"Dự án Nam An Khánh, Tiến Xuân không chậm tiến độ"
- 12/08/2013 11:18
 
TIN LIÊN QUAN

Trong số các dự án Sở Xây dựng làm việc, có 2 dự án của Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) là dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh và dự án Khu đô thị mới Tiến Xuân.

Cũng cần phải nói thêm rằng, đợt làm việc này nằm trong chương trình 22/CTr-UBND ngày 29/01/2013 của Thành phố Hà Nội nhằm triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Mục đích của đợt làm việc là nắm bắt tình hình triển khai dự án của các chủ đầu tư để phục vụ cho việc rà soát, phân loại dự án theo Nghị quyết số 02/NQ-CP; đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện việc báo cáo định kỳ và phổ biến một số quy định mới của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội trong lĩnh vực bất động sản.

Kết quả làm việc theo Báo cáo số 5273/BC-SXD ngày 22/07/2013 của Sở Xây dựng, đối với dự án Nam An Khánh: không có cơ sở để xác định việc Chủ đầu tư vi phạm tiến độ dự án, chưa xảy ra bức xúc về hạ tầng xã hội tại dự án. Tuy nhiên, Sở Xây dựng cũng khuyến cáo chủ đầu tư nên sớm đầu tư các công trình hạ tầng xã hội để dự án được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Đối với dự án Khu đô thị mới Tiến Xuân, Sở Xây dựng ghi nhận việc dự án đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Hòa Bình (trước đây) phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giao đất, tuy nhiên hiện tại dự án đang phải khớp nối quy hoạch theo quy hoạch mới của Thủ đô Hà Nội.

Ảnh Dự án Nam An Khánh từ thực địa

Như vậy, việc rà soát của Sở Xây dựng là để nắm bắt thông tin và hỗ trợ các chủ đầu tư theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

Theo Sudico, qua rà soát cho thấy dự án Nam An Khánh và Tiến Xuân của Sudico đã thực hiện đúng theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận những khó khăn của Chủ đầu tư trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, huy động vốn từ thị trường và đã báo cáo UBND TP.Hà Nội nắm bắt, tháo gỡ.

Dự án Nam An Khánh được “bơm” thêm 400 tỷ đồng

Theo Sudico, tại dự án Nam An Khánh, hiện đã hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch, giao đất, nộp tiền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án.

Đối với phần mở rộng, Sudico cũng đã được Thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch, giao đất và đang tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (hiện tại Sudico chưa triển khai kinh doanh khu vực này). Theo kết quả kiểm tra của các đoàn thanh tra, kiểm tra của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thành phố Hà Nội, dự án đã hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật và có đủ điều kiện để đầu tư, kinh doanh.

Ngày 01/03/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận số 70/TB-VPCP cho phép tiếp tục triển khai thực hiện dự án Nam An Khánh. Ngày 06/3/2012 Bộ Xây dựng có Văn bản số 322/BXD - QLN khẳng định: đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành thủ tục về đầu tư xây dựng theo quy định, do đó để thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án thì chủ đầu tư không phải làm lại thủ tục chấp thuận đầu tư theo quy định của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ mà được tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án.

Đến năm 2013, các sản phẩm nhà ở biệt thự, liền kề thuộc tiểu khu này đã đủ điều kiện kinh doanh và được Sở Xây dựng cho phép bán ra thị trường. Sudico đã mở bán đợt 1 vào tháng 3/2013 và đợt 2 vào tháng 6/2013. Qua 2 đợt bán hàng trên, Sudico đã tiêu thụ được 80 căn biệt thự, nhà vườn, nhà liền kề, trong đó riêng đợt mở bán từ tháng 6/2013, chỉ trong vòng 1 tháng Sudico đã bán ra thị trường trên 50 căn, qua đó góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của cả Quý II/2013 làm tiền đề cho việc Sudico đạt 40% kế hoạch lợi nhuận năm 2013.

Theo lãnh đạo Sudico, sở dĩ 6 tháng đầu năm 2013 việc đầu tư xây dựng tại dự án chưa rầm rộ là do Quý I, Quý II Sudico tập trung vào công tác khảo sát, thiết kế dự án, chuẩn bị cho việc triển khai đồng loạt nhiều hạng mục của dự án vào những tháng cuối năm.

Dự kiến, trong Quý III, Quý IV/2013, Sudico sẽ tập trung thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án: kè hồ điều hòa, trải thảm các tuyến đường, trồng cây xanh, đồng thời Công ty sẽ xây dựng hoàn chỉnh khu nhà mẫu của dự án để khách hàng có thể trực tiếp tham quan và lựa chọn cho mình mẫu nhà ưng ý, Sudico qua đó cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến góp ý của khách hàng để sản phẩm được hoàn thiện hơn.

Đối với việc đầu tư các công trình hạ tầng xã hội, Sudico đã xúc tiến làm việc với Keppel Land - nhà đầu tư danh tiếng của Singapore để hợp tác đầu tư các công trình công cộng, thương mại trong khu vực dự án. Công ty cũng đã xây dựng phương án quản lý - vận hành khu đô thị và lựa chọn đơn vị quản lý dịch vụ để cung cấp các dịch vụ đô thị cho cư dân. Phấn đấu đến năm 2015, dự án Nam An Khánh sẽ đầy đủ tiện ích để đón các cư dân về ở.

Về nguồn vốn đầu tư, đầu năm 2013, Sudico đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Quân đội (MB Bank) để tài trợ vốn cho dự án Nam An Khánh, Công ty cũng đã được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cam kết tài trợ khoảng 400 tỷ trong gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ để thực hiện dự án Nhà ở xã hội tại ô đất CT8 của dự án Nam An Khánh. Mặt khác, Sudico cũng sẽ sử dụng tiền thu được từ việc bán hàng tại dự án để tái đầu tư các căn nhà để bàn giao cho khách hàng đúng hẹn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản