Hải Phòng thông tin giá bán, điều kiện, trình tự thủ tục mua nhà ở xã hội
Quỳnh Nga - 13/08/2024 07:09
 
Các dự án, giá bán, trình tự thủ tục và đối tượng điều kiện mua nhà ở xã hội hiện nay trên địa bàn TP Hải Phòng được thông tin công khai, rõ ràng, giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận mua nhà.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn Hải Phòng có 31 dự án nhà ở xã hội (NOXH) với tổng quy mô khoảng 36.600 căn. Trong đó, có 9 dự án đã khởi công với quy mô khoảng 15.000 căn; 16 dự án lựa chọn xong nhà đầu tư, đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công xây dựng với khoảng 18.900 căn và 6 dự án có chủ trương đầu tư, đang lựa chọn nhà đầu tư với quy mô khoảng 2.700 căn.

Trước đó, vào ngày 24/7, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã nghe báo cáo về tình hình triển khai xây dựng và vướng mắc của người dân trong thực hiện thủ tục mua, thuê mua NOXH.

Theo như phản ánh của một số doanh nghiệp, người dân, việc triển khai các dự án NOXH trên địa bàn thành phố còn gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại ở mức tương đối cao, thời hạn hưởng lãi suất ưu đãi ngắn. Nguồn vốn hỗ trợ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn năm 2024-2025 chưa được bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện cho vay theo Chương trình cho vay NOXH.

Đặc biệt, tại một số dự án NOXH đủ điều kiện mở bán có tình trạng người dân bị mất thêm chi phí, sàn giao dịch bất động sản được chủ đầu tư phân phối bán hàng.

Dự án Khu nhà ở xã hội tại tổng kho 3 Lạc Viên đang được tích cực thi công, dự kiến hoàn thành trong quý IV.2025. Ảnh: Thanh Sơn

Sau khi nghe báo cáo, ý kiến, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã kết luận, việc người dân khi mua, thuê mua NOXH qua sàn giao dịch bất động sản hay trực tiếp từ chủ đầu tư chỉ phải trả kinh phí theo đúng giá do Sở Xây dựng thông báo, không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác. Khuyến khích người dân mua NOXH trực tiếp từ chủ đầu tư các dự án hoặc các sàn chính thống.

Về đối tượng hưởng chính sách NOXH, căn cứ theo quy định của Luật Nhà ở, thành phố ưu tiên cho các hộ dân đang sinh sống tại các chung cư cũ, xuống cấp; công nhân, lao động là người ngoại tỉnh, cư trú xa nơi làm việc, đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp và người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, mới đây, Sở Xây dựng thông tin về các Dự án NOXH, trình tự thủ tục và đối tượng điều kiện mua NOXH.

Theo công văn số 3951/SXD-QLN của Sở Xây dựng, Hải Phòng có 3 dự án đủ điều kiện mở bán, đã được duyệt giá bán. Giá thấp nhất được ghi nhận tại dự án NOXH thuộc Dự án khu đô thị mới Hoàng Huy New City tại huyện Thuỷ Nguyên, quy mô 149 căn với giá bán là 14, 125 triệu đồng/m2. Còn với dự án khu NOXH tại số 384 Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, quy mô 1.294 căn, có giá bán là 18,857 triệu đồng/m2. Dự án NOXH thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ, huyện An Dương, quy mô 2.538 căn, có giá bán: 16,090 triệu đồng/m2.

Trên địa bàn thành phố hiện có 2 dự án đủ điều kiện mở bán, đang thực hiện thủ tục đề nghị thẩm định giá. Cụ thể, khu NOXH tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), quận Ngô Quyền, quy mô 4.448 căn, giá bán dự kiến là 17,600 đồng/m2. Đây là dự án NOXH  kết hợp cải tạo chung cư cũ, ưu tiên bán cho người dân sống ở chung cư cũ trên địa bàn thành phố. Còn với NOXH tại số 39 Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, quy mô 216 căn, giá bán dự kiến là 19,500 triệu đồng/m2.

Các dự án xây dựng khu chung cư cho người thu nhập thấp tại Khu dân cư An Đồng, huyện An Dương (775 căn); dự án xây dựng nhà ở xã hội (giai đoạn 1) tại phường Tràng Cát, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (4.004 căn); dự án nhà ở công nhân tại phường Đông Hải 2, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (1.562 căn) đang triển khai, chuẩn bị có sản phẩm ra thị trường.

Hiện trên địa bàn thành phố có 21 dự án đã có chủ trương đầu tư, chuẩn bị khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành hoặc có sản phẩm đưa ra thị trường từ nay đến năm 2030.

Từ ngày 01/8/2024, đối tượng, điều kiện và trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua NOXH sẽ thực hiện theo Luật Nhà ở 2023, Nghị định 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển NOXH, Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.

Để đảm bảo việc phát triển NOXH lành mạnh, bền vững, tránh việc trục lợi chính sách, người dân được tiếp cận và mua đúng giá, không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào khác, Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng Liên đoàn lao động thành phố thông tin đến các doanh nghiệp, người lao động về các thông tin về dự án nhà ở xã hội, các quy định pháp luật về đối tượng, điều kiện và trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua NOXH; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện xác nhận cho người lao động khi có nhu cầu mua NOXH. 

Nhà ở xã hội thuộc Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị dịch vụ thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ. Ảnh: Quỳnh Nga

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện xác nhận cho người dân khi có nhu cầu mua NOXH đúng thời hạn, biểu mẫu quy định tại Nghị định 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ; Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ Xây dựng.

Còn với UBND các quận, huyện thực hiện xác nhận, chỉ đạo UBND cấp xã xác nhận cho người dân khi có nhu cầu mua NOXH đúng thời hạn, biểu mẫu quy định tại Nghị định 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ; Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31/7/2024 của Bộ Xây dựng.

Riêng với các chủ đầu tư dự án NOXH thực hiện các thủ tục về công khai thông tin dự án, giá bán, số lượng căn hộ đã bán, số lượng căn hộ còn lại, danh sách người mua đã ký hợp đồng tại trụ sở nơi tiếp nhận hồ sơ, trụ sở làm việc, sàn giao dịch bất động sản. Chỉ được kinh doanh bất động sản khi đủ điều kiện theo quy định pháp luật và có các biện pháp để không xuất hiện tình trạng đầu cơ, thổi giá hoặc thu phí chênh lệch. Người dân khi mua, thuê, thuê mua NOXH qua sàn giao dịch bất động sản hay trực tiếp từ chủ đầu tư chỉ phải trả kinh phí theo đúng giá do Sở Xây dựng thông báo, không phải trả thêm bất kì khoản chi phí nào khác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản