Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam (Bà Rịa - Vũng Tàu): Mưu toan moi thêm tiền của khách hàng
Ngô Nguyên - 06/08/2020 10:24
 
Hoạt động mua-bán, xây dựng tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam vẫn tiếp diễn dù lãnh đạo Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp - chủ đầu tư Dự án đã bị khởi tố.

Bất chấp việc Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp - chủ đầu tư Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam đã bị khởi tố, hoạt động mua - bán, xây dựng tại dự án này vẫn tiếp diễn, thậm chí còn có cả động thái “moi” thêm tiền của những khách hàng đã bỏ tiền mua từ nhiều năm, đến giờ vẫn chưa được nhận sổ đỏ.

Nhà xây dựng trái luật trong Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam hiện đã bị ngưng lại.
Nhà xây dựng trái luật trong Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam hiện đã bị ngưng lại.

Dự án bị đình chỉ, vẫn mua bán rầm rộ

Như Báo Đầu tư đã phản ánh, tháng 4/2020, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại tá Phan Huy Hà đã ký Quyết định số 74/QĐ-VPCQCSĐT, quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Huy Hiển, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT), Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp tại huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” do có hành vi “chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam thông qua hợp đồng góp vốn, sau đó thực hiện hành vi chiếm đoạt”.

Trước đó, vào tháng 7/2019, khi cơ quan công an đang xác minh trước khi khởi tố vụ án, ông Hiển đã ra thông báo tới các nhà đầu tư cho hay, năm 2016, Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp (gọi tắt là Công ty Ô Cấp) thỏa thuận chuyển nhượng cho nhóm nhà đầu tư thứ cấp Nguyễn Thị Thu Hà - Đỗ Minh Phương, nhưng sau đó, nhóm này không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, nên Hợp đồng chuyển nhượng đã ký vô giá trị. Tuy nhiên, do nắm được con dấu và giấy phép kinh doanh của Công ty Ô Cấp, nên nhóm đầu tư thứ cấp này đã tự tiến hành nhận tiền cọc, bán nền của Công ty Ô Cấp tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam, dẫn tới tranh chấp giữa khách cũ và mới.

Từ đó, Công ty Ô Cấp cho rằng, các giao dịch mua bán trái luật nêu trên không phải do chính Công ty thực hiện, nên Công ty sẽ không chịu trách nhiệm.

Ngay thời điểm đó, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại tá Nguyễn Huy Cương ký Công văn 69/PC03-Đ3 đề nghị UBND huyện Long Điền chỉ đạo ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát, đình chỉ các hoạt động xây dựng, bao chiếm trái phép đất tại dự án nêu trên đến khi có kết luận của công an. Các hoạt động giao dịch ở Dự án sẽ phải có báo cáo trước với công an để phối hợp, tránh thiệt hại.

Công an cũng đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Long Điền trước khi lập thủ tục chuyển nhượng, xác nhận thế chấp, cho, tặng… nền đất Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam phải thông báo bằng văn bản cho Cơ quan Cảnh sát điều tra để phối hợp giải quyết.

Thế nhưng, liên tục sau đó, việc mua bán tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam vẫn diễn ra rầm rộ. Ngày 25/5/2020, ông Hoàng Huy Hiển đã làm bản khai, tố với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nội dung: đất Dự án đã bị ủy quyền cho 3 công ty địa ốc có trụ sở tại Bình Dương và TP.HCM bán tổng cộng 369 nền với tổng diện tích hơn 36.000 m2, chiếm phần lớn diện tích đất dự án của Công ty Ô Cấp.

Chưa hết, tới tháng 6/2020, Báo cáo số 4236/UBND-KTHT của UBND huyện Long Điền gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu: sau khi nhận chuyển nhượng bằng giấy tay 2 nền đất D69 và D70 trong Dự án, nhóm nhà đầu tư của bà Nguyễn Thị Thu Hà đã ồ ạt cho xây dựng nhà cửa cao tầng trên 2 mảnh đất này.

“Chuyền bóng” trách nhiệm

Như đã nêu trên, năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn 69/PC03-Đ3 đề nghị UBND huyện Long Điền chỉ đạo ban, ngành chức năng kiểm tra, giám sát, đình chỉ các hoạt động xây dựng, bao chiếm trái phép đất tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam.

Nhưng tới ngày 2/6/2020, UBND huyện Long Điền trong văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho hay: “Hiện nay, tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam đang diễn ra việc tự ý sang nhượng các nền đất bằng giấy tay và xây dựng các công trình khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định”.

Cùng với đó, UBND huyện Long Điền “chuyền bóng” lên tỉnh khi gửi văn bản xin… cứu viện, trong đó đề nghị: “Với tình hình trên, UBND huyện Long Điền kính đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan hỗ trợ kiểm tra, xử lý tình hình xây dựng công trình tại dự án…”.

Tới ngày 11/6/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ra Văn bản số 5921/UBND-VP đề nghị Sở Xây dựng chủ trì phối hợp cùng cơ quan chức năng tới “ứng cứu”.

Sau khi phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Long Điền, UBND thị trấn Long Điền tổ chức kiểm tra thực địa, làm việc với các bên, tháng 7/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 2352/SXD-TTr báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó khẳng định: việc các nhà đầu tư thứ cấp đã chuyển nhượng bằng giấy tay và tổ chức thi công xây dựng công trình là không đúng quy định. Mặt khác, hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Huy Hiển, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nhà Ô Cấp…, nên cần có biện pháp tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại Dự án để phục vụ điều tra.

Từ đó, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng “chuyền bóng” về UBND huyện Long Điền khi đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo UBND huyện Long Điền không xem xét việc xác nhận chuyển nhượng đất đai tại Dự án; UBND thị trấn Long Điền có thông báo tới các hộ dân ngưng thi công xây dựng; tăng cường các biện pháp về đất đai và xây dựng để phục vụ công tác điều tra và chờ kết quả giải quyết của cơ quan chức năng.

Sở này cũng yêu cầu Công ty Ô Cấp không thực hiện việc chuyển nhượng đất đai và tổ chức xây dựng tại Dự án cho đến khi có kết luận của cơ quan công an.

Toan tính “moi” thêm tiền của khách hàng

Khi vụ việc tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam còn đang trong quá trình điều tra, tức là mọi hoạt động của Dự án đều phải tạm dừng, thì một số người quản lý mới của Công ty Ô Cấp thay mặt ông Hiển (đang bị khởi tố điều tra) đã mời những người mua nền cũ nhưng chưa được giao sổ đỏ tới trình bày nội dung: Công ty đã có phương án khôi phục hoạt động bằng việc khôi mục mã số thuế; lấy sổ đỏ trong ngân hàng ra trả cho người mua; xin phép các cấp cho người dân được xây nhà cấp 4 để giải quyết nhu cầu cấp bách…

Để làm điều đó, Công ty đề xuất phương án thành lập Hội đồng Quản lý mới, gồm đại diện khách hàng và đại diện Công ty để “đề nghị bà con đóng góp thêm một ít, dự kiến từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng/m2. Số tiền này chỉ làm việc cho mục đích phục hồi Dự án. Sau này, số tiền bán 4 ha đất còn lại chia trả cho bà con”.

Trao đổi với chúng tôi, một khách hàng mua nền của Công ty Ô Cấp, đã đóng đủ tiền, nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa được nhận sổ đỏ bức xúc cho biết, việc đóng thêm tiền như vậy là phi lý. Hơn nữa, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang điều tra và yêu cầu dừng mọi hoạt động liên quan tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam, thì không thể có chuyện xin xây nhà hay giao dịch.

Một khách hàng tại TP.HCM cũng khẳng định, không đồng ý việc Công ty Ô Cấp cùng đại diện khách hàng mở chung tài khoản để thu thêm tiền của khách; không đồng ý đóng thêm bất cứ khoản nào ngoài số tiền đã đóng theo hợp đồng.

Ông Hùng là người đứng ra đại diện cho anh em trong gia đình mua tới 7 nền đất dự án này theo hình thức hợp đồng góp vốn từ năm 2007, 2008.

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã biết việc Công ty Ô Cấp toan tính huy động thêm tiền của khách hàng, bởi ông Hùng đã gửi đơn tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công an tỉnh này báo cáo vụ việc.

Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam do Công ty Ô Cấp làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 426.000 m2; tổng vốn đầu tư trên 7.630 tỷ đồng; quy mô xây dựng hơn 3.600 căn nhà, gồm nhà liên kế, biệt thự, chung cư, khách sạn 21 tầng. Nhưng chủ đầu tư sau khi nhận tiền từ nhiều nhà đầu tư đã không thực hiện, không giao sổ đỏ, mà còn đi cầm cố ngân hàng.

Tháng 4/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 2676 truyền đạt chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét giải quyết phản ánh, tố cáo của khách hàng về việc mua nền tại Dự án Khu dân cư số 1 Tây Nam của Công ty Ô Cấp, nhưng không được giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 5/7/2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu thuộc Bộ Công an có Văn bản số 346/PC-C03-P1 đề nghị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác minh làm rõ tố cáo của khách hàng.

Ngày 21/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh BRVT đã ra quyết định số 06 khởi tố vụ án hình sự “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Ô Cấp.

Tháng 4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh BRVT ra tiếp quyết định khởi tố bị can đối với ông Hoàng Huy Hiển, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Ô Cấp vì có dấu hiệu tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản