Dự án Sun Square: Vênh thông tin, tăng giá bán, khách hàng băn khoăn
Hữu Tuấn - 12/05/2015 10:04
 
Trong khi đợt mở bán lần 1, Dự án Sun Square vẫn còn hơn chục căn ở trạng thái chờ "đặt mua" thì đợt mở bán lần 2 ngày 10/5/2015, dự án lại nâng giá bán thêm từ 7-10%.

Dự án Sun Square là loại dự án "hồi sinh", tức là dòng dự án đã khởi động xây dựng từ 3-4 năm trước nhưng gặp lúc thị trường khó khăn nên phải đình trệ nhiều năm, đến nay mới khởi động lại.

"Tiền thân" của Sun Square là Dự án Thăng Long Mansion, được khởi công  xây dựng từ năm 2009, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, cuối năm 2011, khi Dự án Thăng Long Mansion được thi công đến tầng 6, đơn vị chủ đầu tư là CTCP Đầu tư phát triển đô thị Thăng Long đã ngừng mọi hoạt động thi công. Trong suốt 3 năm phơi mưa nắng, công trường dự án này được tận dụng làm điểm trông giữ ô tô xe máy. Việc dự án bị ngừng thi công trong thời gian dài khiến một số kết cấu thép trên công trình bị han gỉ.

Dự án Sun Square sắp xây dựng đến tầng 10
Dự án Sun Square sắp xây dựng đến tầng 13 (bao gồm 4 tầng đế làm văn phòng, trung tâm thương mại)

 

Đầu năm 2015, khi thị trường có dấu hiệu khởi sắc, Dự án Thăng Long Mansion đã khoác lên mình cái tên mới Sun Square và chính thức mở bán đợt 1 ngày 25/1/2015. Theo đó, 38 căn hộ của dự án này được đơn vị phân phối là Sàn giao dịch Atlantic Việt Nam phân phối độc quyền. Ngay tại buổi mở bán, Sàn Atlantic cho biết đã bán được 21/38 căn hộ.

Atlantic cho rằng, đợt mở bán đầu tiên của Dự án với 70% tổng số căn hộ chào bán được giao dịch là "thành công", song từ đó đến nay, tính tới sáng 12/5/2015, trên Sàn giao dịch trực tuyến batdongsans.vn - địa chỉ được Atlantic thông báo chào bán dự án Sun Square, với thông tin "Bảng giao dịch bất động sản trực tuyến chung cư Sun Square - 21 Lê Đức Thọ", thông số về các căn hộ dự án Sun Square đang ở trạng thái chờ đặt mua vẫn còn hơn 10 căn trong số 38 căn chào bán đợt 1. Nếu thông tin cập nhật này là chính xác, thì tốc độ bán hàng của dự án khó có thể coi là tốt, khi qua hơn 3 tháng, mới chỉ có thêm vài căn hộ được giao dịch.

Thông tin giao dịch trực tuyến chung cư Sun Square - 21 Lê Đức Thọ thể hiện trên trang batdongsans.vn (ảnh chụp màn hình 9h30 sáng 12/5)
Thông tin giao dịch trực tuyến chung cư Sun Square - 21 Lê Đức Thọ thể hiện trên trang batdongsans.vn
(ảnh chụp màn hình 9h30 sáng 12/5)

 

Tương tự, đối với đợt mở bán lần 2 ngày 10/5/2015, Thông cáo của Atlantic cho hay, trong ngày mở bán, số lượng căn hộ giao dịch đã đạt gần 50% tổng số căn hộ chào bán. Như vậy còn khoảng 40 căn hộ nữa, nếu với tốc độ mỗi tháng chỉ bán 1-2 căn hộ như đợt 1, thì bao giờ mới bán hết số căn hộ này?

Một dự án như Sun Square đã từng được kỳ vọng bán ra với giá 34-37 triệu đồng/m2 hồi năm 2011, một dự án có vị trí đẹp nhất Mỹ Đình hiện tại và có giá bán khá hợp lý lại thanh khoản chậm. Nguyên nhân vì đâu?

Có ý kiến cho rằng việc chủ đầu tư Sun Square chọn sàn Atlantic, một đơn vị môi giới bán hàng ít tiếng tăm trên thị trường có thể là một trong những nguyên nhân khiến việc bán hàng dự án không được tốt như kỳ vọng.

Trên trang chính thức của sàn Atlantic thuộc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Atlantic Việt Nam, phần giới thiệu chỉ nêu "tầm nhìn", "sứ mệnh", "giá trị" nhưng không có thông tin về thời gian thành lập, hoạt động, phần nào không tạo được sự tin tưởng cho khách hàng khi muốn tìm kiếm thông tin về đơn vị bán hàng.

Trên trang Atlantic.vn chỉ cho biết, sàn đã phân phối một số dự án như Green Star và gần nhất là dự án Sun Square... Một số dự án được Atlantic giới thiệu trên website nhưng không ghi rõ Atlantic có là đơn vị phân phối hay không.

Mặt khác, thông tin khác nhau về dự án từ chủ đầu tư và từ đơn vị bán hàng cũng khiến khách hàng băn khoăn. Có mặt tại buổi mở bán ngày 10/5, phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn được nhân viên sàn Atlantic phát một bộ tài liệu về dự án mà sau khi đọc, phóng viên không biết thông tin từ chủ đầu tư hay từ Sàn Atlantic là đúng.

Cụ thể, tài liệu sàn Atlantic gửi cho khách hàng thông tin dự án có tổng diện tích 12.345 m2, diện tích sàn xây dựng 120.000 m2, mật độ xây dựng 34%, diện tích tầng hầm 20.000 m2...Trong khi đó, theo một tài liệu khác của chủ đầu tư, thì tổng diện tích dự án là 12.435 m2,  diện tích sàn xây dựng hơn 137.000 m2, mật độ xây dựng 45%, 3 tầng hầm với tổng diện tích16.000 m2...

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng chỉ được nhận danh sách 32 căn hộ của tòa A, B mà không phải là 80 căn hộ của cả 2 tòa như thông báo của chủ đầu tư. Khi khách hàng hỏi về diện tích cây xanh nằm ở đâu, rộng bao nhiêu? Có được xem là sân vườn hay không mà căn hộ hướng ra đó lại đắt hơn hướng khác gần 1 triệu đồng/m2... thì nhân viên Atlantic cũng không trả lời, giải thích được thỏa đáng cho khách hàng. Nhiều khách hàng sau khi đến tìm hiểu đã không có được những thông tin mong muốn.

Bên cạnh đó, với một diện tích hơn 1,2 ha chủ đầu tư xây 5 tòa nhà, thì không gian cho sân vườn, hệ thống tiện ích bị thu hẹp là điều tất yếu. Về tiến độ, từ đầu năm 2015 khi chủ đầu tư mở bán trở lại, dự án cũng bắt đầu xây dựng trở lại nhưng đến nay mới xây đến tầng 13 (bao gồm 4 tầng đế làm văn phòng, trung tâm thương mại). Do đó, tiến độ dự án cũng là điều được khách hàng quan tâm.

Mặt khác, theo bảng giá bán của Atlantic và theo xác nhận của nhân viên sàn Atlantic, giá bán của đợt mở bán lần 2 từ 25,5 - 29 triệu đồng/m2 chưa bao gồm VAT. Mức giá này đã điều chỉnh tăng từ 7-10% so với đợt 1. Như vậy, việc bán hàng cho dự án sẽ càng khó khăn hơn, bởi ngay khi chưa tăng giá như đợt 1, tổng số 38 căn vẫn còn hơn chục căn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản