Doanh nghiệp địa ốc bắt đầu bung hàng
Trọng Tín - 16/08/2023 11:19
 
Thay vì im ắng như những tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản bắt đầu đưa sản phẩm ra thị trường kèm các chính sách ưu đãi mạnh tay.

Sau một thời gian dài “bất động”, Dự án Astral City (Bình Dương) đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và được Sở Xây dựng Bình Dương cho phép huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dự kiến trong tháng 8 này, Tập đoàn Danh Khôi sẽ mời những khách hàng đặt mua căn hộ lên ký hợp đồng mua bán, đồng thời tiến hành dọn dẹp công trường để thi công trở lại.

Astral City là tổ hợp căn hộ, trung tâm thương mại cao tầng nằm trên diện tích 3,73 ha, bao gồm 8 tòa nhà cao 40 tầng được thiết kế với gần 5.000 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư 8.282 tỷ đồng. Hiện một số tòa của Dự án Astral City đã xây dựng đến tầng 10, còn lại đến tầng 3 và 4 trước khi tạm dừng vào giữa năm 2022 do chủ đầu tư gặp khó trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản.

Cùng với sự chuyển động trở lại của Dự án Astral City, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, nếu như trong nửa đầu năm 2023, các chủ đầu tư có xu hướng thăm dò thị trường, số lượng dự án mở bán ít, nguồn hàng nhỏ giọt, thì bắt đầu từ cuối tháng 6, nguồn cung bất động sản, trong đó phần lớn là chung cư đã có chuyển biến rõ nét.

Tiêu biểu trong các đợt mở bán gần đây là phân khu The Glory Heights thuộc Vinhomes Grand Park (TP.HCM), khi chỉ trong 34 giờ đã có 2.000 căn hộ trên tổng số 3.168 căn chào bán đã được khách hàng đặt cọc. Ngoài dự án này, TP.HCM có các dự án Akari City, Mizuki Park, Glory Heights, Matery Centre Point, The Global City, Connic Boulevard, Urban Green, MT Eastmark, Starlight Residence… đồng loạt bung hàng giai đoạn tiếp theo.

Tại Bình Dương, Tập đoàn Kim Oanh mở bán 200 căn hộ cuối cùng tại Dự án Legacy Prime. Cách đó không xa, Phú Đông Group cũng lên kế hoạch khởi công xây dựng Dự án Phú Đông SkyOne, và tổ chức giới thiệu ra thị trường vào quý IV/2023, mức giá dao động 1,2 - 1,5 tỷ đồng/căn.

Còn tại TP. Vũng Tàu, SG Holdings vừa tổ chức mở bán Dự án Vung Tau Centre Point. Dự án được phát triển trên quỹ đất 7482,07 m2, bao gồm 2 block cao 25 tầng với 540 căn hộ tiêu chuẩn, 26 căn duplex penthouse, 29 căn shophouse. Dự án được giới thiệu mức giá ưu đãi từ 2,9 tỷ đồng với căn hộ 2 phòng ngủ và 3,8 tỷ đồng với căn hộ 3 phòng ngủ.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Tổng giám đốc Công ty SG Holdings - đơn vị phát triển dự án cho biết, ngay trong buổi sáng đầu tiên, gần như toàn bộ 100 căn hộ mở bán đã được khách hàng đặt mua. “Đây là tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn như hiện nay”, ông Sang nhấn mạnh.

Động thái mở rổ hàng trở lại của nhiều doanh nghiệp bất động sản TP.HCM cho thấy nhu cầu xả hàng để gỡ lại nửa năm trầm lắng đang dồn vào 2 quý còn lại của năm. Savills Việt Nam dự báo có 8.450 căn hộ sẽ được tung ra thị trường trong nửa cuối năm 2023. Trong số này, căn hộ hạng B (trung cấp) chiếm 54%, hạng C (bình dân) chiếm 39% và hạng A (cao cấp) chiếm 7% thị phần.

Là một trong những doanh nghiệp chịu áp lực lớn khi thị trường trái phiếu rơi vào khủng hoảng, đại diện Novaland cho biết, từ đầu quý II/2023, sau khi được gỡ vướng pháp lý, một loạt dự án tại nhiều địa phương của doanh nghiệp này như The Grand Manhattan và Victoria Village (TP.HCM), NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWord Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu)… đã được triển khai trở lại.

Theo ông Nguyễn Duy Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Phúc Hưng, từ đầu tháng 7/2023, thị trường bất động sản có một số tín hiệu mới, các chủ đầu tư bắt đầu chuyển từ thế phòng thủ sang thế chủ động tung hàng, thăm dò thị hiếu sản phẩm, tổ chức mở bán trở lại.

Động thái quay trở lại thị trường của các chủ đầu tư dựa vào các chuyển biến hạ lãi suất điều hành, gỡ khó pháp lý, lãi suất vay bắt đầu giảm nhẹ, Chính phủ quyết liệt giải ngân đầu tư công. Một số chuyển động giảm giá gián tiếp thông qua khuyến mãi, chuyển nhượng dự án để tạo dòng tiền là những điểm sáng, hy vọng thị trường không còn trạng thái bất động nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản