
-
Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 29 m2 vào năm 2024
-
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới
-
Huyện Thanh Trì (Hà Nội) có thêm hai khu đô thị mới vào năm 2028 và 2029
-
Chuyên gia OneHousing: Vay mua nhà tạo thói quen tích lũy bắt buộc với người làm công ăn lương -
Gõ cửa những kỳ tích mang trái tim "Make in Vietnam" -
[Tết đoàn viên] Các CEO bất động sản đón Tết tại Việt Nam như thế nào? -
Người nhập cư với nỗi niềm mái ấm cuối năm
1
Ngày trước, những căn nhà ở gần ga, đồng nghĩa với sự nhộn nhạo. Nhưng điều đó chẳng có nghĩa lý gì so với việc những con người ở khu vực này có nguy cơ cao bị nhiễm rất nhiều thói xấu. Những đứa trẻ thất học sớm, bị lưu manh hoá một cách thụ động và rồi biến điều đó thành chủ động. Nên nhiều gia đình công chức rất sợ hãi nếu được giới thiệu mua nhà đất quanh khu vực công cộng phức tạp này.
Gần ga thì rõ rồi, nhưng xa trường học, thì có vẻ mang nghĩa bóng bẩy hơn cả. Chưa chắc một đứa trẻ nhà gần trường học thì giỏi hơn một đứa trẻ nhà ở xa trường học. Cách lý giải ngu ngơ, thuần tuý ấy không thuộc vào phạm trù cho việc tăng giá trị của bất động sản. Do vậy, cách liên tưởng này bao hàm nghĩa khác, thiên về cách mỉa mai hơn là lời khuyên cho người đi chọn vị trí mua nhà. Nếu ai đó hỏi: “Nhà bạn… hơi bị xa trường học phải không?”, thì rất có thể, đó không phải là một thái độ tích cực để vun vén cho mối quan hệ tốt.
Nhưng bàn tới bàn lui, thì cần nhìn vào thực tế, chẳng cần bóng bẩy làm gì cho mệt. Hãy cụ thể hoá cuộc sống bằng câu chuyện đời thường nhất, mà bạn đã từng chứng kiến.
Nhà gần ga, quả là ồn ào thật, chưa tính các yếu tố an ninh và phức tạp khác, những căn nhà gần ga xe lửa, hay bến xe bus, hay bến xe đò, chẳng có thời gian nào trong 24h đồng hồ yên tĩnh, kể cả vào nửa đêm, khi tất cả mọi người đều yên ắng trong giấc ngủ sâu. Xe lửa chạy sầm sập bất cứ vào thời khắc nào, không kiêng nể ai và vẫn hú còi inh ỏi để vào ga, dù đang giữa trưa nắng, hay trời còn chưa tảng sáng. Còn các bến xe bus và xe đò, thì xung quanh đó cả nửa cây số, hành khách đi tới lui rất vui tay vứt rác xuống đường, thậm chí vứt bọc túi đựng chất ói từ trên xe như chốn không người. Các ông và cả các bà, khi bí tiểu quá, thì cứ phang đại xuống cột điện, bồn cây nào đó. Ở thành phố, chán nhất là phía trước nhà có trạm xe bus. Không ai dám đi phía sau trạm xe bus một cách hồn nhiên, vì nếu không cẩn thận, sẽ dẫm vô bãi chất thải. Còn mùi phát ra từ các bến xe này, khiến ta có thể ám ảnh đến vài bữa ăn mất ngon sau đó.
2
Gần đây, trung tâm Sài Gòn đang ngổn ngang các công trình thi công trọng điểm. Các dự án bất động sản cả đất nền lẫn căn hộ phía Đông đều có chi tiết đón đầu tuyến tàu điện ngầm đầu tiên trên cả nước, bên cạnh các cú hích lịch sử khác. Ở khía cạnh nào đó, bến tàu điện ngầm cũng giống như bến xe bus, nghĩa là cùng hệ thống giao thông công cộng. Nhưng có khác chăng, mọi thứ kiểu như rác và nước tiểu sẽ nằm ở dưới lòng đất, chứ không phơi rõ ban ngày ban mặt trên mặt đường. Cứ khuất mắt trông coi thôi, quan trọng nhất là tiện lợi cho cuộc sống. Chính vì vậy, đây là ưu điểm của “nhà gần ga”, chứ không phải nhược điểm theo cách truyền thống.
Giờ xin lạm bàn sang cụm từ “nhà xa trường học” với sự giản đơn, không móc máy. Mỗi sáng và chiều, tôi đưa đón con gái đi học tại một trường tiểu học nằm giữa trung tâm quận 5. Cả khúc đường đông nghẹt người. Xe hơi đậu ở xa tít, mà cứ đậu bừa ở đó, chẳng cần ai trông coi, bởi đâu có chỗ nào để đi vào. Xe gắn máy chen vai thích cánh ở dưới lòng đường, hoặc chạy vù vù trên vỉa hè. Thậm chí, các bà, các cô còn đứng xếp hàng ngang tám chuyện ngay dưới vạch dừng xe xanh đỏ, rồi đèn xanh không đi, đèn đỏ tất nhiên cũng không đi, mọi người đứng đợi các con tan trường. Một cảnh nhốn nháo không thể tả nổi ở khu vực này, khiến việc đưa đón trẻ nhỏ đến và về chẳng khác gì một trận chiến.
Các căn nhà ở gần đó, nếu bán các món ăn phục vụ trẻ, hoặc văn phòng phẩm dành cho việc học tập, thì chẳng cần bàn cãi. Rất đông khách. Nhưng không lẽ cả phố đều bán hàng loại này? Thấy mà thương các văn phòng, các quán cà phê, các cửa hàng ăn và cả những căn nhà bình thường không tham gia buôn bán. Vào giờ cao điểm sáng và chiều, toàn bộ mấy con phố gần đó bị đảo lộn cuộc sống với tối đa sự tiêu cực. Vậy nhà ở gần trường hay xa trường, thì tốt hơn nhỉ!
Thôi, cũng là cách chọn lựa, bởi chẳng điều gì là hoàn hảo trên cõi đời này.
Đinh Thu Hiền (Đầu tư Bất động sản)
-
Ocean City - Thành phố nghỉ dưỡng - điểm đến 5 sao quốc tế phía Đông Hà Nội
-
Hải Phòng - Thành phố cảng vươn tầm quốc tế, đâu là tâm điểm tiếp theo?
-
Bất động sản sinh thái cao cấp - định hình phong cách sống, tài sản truyền đời
-
Kickoff dự án Vinhomes Golden City: Vietstarland khẳng định vị thế dẫn đầu
-
TP.HCM: Nghiên cứu xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh để gỡ vướng dự án Shizen Home -
Elysian - dấu ấn tiếp theo của Gamuda Land trên bản đồ bất động sản xanh TP.HCM -
The Gali - "Nàng hậu" kiêu sa xứng tầm tuyệt sắc -
Penthouse K-Park Avenue: Khi dinh thự truyền thống “bước lên” tầng không -
Cảm hứng kiến trúc New York trong thiết kế của Lumière Midtown -
Triển vọng cho thuê trăm triệu mỗi tháng, tăng giá 10-15% của shophouse Thương phố Đại lộ -
Hải Phòng: Tầng lớp tinh hoa mới trỗi dậy, “chất sống” được tái định nghĩa
-
TP.HCM: Tiếp tục phát hiện nhiều sản phẩm nghi hàng giả tại Trung tâm thương mại Saigon Square
-
Lại thu giữ lượng lớn thực phẩm chức năng, sữa, mỹ phẩm nhập lậu tại Hà Nội
-
Tấn công mạnh buôn lậu, hàng giả: Quyết liệt từ cửa khẩu đến nội địa
-
Bình Định tạm giữ gần 80 tấn nghi dầu FO vận chuyển không có chứng từ, hóa đơn
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Triển lãm ngành thực phẩm và bao bì EastFood và EastPack Surabaya 2025 chính thức khai mạc
-
Farizon SV Combi ra mắt tại Hồng Kông, bàn giao lô 1.000 xe taxi đầu tiên
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
Investbanq tăng tốc đột phá số trong lĩnh vực WealthTech