Giới đầu tư Trung Quốc lại đổ tiền vào nhà đất
- 18/09/2013 07:06
 

"Giá nhà liên tục tăng cao. Vì thế, tôi thà mua một căn bây giờ còn hơn là bỏ tiền vào chứng khoán. Lợi nhuận từ cổ phiếu chưa bao giờ có thể vượt tốc độ tăng giá nhà", Zhou cho biết.

Những người như Zhou chính là nguyên nhân tại sao giá nhà vẫn tăng, bất chấp nỗ lực kiềm chế suốt hơn ba năm nay của Chính phủ Trung Quốc. Giá nhà mới tại các thành phố lớn, như Bắc Kinh hay Thượng Hải, đều tăng hơn 10% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite Index lại giảm 10% trong thời gian này, Bloomberg cho biết.

trung-quoc-6870-1379395639.jpg

Người dân Trung Quốc chuộng bất động sản hơn nhiều kênh đầu tư khác. Ảnh: Bloomberg

"Giá không ngừng tăng lên vì Trung Quốc không phát triển thị trường tài chính. Giờ đây, khi kinh tế tăng trưởng chậm lại, việc này còn trầm trọng hơn do các khoản đầu tư khác không sinh lời cao như bất động sản", Yao Wei - kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Societe Generale giải thích.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm điểm mạnh suốt 5 năm nay. Thị trường trái phiếu còn rất sơ khai, và lãi suất tiền gửi ngân hàng hiếm khi cao hơn lạm phát đã khiến người dân mất niềm tin vào các kênh đầu tư tài chính. Việc này sẽ khiến nhiệm vụ đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm nay của Thủ tướng Lý Khắc Cường gặp nhiều thách thức.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng dưới 8% trong 5 quý vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 20 năm họ để xảy ra tình trạng này. Thủ tướng Lý Khắc Cường vẫn chưa đưa ra được biện pháp mới nào để kiềm chế giá bất động sản, kể từ khi chính thức nắm quyền. Bất động sản, xây dựng và các ngành công nghiệp liên quan đóng góp gần 20% GDP cho Trung Quốc, theo Societe Generale.

"Chính phủ hiện không sẵn sàng công bố các chính sách bất động sản mới trước khi họ có thể tìm được giải pháp tốt, do bất động sản chiếm tỷ trọng rất lớn trong nền kinh tế. Trung Quốc đã đến giai đoạn không thể để giá nhà tăng cao, nhưng lại không muốn đánh đổi tăng trưởng", Ding Shuang – chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Citigroup cho biết.

Giá nhà Trung Quốc đã tăng liên tục suốt nhiều tháng qua. Đến tháng 8, mức tăng này đã là 8,6% so với cùng kỳ. Đây là tốc độ cao nhất kể từ tháng 12 năm ngoái, theo khảo sát trên 100 thành phố của SouFun – hãng sở hữu website bất động sản lớn nhất Trung Quốc.

Bất động sản đã trở thành kênh đầu tư phổ biến tại Trung Quốc, theo Henry Zhang – giám đốc quỹ Matthews International Capital Management (Mỹ). "Địa ốc là một phần của hệ thống tài chính. Khi cung tiền tiếp tục tăng lên, người ta sẽ không gửi tiền vào ngân hàng nữa. Họ cũng chẳng muốn rót vốn vào thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn đầu", Zhang nhận định.

Theo Standard Chartered, đầu tư địa ốc chiếm tới hơn 60% tài sản các hộ gia đình của Trung Quốc. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Anh chỉ là 48%, Nhật Bản - 32% và Mỹ - 26%. Ngân hàng này ước tính giá trị thị trường bất động sản nhà ở tại các đô thị Trung Quốc lên tới 115.000 tỷ NDT cuối năm 2012, gấp nhiều lần 23.000 tỷ NDT trên thị trường chứng khoán và 26.000 tỷ NDT trái phiếu.

Zhou tiết lộ anh đã muốn mua nhà từ năm 2008 – thời điểm duy nhất giá bất động sản ở Trung Quốc giảm kể từ khi nước này cho phép sở hữu nhà tư nhân năm 1998. Và kể cả khi giá nhà hiện đã tăng gấp ba, anh vẫn tin rằng căn hộ mới mua ở Thượng Hải sẽ có lãi. "Ít nhất thì giá nhà cũng sẽ không giảm", Zhou cho biết.

Thùy Linh

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản