủ động tài chính sẽ được hưởng mức chiết khấu 5-10% trên tổng giá trị căn hộ (tùy phương thức thanh toán). Trường hợp khách hàng sử dụng hỗ trợ từ ngân hàng, chỉ thanh toán 20%, 50% còn lại được ngân hàng hỗ trợ giải ngân với lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc đến khi nhận nhà. Như vậy, chỉ cần chi trả 1/5 tổng giá trị căn hộ, sau đó khách hàng có thêm khoảng 2 năm để chuẩn bị phần tài chính tiếp theo mà không chịu áp lực lãi vay từ ngân hàng.

Dù tung nhiều chiêu kích cầu hút khách, nhưng chỉ những dự án được đầu tư bởi các doanh nghiệp uy tín, có năng lực tài chính và có chính sách bán hàng hợp lý là bán được hàng, còn dự án của doanh nghiệp chưa có thương hiệu vẫn ế ẩm.

Để tăng khả năng trải nghiệm của khách hàng, mới đây, doanh nghiệp này đã khai trương chuỗi nhà mẫu gồm 7 căn hộ với đa dạng về phong cách thiết kế, số lượng phòng ngủ. Đây là khu nhà mẫu có quy mô lớn bậc nhất địa bàn Bình Dương, nhằm phục vụ cho loạt dự án mới sắp ra mắt của Phú Đông Group.

Chủ Dự án Phúc Đạt Connect 2 (Dĩ An, Bình Dương) cũng đang rất “chịu chơi” khi tung ra gói ưu đãi tặng 1.000 m2 đất nền sổ đỏ tại Gia Lai cho khách mua từ 2 căn hộ trở lên. Với nhà đầu tư sở hữu 4 căn hộ, quà tặng là 2.000 m2 đất (chương trình áp dụng cho 20 suất mua sỉ đầu tiên, căn 2 phòng ngủ trở lên).

Các chủ đầu tư lớn như Novaland, Địa ốc Phú Long, Công ty FIFA Investment, Nam Long Group… cũng đang có kế hoạch để mở bán trong quý cuối năm với những chương trình ưu đãi lớn.

Tại thị trường phía Bắc, rất nhiều dự án cũng đang tung “mưa kích cầu” để hút khách mua. Đơn cử, tại Dự án Hà Nội Melody Linh Đàm, quy mô 2.000 căn hộ cao cấp, giá bình quân 38 - 45 triệu đồng/m2, chủ đầu tư chiết khấu 3% giá trị căn hộ cho khách hàng không vay ngân hàng, chiết khấu 15%/năm trên số tiền thanh toán sớm, chiết khấu 1% dành cho khách hàng cư trú hoặc làm việc tại quận Hoàng Mai (Hà Nội)…

Cần giải pháp bền vững

Nắm bắt được nhu cầu thực và cái khó của khách hàng trong giai đoạn này nên các chủ đầu tư đã mạnh tay kích cầu. Lãnh đạo một doanh nghiệp lớn tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) chia sẻ, tình trạng doanh nghiệp địa ốc “cạn tiền” không hiếm trên thị trường hiện nay. Đặc biệt các doanh nghiệp đang phát triển dự án mới rất cần vốn để triển khai. Do vậy, họ phải tìm “trăm phương, ngàn kế” để huy động vốn nhằm thực hiện kế hoạch kinh doanh nửa cuối năm cũng như thời gian tới.

Thế nhưng, một thực tế nghe có vẻ như nghịch lý đang diễn ra trên thị trường bất động sản, đó là dù có nhiều ưu đãi song giá bán sản phẩm ra thị trường vẫn không ngừng tăng cao, khiến cho khoảng cách cung - cầu ngày càng kéo xa. Nhiều doanh nghiệp “vùng vẫy” tung sản phẩm ra thị trường thời điểm hiện nay, nhưng để bán được hàng không hề đơn giản.

Chỉ những dự án được đầu tư bởi các doanh nghiệp uy tín, có năng lực tài chính và có chính sách bán hàng hợp lý là vẫn bán được hàng. Còn phần lớn các dự án mà chủ đầu tư chưa tạo dựng được thương hiệu, chưa tạo được niềm tin cho khách hàng vẫn trong cảnh ế ẩm dù tung nhiều chiêu kích cầu.

Để đảm bảo bài toán dòng tiền, TS. Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản cần có giải pháp huy động vốn bền vững.

Thứ nhất, giảm nhu cầu vốn tín dụng ngân hàng thương mại bằng cách cho vay theo tỷ lệ giảm dần các phân khúc không ưu tiên.

Thứ hai, tăng vốn cổ phần để tăng nguồn lực, bởi công ty bất động sản là ngành tài chính đầu tư cần có thực lực tài chính bằng vốn chủ sở hữu. Việc phát hành trái phiếu sẽ tăng áp lực trả nợ.

Thứ ba, cần định chế tài chính hợp tác phát triển dự án như quỹ tín thác bất động sản hoặc tương tự; hợp tác quỹ - công ty theo từng dự án. Nhà đầu tư cá nhân mua chứng chỉ quỹ sẽ an toàn hơn mua trái phiếu doanh nghiệp hoặc ký hợp đồng hợp tác với công ty.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải biết cách quản trị rủi ro, bởi trong năm nay và năm tới sẽ có một số rủi ro về lãi suất, về tỷ giá và về tài chính. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải hoàn thiện mình, hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp hơn, nhất là hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán, thực hiện đầy đủ các cam kết…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản