"Khẩu vị" mua nhà thay đổi, các đô thị sở hữu miền xanh trở nên đắt giá
Như Loan - 20/04/2022 13:39
 
Đại dịch Covid-19 đã thay đổi rất nhiều thứ bậc ưu tiên trong các tiêu chí của người mua nhà hiện nay. Môi trường sống xanh bền vững, đa tiện ích đang trở thành xu hướng hiện nay.

Đất cây xanh TP.HCM chưa tới 1m2/người

Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025, chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh khoảng 6,3 m2/người. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện quy hoạch đất cây xanh của thành phố chỉ đạt bình quân 0,55 m2/người, thấp hơn rất nhiều so với quy hoạch. Con số này so với các đô thị lớn trên thế giới lại càng “khiêm tốn”. Tại Singapore, chỉ tiêu đạt được là 30,3 m2/người, Seoul (Hàn Quốc) 41 m2/người, Berlin (Đức) 50 m2/người, Paris (Pháp) 25 m2/người.

TP.HCM thiếu hụt mảng xanh, chất lượng sống giảm sút - Ảnh báo Tiền Phong

Tại TP.HCM, mật độ dân số ngày càng cao với lượng di cư cơ học liên tục đổ về. Tốc độ bê tông hóa tăng nhanh khiến những khoảng xanh ngày càng ít ỏi. Và hệ quả là khi đại dịch Covid bùng nổ, chất lượng sống của người dân bắt đầu đi xuống.

“Suốt mùa dịch, nhìn con mình bó gối trong bốn bức tường, xung quanh nhà chẳng có nơi vận động, tôi biết mình phải thay đổi môi trường sống”, anh Kim Phúc ngụ Q.5, TP.HCM chia sẻ.

Không chỉ tác động đến thói quen, cách sống, xu hướng làm việc, học tập,… tại nhà suốt một thời gian dài cũng đã thay đổi rất lớn thị hiếu và hành vi tiêu dùng của người dân. Với bất động sản, người mua nhà trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn nơi ở. Họ tìm kiếm những không gian gần gũi với thiên nhiên để có thể trải nghiệm và cảm nhận giá trị cốt lõi của cuộc sống.

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn về nhu cầu người mua nhà cho thấy, 95% khách hàng coi trọng môi trường sống xanh, tiện ích dịch vụ đa dạng, khép kín. “Người mua ở thực và người đi thuê nhà đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần nơi có không khí trong lành và thoáng đãng tại đô thị. Cùng với đó, thị trường ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt và không gian xanh”, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định.

Đô thị vệ tinh lên ngôi, TP. Thủ Đức nổi trội

Thực tế cho thấy, kể cả khi dịch bệnh hoành hành, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn không hề lắng xuống. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam - cho biết, dù kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 thì nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao với tốc độ gia tăng dân số của Hà Nội và TP.HCM.

Tuy nhiên, các tiêu chí của người mua nhà hiện nay đã thay đổi rõ rệt. Theo đuổi work-life balance (cân bằng để tận hưởng cuộc sống) thay vì chạy theo công việc, thu nhập, khách hàng ưu tiên dự án có mật độ xây dựng thấp, có cảnh quan và càng nhiều tiện ích càng tốt. Đây là đề bài khá nan giải cho các chủ đầu tư sau dịch Covid.

Công viên Grand Park rộng 36 ha “lá phổi xanh” tại trung tâm hành chính mới của TP.Thủ Đức

Theo đó, đáp án khả thi nhất là giãn ra 4 phía, đến những khu vực trung tâm mới của TP.HCM. Đây sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường bất động sản với nhiều lực đẩy: Quỹ đất nội đô cạn kiệt, trong khi ngoại thành có quỹ đất đủ lớn để quy hoạch hạ tầng, tiện ích, cung ứng nguồn sản phẩm đa dạng, dư địa dồi dào. Đồng thời, những đô thị này mới nên dễ dàng bắt kịp xu thế, mang đến nhiều lựa chọn hợp thị hiếu khách hàng.

Trong các khu vực mới hiện nay, TP.Thủ Đức dẫn đầu thị trường nhờ những điểm sáng như “thành phố trong thành phố”; hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm; quy hoạch thành phố thông minh và sự xuất hiện của nhiều khu đô thị sinh thái quy mô lớn, đơn cử như Vinhomes Grand Park quy mô gần 272 ha và mật độ xây dựng chỉ 22,53%.

Gần 80% diện tích khu đô thị được dành để phát triển cảnh quan và hệ thống tiện ích khổng lồ, trong đó có đại công viên phức hợp 36 ha hàng đầu Đông Nam Á, bao gồm 15 công viên chủ đề với chuỗi tiện ích đa dạng và vượt trội. Không chỉ là “lá phổi xanh”, những tiện ích lần đầu tiên xuất hiện tại TP.HCM như biển hồ nhân tạo, bờ cát Hawaii, công viên ánh sáng,… đã góp phần nâng tầm chuẩn sống ở TP.Thủ Đức.

Vinhomes Grand Park cũng là đại đô thị all-in-one được tích hợp đầy đủ hệ sinh thái Vingroup bao gồm Vincom Mega Mall - Vinmec - Vinschool - VinBus. Đặc biệt, công nghệ thông minh được ứng dụng trong an ninh, vận hành, cộng đồng, căn hộ để nâng cao chất lượng sống chuẩn Vinhomes.

Đón đầu xu hướng, tập trung vào những giá trị mà người dân thực sự quan tâm, những đại đô thị hay “ốc đảo xanh” khổng lồ như Vinhomes Grand Park đang tạo ra dư địa màu mỡ để bất động sản tăng giá đều đặn trong tương lai, nhất là khi nguồn cung bất động sản vẫn chạm đáy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản