Dự án N04B1 Dịch Vọng phớt lờ quy hoạch
- 30/05/2014 19:01
 
TIN LIÊN QUAN
   
  Dự án quy hoạch xây dựng 11 tầng, chủ đầu tư làm móng từ nhiều năm trước, nay được chất cao lên thành 17 tầng  

Như Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã đưa tin, UBND quận Cầu Giấy vừa xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) chủ đầu tư nhà chung cư N04B1 vì lỗi khởi công không có giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công toàn bộ công trình này đình chỉ thi công dự án N04B1, khu đô thị mới Dịch Vọng do Lideco làm chủ đầu tư.

Trả lời báo chí về vụ việc, đại diện Lideco cho biết, trong quy hoạch ban đầu, tòa nhà N04B1 nối với N04B2 bằng một khối đế 2 tầng (cả 2 tòa nhà đều 11 tầng). Lideco sau đó xin điều chỉnh thiết kế tòa nhà lên 17 tầng. Sau khi khảo sát thực địa, Lideco thấy rằng, thi công khối nối giữa 2 tòa nhà vướng đài móng của Tòa nhà N04B2 (đã xây dựng trước) và không đảm bảo an toàn cho chính các cư dân trong tòa nhà.      
 
Công ty đã xin phép Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng, tách 2 tòa nhà ra. Theo Quyết định phê duyệt tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch Kiến trúc, phần chân đế 2 tòa nhà sẽ cách nhau 2m, còn mép tường khu căn hộ của tòa nhà mới xây vẫn cách mép tường Tòa nhà N04B2 theo quy định.    
      
Về việc trình thiết kế điều chỉnh của công trình tới các cơ quan chuyên môn, Lideco cho biết, đã gửi thiết kế tòa nhà đến Trung tâm Tư vấn thiết kế của Bộ Xây dựng và đã được thẩm định xong.

Về phần mình, người dân Tòa nhà N04B2 cho biết, sẽ sớm khởi kiện Lideco ra Tòa vì những vi phạm trong việc đầu tư xây dựng Tòa nhà N04B1, gây ảnh hưởng đến sự an toàn của dân cư Tòa nhà N04B2. UBND quận Cầu Giấy đình chỉ dự án do công trình chưa được cấp phép xây dựng nhưng không chỉ có thế, nhiều điều khoản tại Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Dịch vọng và Điều lệ quản lý xây dựng dự án cũng không được chủ đầu tư tuân thủ khi xây dựng dự án này.

   
  Đồ án quy hoạch có giá trị pháp lý cao nhất đến thời điểm này thể hiện 2 toà nhà N04B1 và N04B2 nằm độc lập, cao bằng nhau, không chung khối đế như cách Lideco diễn giải.  

Cụ thể, bà Trần Thị Chẽ, Tổ trưởng Tổ dân phố 47 – đại diện cho các hộ dân Toà nhà N04B2 cho biết, Dự án Khu đô thị mới Dịch vọng, quận Cầu Giấy được phê duyệt Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) tại Quyết định số 111/2001/QĐ – UB do Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khi đó là ông Hoàng Văn Nghiên ký ngày 9/11/2001.

Theo bản quy hoạch này, tầng cao công trình nằm trong dự án là từ 1 đến 15 tầng. Tầng cao trung bình là 6,4 tầng. Trong khi đó, dự án N04B1 do Công ty cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) đề xuất có chiều cao lên đến 17 tầng (chưa kể 2 tầng hầm và tầng kỹ thuật).

Điều lệ quản lý xây dựng theo Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy do UBND TP. Hà Nội ban hành tại Quyết định số 112/2001/QĐ – UB ngày 9/11/2001 cũng chỉ rõ, khu đất ở ký hiệu N0 – 4 (diện tích 12.428m2) có chiều cao tối đa là 11 tầng, mật độ xây dựng không quá 23%.

Bản điều lệ cũng ghi rõ “việc điều chỉnh, bổ sung hoặc thay đổi Điều lệ này phải được UBND Thành phố quyết định trên cơ sở điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt”.

Theo bà Chẽ Quyết định số 111/2001/QĐ – UB của UBND TP. Hà Nội là căn cứ pháp lý cao nhất cho việc đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng. Cho đến nay, UBND TP. Hà Nội chưa có bất kỳ quyết định điều chỉnh quy hoạch nào đối với dự án này.

“Sở dĩ, phải dẫn các Quyết định cao nhất của UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) của dự án để thấy rõ việc chủ đầu tư dự án N04B1 đã bỏ qua những văn bản pháp lý tối quan trọng khi đầu tư xây dựng dự án này”, bà Chẽ nói.

Mới đây nhất, tại Quyết định số 1008/QHKT – P8 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội do ông Bùi Mạnh Tiến – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội ký ngày 20/3/2014 xác nhận phương án kiến trúc sơ bộ công trình chung cư N04B1: phía Đông toà nhà giáp đường quy hoạch có mặt cắt ngang 17,5m, phía Tây giáp đường quy hoạch có mặt cắt ngang 13,5m, phía Nam giáp đường quy hoạch có mặt cắt ngang 30m, phía Bắc giáp đường nội bộ có mặt cắt ngang 11,5m.

Như vậy là 4 mặt của toà nhà N04B1 đều giáp đường với khoảng cách ít nhất là 11,5m. Tuy nhiên, trên hiện trạng công trình xây dựng N04B1 bị UBND quận Cầu Giấy đình chỉ thi công, khoảng cách giữa nhà N04B1 với N04B2 chỉ là 2m.

Nhiều chi tiết trong phương án kiến trúc công trình N04B1 cũng không đúng với Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy do UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 111/2001/QĐ – UB...

Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả trong những bản tin sau.

Dự án N04B1 Dịch Vọng phớt lờ quy hoạch

Dự án N04B1 Dịch Vọng phớt lờ quy hoạch

() Không chỉ thiếu giấy phép xây dựng, Quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) Khu đô thị mới Dịch vọng, quận Cầu Giấy cũng không được Lideco tuân thủ khi xây dựng dự án này.

Phạt tiền, đình chỉ thi công tòa nhà N04B1 của Lideco

Phạt tiền, đình chỉ thi công tòa nhà N04B1 của Lideco

() UBND quận Cầu Giấy đã ký Quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần phát triển Đô thị Từ Liêm (Lideco) chủ đầu tư nhà chung cư N04B1 vì lỗi khởi công không có giấy phép xây dựng, đình chỉ thi công toàn bộ công trình này

Tranh cãi tại Dự án của Lideco, cơ quan cấp phép nói gì?

Tranh cãi tại Dự án của Lideco, cơ quan cấp phép nói gì?

() Trong khi cư dân Tòa nhà N04B2 (Khu đô thị Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, chủ đầu tư Dự án N04B1 có sai phạm trong quá trình triển khai dự án này, thì chủ đầu tư và Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đại diện cơ quan phê duyệt quy hoạch lại khẳng định mình đúng.

Cư dân Hà Đô tố Lideco chiếm đất lưu không

Cư dân Hà Đô tố Lideco chiếm đất lưu không

() Hàng chục hộ dân sinh sống tại tòa nhà N04B2, Khu đô thị Dịch Vọng vừa có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng về việc Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm lấn chiếm đất lưu không khi xây dựng tòa nhà N04B1, gây nguy hiểm đến tính mạng nhiều người.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản