
-
Bỏ giấy phép xây dựng: Kỳ vọng mở lối cho doanh nghiệp
-
Thị trường văn phòng Hà Nội: Cục diện nghiêng về khách thuê
-
Ra mắt Ban điều hành Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tại Thái Bình
-
Hà Nội hỗ trợ gần 93 tỷ đồng xây mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người có công -
Điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính: Cú hích mới cho bất động sản công nghiệp -
Bất động sản sát trung tâm TP.HCM đón “cú hích kép” sau sắp xếp, sáp nhập -
Thị trường bất động sản Long An xác lập mặt bằng giá mới
Trước đây, các căn hộ homestay trong nội đô chủ yếu phục vụ tệp khách hàng du lịch hoặc những bạn trẻ có nhu cầu hội họp, vui chơi. Tuy nhiên, khi “cơn sốt” dùng căn hộ trong các dự án đô thị làm homestay xuất hiện, mô hình này đã thu hút thêm sự quan tâm của một nhóm khách hàng đặc biệt - những người đang cân nhắc mua căn hộ chung cư.
Thay vì chỉ dựa vào thông tin từ môi giới hay hình ảnh quảng cáo, nhiều người đã quyết định thuê homestay ngay tại chung cư mình quan tâm để trải nghiệm thực tế trước khi xuống tiền. Đây là điều đang diễn ra thường xuyên tại một khu đô thị ở quận Nam Từ Liêm.
![]() |
Ngày càng nhiều nhà đầu tư cho thuê căn hộ chung cư theo giờ dưới dạng homestay. Ảnh: Thanh Vũ |
“Nhiều người trước đây chỉ quen ở nhà mặt đất nên họ muốn thuê căn hộ trong 2 - 3 ngày để cảm nhận không gian sống, tiện ích nội khu, cũng như chủ động đánh giá những ưu, nhược điểm của chung cư”, chị Tuyết Lan, một nhà đầu tư homestay chia sẻ.
Không chỉ người mua nhà tìm đến homestay, một số môi giới viên bất động sản cũng sẵn sàng chi từ 1 - 2 triệu đồng để mời những khách hàng tiềm năng đến trải nghiệm thực tế căn hộ. Dù không phải giao dịch nào cũng có cái kết thành công, nhưng cách tiếp cận này sẽ phần nào giúp môi giới tạo sự tin tưởng, gần gũi và gia tăng tỷ lệ chốt khách.
“Tôi chỉ tập trung mời những khách hàng có ý định mua nhưng còn do dự. "Trăm nghe không bằng một thấy", khi được tận mắt trải nghiệm, họ sẽ ra quyết định dứt khoát hơn”, anh Nhật Hoàng, một môi giới bất động sản cho biết.
Về phía các nhà đầu tư homestay, không phải ai cũng sở hữu trực tiếp những căn hộ này. Để giảm thiểu vốn ban đầu, họ thường thuê dài hạn trong khoảng hai năm. Với các căn hộ studio, chi phí thuê chia ra sẽ khoảng 6,5 triệu đồng/tháng.
“Tại khu đô thị ở quận Nam Từ Liêm, các nhà đầu tư homestay còn liên kết với nhau để chia sẻ nguồn khách, tránh tình trạng kẻ thiếu, người thừa. Hầu hết các nhà đầu tư cũng chính là cư dân tại đây và họ thường sẽ đi thuê lại cùng lúc nhiều căn hộ” chị Lan tiết lộ.
Xét về mặt lợi nhuận, sau khi trừ chi phí vận hành, một căn hộ studio có thể mang lại khoản lãi trung bình 10 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đây không phải dòng tiền ổn định, vì hầu hết khách thuê theo ngày hoặc theo giờ. Ngoài ra, những rủi ro bất ngờ như dịch bệnh cũng có thể khiến doanh thu sụt giảm mạnh.
Theo anh Văn Hùng, một chủ căn hộ homestay, việc vận hành cho thuê không phải là công việc “ngồi mát ăn bát vàng”. Để đảm bảo nguồn khách, anh phải liên tục đăng bài quảng cáo trên mạng xã hội, thậm chí tuyển thêm cộng tác viên để tìm kiếm khách hàng.
“Ngoài ra, nhiều hệ thống homestay lớn họ đầu tư rất bài bản và thường xuyên đổi mới nội thất nhằm tiếp cận tệp khách hàng trẻ. Đây là điều mà những nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ khó bắt kịp được”, anh Hùng cho biết thêm.
Lưu ý, Luật nhà ở 2023 đã quy định về việc cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Mặt khác, việc cho thuê căn hộ chung cư theo ngày, theo giờ là hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú. Do đó, mô hình cho thuê homestay ngắn ngày tại chung cư là vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính.
Bất chấp quy định trên, việc cho thuê homestay tại chung cư vẫn đang diễn ra tràn lan. Thậm chí, các bên cho thuê còn liên tục chạy quảng cáo và “chạy đua” mở rộng phạm vi hoạt động. Hiện đa phần số lượng căn hộ homestay đang tập trung tại các tòa chung cư cao cấp của các chủ đầu tư lớn.
-
Hạ tầng Tây Thủ đô “chuyển trạng thái”, nhà đầu tư đổ về Vinhomes Wonder City chớp cơ hội cuối cùng -
Vinhomes The Gallery: Nơi bản sắc Hà Nội gặp gỡ chuẩn mực thương mại cao cấp toàn cầu -
Bộ ba lợi thế đưa Zen Harmony trở thành “quán quân” trên thị trường bất động sản Đông Bắc -
Sau hợp nhất, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào “kỷ nguyên vàng” với tầng lớp thịnh vượng mới -
Regal Group ra mắt tổ hợp hơn 3.300 căn hộ hạng sang, sở hữu lâu dài -
Lễ ký kết hợp tác thi công phần thân và hoàn thiện dự án Khải Hoàn Prime -
Gần 20 đại lý ký kết hợp tác, phân phối 2 dự án bất động sản hàng hiệu của Sunshine Group
-
Hisense đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu quý I/2025 cho TV MiniLED 100 inch trở lên và TV Laser
-
TRIBIT nhận được Chứng nhận Thân thiện với cam kết khí hậu
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Hisense ra mắt máy chiếu laser mini 4K M2 Pro
-
HOTELEX 2025 thu hút lượng khách quốc tế vượt 10.000 lượt
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"