
-
Chính phủ thống nhất đề xuất thành lập Quỹ Phát triển nhà ở quốc gia
-
Thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận cải thiện về nguồn cung
-
Doanh nghiệp vẫn ngại đầu tư vào dự án nhà ở xã hội
-
Bình Định đấu giá tìm chủ đầu tư dự án khu du lịch vốn đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng -
Cả nước đã hỗ trợ xóa 201.651 căn nhà tạm, nhà dột nát -
Phân khúc đất nền tại miền Trung nóng dần -
Khoảng 60% hợp đồng mua bán chung cư chứa điều khoản bất lợi cho người mua
Một số vướng mắc trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Hà Nội
Theo UBND TP.Hà Nội, đối với các Dự án nhà ở xã hội cao tầng trên cùng một ô đất thì theo quy định nhà đầu tư được bố trí phần diện tích thương mại tại một số tầng dưới và khoảng 20% diện tích nhà ở: Theo quy định trước ngày 01/8/2024, chủ đầu tư được bán, cho thuê, cho thuê mua theo giá kinh doanh thương mại (trong cơ cấu giá đã tính cả tiền sử dụng đất được miễn) cho các đối tượng có nhu cầu để bù đắp chi phí đầu tư nhà ở xã hội, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội và giảm chi phí quản lý, vận hành nhà ở xã hội của dự án.
Nhưng nay theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP thì không tính phần lợi nhuận này vào giá. Như vậy có thể hiểu phần tiền sử dụng đất được miễn này được hỗ trợ cho chủ đầu tư theo quy định tại Điều 85 Luật Nhà ở năm 2023 và không phải là phần hỗ trợ cho người mua nhà như quy định trước Nghị định số 85/2024/NĐ-CP của Chính phủ.
Với phương pháp và công thức nêu trên thì tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhà ở xã hội được miễn theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ nhưng lợi nhuận thu được từ việc bán nhà ở thương mại (tương đương 20% quỹ căn thương mại và phần diện tích thương mại của chủ đầu tư bố trí tại các tòa nhà cao tầng) tại Dự án sẽ không được bù đắp vào chi phí, giảm giá thành sản phẩm, dẫn tới tăng giá bán chưa phù hợp với thu nhập của các đối tượng đối tượng được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội.
Mặt khác, công thức tính giá theo quy định tại Nghị định số 100/2024/NĐ-CP có quy định tổng chi phí đầu tư bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhưng công thức vẫn quy định cộng thêm thuế giá trị gia tăng. Việc này dẫn tới giá bán nhà ở xã hội tăng do tính thuế GTGT trên chi phí đầu tư xây dựng đã có thuế GTGT.
![]() |
Phối cảnh một dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội. |
Đối với các Dự án nhà ở xã hội cao tầng trên 2 ô đất (một ô đất nhà ở xã hội cao tầng, tương đường 80% diện tích đất ở; và một ô đất nhà ở xã hội thâp tầng, tương đương 20% diện tích đất, nhưng vẫn có bố trí phần diện tích thương mại tại một số tầng dưới nhà ở xã hội cao tầng) thì ngoài những nội dung vướng mắc đã nêu trên còn tồn tại vướng mắc khác.
Đối với ô đất thấp tầng (tương đương 20% diện tích đất ở) bố trí tại Dự án được kinh doanh nhà ở thương mại thì theo quy định tại Nghị định số 100/2024/NĐ- CP và tại điểm d khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở năm 2023 thì chủ đầu tư được hưởng toàn bộ lợi nhuận đối với phần diện tích công trình nhà ở thương mại này và phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích xây dựng nhà ở thương mại nêu trên.
“Như vậy, đối với diện tích này được quản lý như đối với nhà ở thương mại nhưng phần diện tích thương mại tại một số tầng dưới vẫn được miền tiền sử dụng đất như vậy có được hiểu khác so với quy định tại điểm d khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở năm 2023 và khoản 3 Điều 78 Nghị định số 100/2024/NĐ-CP”, văn bản của UBND TP.Hà Nội nêu vấn đề.
Theo UBND TP.Hà Nội, việc thay đổi này sẽ dẫn đến giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội sẽ tăng do không được phân bổ phần lợi nhuận thu được từ kinh doanh nhà ở thương mại (tương đương 20% diện tích đất ở) và tính thêm thuế GTGT trên tổng chi phí đầu tư xây dựng đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Ngoài ra, đối với phần diện tích nhà ở thấp tầng (tương đương 20% diện tích đất ở) bố trí tại Dự án, vhủ đầu tư phải hạch toán riêng và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai như một dự án nhà ở thương mại độc lập nhưng không phải thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư theo pháp luật về đầu tư thì sẽ xảy ra những bất cập trong việc thực hiện đầu tư xây dựng theo các quy định về đầu tư dự án nhà ở có sử dụng đất.
Đề xuất Bộ Xây dựng hướng dẫn
Trước những khó khăn, vướng mắc trên, UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn các cơ chế, ưu đãi đầu tư đối với các dự án đã được chấp thuận quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án trước thời điểm Nghị định số 100/2024/NĐ-CP có hiệu lực.
Theo đó, UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn Nhà đầu tư việc lựa chọn phương án xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội tại Dự án theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BXD ngày 16/8/2021 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội để góp phần giảm giá thành sản phẩm nhà ở xã hội đối với các dự án có Quyết định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư của Dự án trước thời điểm Nghị định số 100/2024/NĐ-CP có hiệu lực hay theo quy định tại Nghị định 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ.
Đồng thời, hướng dẫn việc thực hiện đối với phần diện tích nhà ở thấp tầng (tương đương 20% diện tích đất ở) bố trí tại Dự án, Chủ đầu tư phải hạch toán riêng và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai như một dự án nhà ở thương mại độc lập nhưng không phải thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư theo pháp luật về đầu tư.
UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn việc xác định giá đối với các Dự án nhà ở xã hội đã thực hiện bán nhà theo giá do Chủ đầu tư đề xuất và đến thời điểm Nghị định số 100/2024/NĐ- CP có hiệu lực vẫn chưa gửi thẩm định giá bán chính thức đến các cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền.
Theo đó, nhà đầu tư được hưởng các cơ chế, ưu đãi đầu tư theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và các quy định pháp luật hiện hành và làm thủ tục ưu đãi tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Nhà đầu tư được phép bố trí quỹ nhà ở thương mại (tương đương 20% diện tích đất ở) tại các ô đất thấp tầng nhằm bù đắp chi phí, giảm giá thành sản phẩm.
Đối với quỹ nhà ở xã hội (bố trí tại các tòa nhà cao tầng), nhà đầu tư được phép bố trí quỹ nhà ở thương mại tương đương 20% diện tích ở….Nhà đầu tư phải thực hiện đầy đủ các quy định về giá bán, cho thuê và tỷ lệ nhà ở xã hội để bán, để cho thuê, thuê mua theo đúng quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và các quy định hiện hành của nhà nước và TP.Hà Nội
-
Doanh nghiệp bất động sản quan tâm tới thị trường miền Trung -
Cung - cầu của thị trường bất động sản sẽ duy trì tín hiệu cải thiện trong quý II/2025 -
Bình Dương với cuộc đua giữa các dự án nhà ở tầm trung -
Loạt dự án nhà ở xã hội ra hàng trong quý II -
Lý do khiến dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại Bình Định sau gần 20 năm vẫn chưa hoàn thành -
Bất động sản Long An hút nhiều dự án lớn -
Đà Nẵng đẩy nhanh thủ tục chấp thuận chủ trương các dự án khu đô thị mới
-
1 Điều chỉnh kịch bản tăng trưởng 3 quý, đảm bảo GDP năm 2025 tăng trên 8%
-
2 Khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vốn 10.295 tỷ đồng vào ngày 2/9/2025
-
3 Cải cách môi trường kinh doanh 2025: Bài toán từ những thành công đơn lẻ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/4
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/4
-
Hisense ra mắt dòng TV ULED MiniLED U8 mới
-
CATL công bố ba sản phẩm pin xe điện mới
-
HIKSEMI giới thiệu ổ SSD GEN5 tại Hội chợ Canton lần thứ 137
-
Vietfood & Beverage - Propack 2025: Định hình tương lai ngành F&B - Kết nối toàn cầu
-
Hệ sinh thái tiện ích đa tầng - chìa khóa nâng tầm bất động sản thương mại
-
Anker thắng lớn tại Red Dot Awards: Product Design 2025