Hiến kế gỡ nút thắt BĐS Đà Nẵng
- 30/11/2014 10:20
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đà Nẵng hội đủ điều kiện đón sóng M&A
Hút nhà đầu tư nước ngoài đến BĐS Đà Nẵng
M&A giúp thị trường BĐS phát triển ổn định
Kích hoạt mô hình đầu tư mới tại Đà Nẵng
Giới đầu cơ BĐS Đà Nẵng "tái xuất giang hồ"

Ông Đàm Quang Tuấn chia sẻ:

"Sau những nỗ lực của Chính phủ thông qua các giải pháp vĩ mô, năm 2014, thị trường BĐS có dấu hiệu hồi phục, nhưng chưa rõ ràng. Qua những biến cố thị trường, các ngân hàng cẩn trọng hơn, trong việc cho vay, cơ chế chính sách tuy đã cởi mở hơn nhưng vẫn chưa thông thoáng để tạo điều kiện thị trường BĐS phát triển.

Ngoài ra, thu nhập của người dân chưa được cải thiện là một trong những yếu tố tác động đến thị trường.

  Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Đà Nẵng: Hiến kế gỡ nút thắt BĐS Đà Nẵng  
  Ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Đà Nẵng  

Theo tôi, khó khăn lớn nhất hiện nay chính là tình hình các dự án treo bao gồm cả dự án trong nước và nước ngoài tại Đà Nẵng còn quá lớn. Cho dù Chính phủ đã có những bước tháo gỡ thông qua các giải pháp thiết thực, các ngân hàng đã hạ lãi suất, nhưng thị trường vẫn không gượng dậy được, các dự án vẫn chưa tái khởi động được...

Nguyên nhân xuất phát từ nội tại dự án, đó chính là lúc trước khi thị trường khả quan, phần lớn các nhà đầu tư đã thế chấp dự án ngân hàng để vay vốn triển khai.

Phần lớn khoản vốn nhà đầu tư đóng tiền sử dụng đất cho Thành phố và đầu tư khởi động dự án. Khi thị trường “đóng băng”, nhà đầu tư hết vốn, trong khi đó, ngân hàng không thể tiếp tục cho vay, Nhà nước thì không thể thu hồi dự án vì đã thu tiền đất, cấp sổ đỏ cho nhà đầu tư. Nếu thu lại thì phải bỏ ra khoản tiền lớn trả lại nhà đầu tư, trong khi ngân sách địa phương hạn hẹp, khoản tiền thu từ sử dụng đất của nhà đầu tư thành phố đã dùng để đầu tư hạ tầng, các dịch vụ công công...

Tôi cho rằng, nút thắt lớn nhất của thị trường hiện nay chính là làm thế nào để giải quyết vòng luẩn quẩn giữa Chính quyền Thành phố - Nhà đầu tư - Ngân hàng. Để giải quyết được nút thắt này, Chính phủ phải ra tay thông qua cơ chế nhà nước phù hợp, cởi mở hơn đối với các dự án BĐS đang triển khai trong việc hợp tác, chuyển nhượng.

Trên cơ sở đó, ba bên gồm Chính quyền Thành phố - Nhà đầu tư - Ngân hàng cùng ngồi lại với nhau để tìm tiếng nói chung để đưa ra một mức giá hợp lý nhất cho dự án BĐS mà qua đó có thể kêu gọi được sự hợp tác. Khi nút thắt được tháo gỡ sẽ khơi thông dòng tiền của thị trường, mang lại niềm tin cho thị trường.

Thông qua hoạt động M&A, các dự án tìm được nhà đầu tư mới sẽ mang lợi cho tất cả các bên, dự án được tiếp tục triển khai theo quy hoạch của Thành phố, Đà Nẵng có thêm nguồn thu từ chính giao dịch hợp tác và cả sau này dự án tiếp tục triển khai sẽ giải quyết lao động, tạo ra nguồn thu cho địa phương. Đối với ngân hàng càng được lợi hơn khi dòng tiền được thông suốt, tránh được vấn đề nợ xấu, mang lại hiệu quả nguồn vốn.

Tôi cho rằng, sự phát triển BĐS Đà Nẵng phải gắn liền với du lịch, lấy du lịch để tạo ra hiệu ứng cho thị trường. Bên cạnh sự phát triển vượt bật của các dự án BĐS phải có tầm nhìn chiến lược phát triển thương mại, nguồn nhân lực tạo hậu cần dịch vụ phát triển tương ứng. Tổng hợp những yếu tố này để tạo nên một sản phẩm hoàn thiện và hấp dẫn hơn. Ngoài ra, Đà Nẵng tuy đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, nhưng để tạo nên sự đột phá mang tính bước ngoặt thì cần phải mạnh dạn phá vỡ những cái cũ, tạo ra những thay đổi rõ nét hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản