-
Bộ Xây dựng thúc các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công -
Bộ Xây dựng công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá, vật liệu xây dựng công trình giao thông -
Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng rơi tự do -
Đề xuất nhóm giải pháp gỡ khó cho vật liệu xây dựng -
Phú Yên đấu giá mỏ khoáng sản sẽ đảm bảo nhu cầu cát, vật liệu đất san lấp
Gạch ốp lát thương hiệu Việt Nam đang giành lại vị thế trên sân nhà. Ảnh: Gia Huy |
Hàng nội giành lại thị trường
Thị trường gạch ốp lát Việt Nam phát triển từ những năm 2000 và tăng trưởng mạnh theo thị trường địa ốc khi hàng loạt dự án bất động sản ra đời. Tuy nhiên, sân chơi trong thời gian này chủ yếu thuộc về các doanh nghiệp ngoại, nhất là các sản phẩm đến từ Trung Quốc và Italia.
Trong đó, sản phẩm của Trung Quốc có lợi thế đa dạng về chủng loại, kích thước, mẫu mã, giá thành lại rẻ. Đây chính là yếu tố giúp sản phẩm gạch ốp lát Trung Quốc một thời làm mưa, làm gió tại thị trường Việt Nam. Còn với những người tiêu dùng ưa hàng cao cấp, thì lựa chọn của họ chủ yếu là các sản phẩm đến từ Italia.
Sau đó, cùng với sự trầm lắng của thị trường bất động sản, thị trường gạch ốp lát cũng điêu đứng theo. Thị trường bị bó hẹp, khiến các thương hiệu gạch ốp lát nước ngoài bắt đầu rút lui.
Ngoài ra, việc nhu cầu thay đổi khi người tiêu dùng và các dự án
bất động sản hướng đến dòng sản phẩm cao cấp, nên gạch ốp lát giá rẻ của Trung Quốc cũng mất dần chỗ đứng trên thị trường Việt Nam.
Tận dụng cơ hội này, nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ốp lát trong nước như Viglacera, Đồng Tâm, Taicera, Prime, Nga Việt… đã thay đổi chiến lược, đầu tư cho mẫu mã, dây chuyền mới để giành lại thị phần.
Với sự thay đổi này, bà Nguyễn Cẩm Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Thành Thái, một công ty chuyên cung cấp gạch ốp nền tại TP.HCM, cho biết, thời gian gần đây, sản phẩm nhập ngoại không còn giữ ưu thế, các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng đã chuyển sang kinh doanh những sản phẩm của các thương hiệu uy tín trong nước, bởi nhu cầu khách hàng đã có sự dịch chuyển.
“Thị trường gạch ốp lát hiện ít có nhu cầu về hàng Trung Quốc, nên chúng tôi đã hạn chế nhập hàng về. Hiện gạch ốp lát nhập từ Trung Quốc chỉ chiếm khoảng từ 5 - 10% doanh số. Người tiêu dùng bây giờ đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm gạch ốp lát trong nước, không chỉ bởi giá thành hợp lý, mà chất lượng, mẫu mã ngày càng được cải tiến đa dạng, bắt mắt hơn. Những thương hiệu được ưa chuộng nhất hiện nay là Prime, Viglacera, Đồng Tâm…”, bà Thúy nói.
Tại những trung tâm bán vật liệu xây dựng lớn tại TP.HCM, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất Động sản cho thấy, gạch ốp lát thương hiệu Việt đã có chỗ đứng vững chắc, áp đảo về gian hàng và mẫu mã.
Khảo sát tại 5 cửa hàng, siêu thị vật liệu xây dựng lớn tại TP.HCM, chúng tôi ghi nhận sản phẩm gạch granite trong nước hiện đang được giới thiệu chủ yếu của Công ty Đồng Tâm, Thạch Bàn, Viglacera Tiên Sơn… và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Siêu thị vật liệu xây dựng Hoàn Mỹ (quận 2, TP.HCM) cho biết, hiện nay, những sản phẩm gạch ốp lát sản xuất trong nước đang chiếp tới 70% số sản phẩn gạch ốp lát bán trong siêu thị, trong khi đó, những năm 2015 - 2016, tỷ lệ này đa phần dành cho các sản phẩm của Trung Quốc.
Tìm cách giữ vị thế
Sau khi giành lại thị trường, các doanh nghiệp trong nước hiện đang nỗ lực để giữ được vị thế.
Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Kinh doanh gạch ốp lát Viglacera cho biết, để giữ được vị thế, đơn vị này tái cấu trúc hoạt động sản xuất, cải tiến theo hướng chuyên biệt, đi sâu tìm tòi sáng tạo mẫu mã mới, hợp lý hóa sản xuất, đầu tư phát triển công nghệ theo chiều sâu, hạ thấp giá thành sản phẩm.
Viglacera đầu tư mở rộng sản xuất gạch ốp lát granite cao cấp công nghệ xanh tại Nhà máy Viglacera Thái Bình với ý tưởng thiết lập một phân khúc thị trường cho dòng sản phẩm đẳng cấp cao, với giá bán tốt hơn, ít đối thủ cạnh tranh hơn.
Những sản phẩm có giá trị khác biệt, chất lượng cao như sản phẩm gạch granite phủ men nano, sản phẩm granite kỹ thuật số công nghệ xanh... đều là những sản phẩm “ăn khách” của Viglacera được sản xuất tại Tiên Sơn.
Theo các công ty sản xuất gạch ốp lát trong nước, hàng Việt thắng được hàng ngoại trong thời gian qua nhờ vào việc đi đúng hướng, đó là đi vào thị trường ngách, xây dựng dân dụng tại các địa phương, thậm chí về cả vùng quê. Ngoài ra, việc thị trường bất động sản đang phát triển trở lại cũng tạo cơ hội cho ngành gạch ốp lát Việt Nam…
Theo một số chuyên gia ngành vật liệu xây dựng, với sự nỗ lực cải tiến chất lượng, đổi mới mẫu mã của các doanh nghiệp Việt, chúng ta hoàn toàn tin tưởng gạch ốp lát nội sẽ chinh phục được người tiêu dùng trong nước.
-
Khám phá “tọa độ sinh lời hấp dẫn” tại thành phố biển Nha Trang -
Dự án HTL Seaside Phú Yên được gia hạn thêm 18 tháng -
The Emerald 68 - Sống chuẩn Wellness, chuẩn cư dân năng động -
Điều gì khiến giới thành đạt khát khao sở hữu biệt thự đóng The Miyabi? -
Xây khu đô thị tỷ USD tại Bình Dương -
Điện Bàn (Quảng Nam): Đề xuất gia hạn tiến độ Dự án Khu đô thị Trung Nam -
Vướng tứ bề, 8 dự án nhà ở xã hội quy mô lớn tại TP.HCM vẫn nằm chờ
-
Nói lời sau cùng, ông Trần Quí Thanh và con gái rất hối hận, mong được khoan hồng -
Nhóm người nước ngoài lập 4 công ty ở Việt Nam cho vay nặng lãi gần 2.000% -
Kỷ luật và đề nghị kỷ luật hàng loạt tập thể, cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc -
Hạ nhiệt “điểm nóng” đơn thư, khiếu nại tại Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam
- Vietlott trao giải thưởng xổ số trị giá hơn 314 tỷ đồng
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024