Khách thuê điều hướng phát triển khu công nghiệp
Trọng Tín - 18/07/2024 11:26
 
Xu hướng tìm khu công nghiệp xanh để làm bến đỗ ngày càng gia tăng và điều hướng các nhà phát triển bất động sản công nghiệp tới những tiêu chuẩn xanh.
Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương	Ảnh: Lê Toàn
Khu công nghiệp VSIP tại Bình Dương. Ảnh: Lê Toàn

Chọn khu công nghiệp xanh làm bến đỗ

“Để phát triển khu công nghiệp xanh, thì chi phí đầu tư sẽ gia tăng và điều này sẽ ảnh hưởng đến giá bán cũng như giá cho thuê. Tuy nhiên, những tiêu chuẩn xanh này lại là lợi thế cạnh tranh của Frasers trên thị trường”, ông Trương An Dương, Giám đốc Khối Bất động sản nhà ở, Frasers Property Vietnam trả lời câu hỏi về những lợi thế cạnh tranh của các khu công nghiệp xanh so với các khu công nghiệp truyền thống.

Theo ông Dương, thời gian qua, tiếp tục có những tín hiệu lạc quan từ các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc tận dụng lợi thế của Việt Nam trong sản xuất. Trong đó, các nhà đầu tư quốc tế có xu hướng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và an toàn lao động.

Quan sát khẩu vị của các nhà đầu tư nước ngoài, ông John Campbell, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ công nghiệp, Savills Việt Nam cho biết, trước đây, khách thuê đất công nghiệp không hỏi nhiều đến các yếu tố xanh, nhưng giờ thì khác.

“Chúng tôi đang nhận nhiều yêu cầu của khách hàng đến từ châu Âu như Đức, Pháp và Mỹ quan tâm đến khu công nghiệp bền vững”, ông John Campbell chia sẻ.

Với chủ đề “Xanh hóa đón sóng đầu tư mới”, Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam lần thứ 4 năm 2024 do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự phối hợp của Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA), sẽ diễn ra tại Khách sạn Mai House Saigon, TP.HCM vào thứ Ba (30/7/2024).

 Trong khuôn khổ Diễn đàn, Cuộc bình chọn “Vì tương lai xanh” (VIPF Green Future Awards) sẽ được tổ chức nhằm cổ vũ, vinh danh những chủ đầu tư có chiến lược phát triển các khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp xanh, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất trong các khu công nghiệp có chiến lược phát triển xanh, sử dụng năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái, góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững. Hạn chót nhận hồ sơ đăng ký là ngày 10/7/2024.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn và Cuộc bình chọn, vui lòng xem tại địa chỉ: https://vipf.vir.com.vn/

Dữ liệu của JLL cho thấy, 87% khách thuê bất động sản được khảo sát trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đang nhắm mục tiêu danh mục đầu tư được chứng nhận xanh 100% vào năm 2030, tăng từ 4% danh mục đầu tư được chứng nhận hiện nay. Tâm lý này đặc biệt rõ ràng ở Ấn Độ, Malaysia và Thái Lan, với hơn 95% khách thuê bất động sản nhắm mục tiêu 100% danh mục đầu tư được chứng nhận xanh.

Theo JLL, ngày càng nhiều công ty áp dụng các chiến lược bền vững như kiểm toán năng lượng, trang bị nội thất bền vững và hợp đồng thuê xanh để có được nơi làm việc bền vững. Hay với mảng năng lượng, 74% khách thuê dự kiến một nửa nhu cầu năng lượng sẽ được đáp ứng bởi năng lượng tái tạo, so với 9% từ các nguồn tái tạo hiện nay.

Tại Việt Nam, năng lượng tái tạo ngày càng được chú ý và triển khai rộng rãi hơn ở các khu công nghiệp, điển hình là điện mặt trời áp mái, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn điện truyền thống, cũng như đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về phát triển xanh. Đến thời điểm hiện tại, chuyển đổi xanh đã trở thành một đòi hỏi tự thân của doanh nghiệp, là xu hướng tất yếu, thay vì là một lựa chọn như trước đây.

Bà Elke Kornalijnslijper, Trưởng phòng Tư vấn bền vững, JLL châu Á - Thái Bình Dương cho hay, khách thuê bất động sản đang điều hướng thông qua việc lập kế hoạch hiệu quả trong chuỗi giá trị bất động sản, dẫn đến sự hợp tác chặt chẽ hơn với các bên liên quan như chủ nhà, nhà đầu tư, đối tác công nghệ và chính quyền thành phố.

“Khi các công ty tiến xa hơn việc đưa ra các cam kết thực hiện, chúng ta sẽ ngày càng chứng kiến sự thay đổi tư duy, từ ‘danh mục đầu tư xanh sẽ tiêu tốn bao nhiêu chi phí cho công ty’ sang ‘không đầu tư vào việc tạo ra danh mục xanh sẽ khiến công ty tổn thất bao nhiêu”, bà Elke Kornalijnslijper nhìn nhận.

Con đường phải đi

Theo các chuyên gia, xu hướng phát triển khu công nghiệp xanh đang dần thu hút được nhiều nhà đầu tư hướng tới yếu tố xanh, bền vững. Xây dựng khu công nghiệp xanh để thu hút vốn đầu tư vào ngành công nghiệp xanh là xu thế chung, là con đường bắt buộc các nhà phát triển bất động sản công nghiệp phải đi, chứ không đơn thuần là sự lựa chọn.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Shinec cho biết, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền đã được lấp đầy trên 80%, dù giá thuê đất ở đây cao hơn mặt bằng chung, nhờ những yêu cầu khắt khe trong việc phát triển khu công nghiệp sinh thái. Shinec mới đây cũng công bố Báo cáo phát triển bền vững Shinec, với tầm nhìn đến năm 2030 phát triển 3.500 ha quỹ đất dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp tích hợp tiêu chí bền vững theo định hướng ESG.

Shinec sẽ áp dụng báo cáo trên với tất cả các khu công nghiệp, cụm công nghiệp do Shinec làm chủ đầu tư hoặc hợp tác đầu tư. “Đây là một trong những nỗ lực của Shinec trong việc hiện thực hóa khát vọng xanh”, ông Điệp nói.

Thực tế, dù chưa có sự bùng nổ về số lượng, song ghi nhận cho thấy, nhu cầu và tác động ngày càng tăng của các chuẩn mực ESG đang thúc đẩy các nhà phát triển bất động sản đầu tư ngày càng nhiều vào các yếu tố xanh.

Ví dụ, Logos, SLP, Emergent, Frasers và các nhà phát triển cơ sở xây dựng sẵn khác đang kết hợp các biện pháp tiết kiệm năng lượng như chiếu sáng chống thấm, năng lượng mặt trời và các tính năng khác để làm cho tòa nhà của họ xanh hơn. Hầu hết các nhà phát triển này cũng đạt được các chứng chỉ xanh như Leed, Lotus và Edge cho các cơ sở của họ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia đến từ JLL, chỉ đơn giản là “xanh” thì chưa đủ đối với hầu hết các nhà phát triển khu công nghiệp. Họ muốn xây dựng hệ sinh thái bền vững. Chẳng hạn, DeepC và VSIP dẫn đầu về tính bền vững bằng cách kết hợp nhiều hoạt động thân thiện với môi trường, như năng lượng tái tạo, đất trồng trọt và bảo tồn nước.

Các yêu cầu theo quy định, như Báo cáo Phát triển bền vững của doanh nghiệp (CSRD) và Cơ chế Điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) đang thúc đẩy các nhà sản xuất áp dụng các hoạt động bền vững để duy trì mối quan hệ kinh doanh với các đối tác quốc tế.

“Việc áp dụng các hoạt động ESG mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất và nhà phát triển bằng cách thúc đẩy sức hấp dẫn của thị trường, giảm chi phí và tránh các hình phạt tiềm ẩn. Việc tập trung nhiều hơn vào tính bền vững giúp các nhà sản xuất và nhà phát triển duy trì sự phù hợp và định vị bản thân để thành công trong một thế giới ngày càng hướng đến tính bền vững”, JLL đánh giá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản