Kích hoạt lại phân khúc nhà ở vừa túi tiền
Trọng Tín - 24/03/2023 09:34
 
Động thái mới trong những ngày cuối quý I/2023 là việc một số dự án căn hộ có mức giá trung bình tại khu vực phía Nam đang được các chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

 Le lói nguồn cung mới

Mới đây, Công ty cổ phần Hưng Thịnh Land ra mắt Dự án Avatar Thu Duc (TP.HCM). Dự án có quy mô gần 3,3 ha, gồm 6 tòa tháp căn hộ cao 28 - 33 tầng, cung cấp ra thị trường gần 2.400 sản phẩm.

Với sự đa dạng từ căn hộ 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ và căn duplex, sản phẩm nhắm thẳng vào giới trẻ, người lao động có thu nhập trung bình với giá bán trên dưới 2 tỷ đồng/căn.

Trước đó 1 tháng, Hưng Thịnh cũng cho ra mắt Dự án 9X An Sương tại Hóc Môn. Dự án được xây dựng trên diện tích 9.500 m2, gồm 2 block chung cư cao 25 tầng nổi và 1 tầng hầm với gần 800 căn hộ, giá chỉ từ 1,6 tỷ đồng/căn.

Theo các chuyên gia bất động sản, dòng tiền sẽ hướng về những sản phẩm có thể khai thác cho thuê như căn hộ, nhà phố và nhà xưởng. Với nhóm bất động sản để ở, phân khúc căn hộ giá vừa túi tiền luôn ghi nhận nhu cầu cao. Nhiều chủ đầu tư cũng đang kích thanh khoản bằng việc mở bán những dòng sản phẩm căn hộ có mức giá bán hợp lý và có chính sách hỗ trợ về tài chính với khách mua.

Đây là dự án chung cư hiếm hoi thuộc phân khúc trung cấp tại TP.HCM được giới thiệu ở thời điểm này. Những dự án trên của Hưng Thịnh còn áp dụng chính sách thanh toán trả chậm và nhiều ưu đãi chiết khấu lên tới gần 2 con số với các hình thức thanh toán vượt tiến độ cho người mua. Giữa lúc rất ít dự án ra thị trường, đây được xem là cơ hội cho người có nhu cầu ở thực, cũng là cơ hội cho doanh nghiệp có được thanh khoản.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 2 tháng đầu năm 2023, cơ quan này đã xác nhận đủ điều kiện để huy động vốn cho 5 dự án nhà ở hình thành trong tương lai với 7.753 căn. Đáng chú ý, TP.HCM có 1.515 căn nhà ở trung cấp giá 20 - 40 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022, không có căn nào thuộc phân khúc này được mở bán.

Ngoài TP.HCM, một số địa phương lân cận cũng bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực từ sự trở lại của các phân khúc nhà ở vừa túi tiền. Tại Long An, dù không rầm rộ, nhưng Nam Long Group vẫn âm thầm đưa các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực ra thị trường.

Dự kiến, trong thời gian tới, Nam Long sẽ cho ra mắt thị trường giai đoạn mới các căn hộ vừa túi tiền EHome Southgate thuộc khu đô thị tích hợp Waterpoint Bến Lức (Long An). EHome Southgate là dự án khu căn hộ có tầm giá bán dao động từ 1 tỷ đồng/căn, được Nam Long triển khai từ năm 2021, hiện tại, giai đoạn I của dự án đã chào đón cư dân vào sinh sống, giai đoạn II đã cất nóc và chuẩn bị bàn giao.

Tại Bình Dương, Phú Đông Group chuẩn bị mở bán một dự án căn hộ thuộc phân khúc giá bình dân là Phú Đông Sky One. Dự án có quy mô hơn 828 căn hộ thuộc khu vực TP. Dĩ An, có tầm giá 32 - 35 triệu đồng/m2. Cũng theo kế hoạch, trong năm 2023, Phú Đông sẽ giới thiệu thêm một số dự án chung cư khác thuộc phân khúc trung cấp, bình dân với tầm giá dao động trên dưới 35 triệu đồng/m2.

Cách đó không xa, Tập đoàn Bcons cũng đang mở bán hơn 1.000 căn hộ của tháp Green Topaz thuộc Bcons City với giá từ 30 triệu đồng/m2, tương ứng khoảng 1,75 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ. Mức giá này được cho là phù hợp với khả năng tài chính của người trẻ có thu nhập ổn định muốn sở hữu nhà.

Phân khúc “cứu” thị trường

Một điều dễ nhận thấy, các doanh nghiệp bất động sản đang đi những bước thận trọng. Họ tính toán các dự án, kế hoạch đều nằm ở ngưỡng an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự khởi sắc.

Trong kế hoạch năm nay, hầu hết doanh nghiệp đều ưu tiên tập trung hoàn thiện các dự án hiện hữu, phát triển một số dự án mới vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực. Điều này đang tạo cơ hội cho người mua nhà có thể bù đắp lại thanh khoản thị trường bị chững suốt thời gian qua.

Nhìn lại chu kỳ khủng hoảng bất động sản cách đây 10 năm, nhà ở vừa túi tiền được coi là “mồi lửa” giúp thị trường phá băng, gia tăng tính thanh khoản, giải tỏa tâm lý tiêu cực. Sau 10 năm, chu kỳ khủng hoảng manh nha trở lại, nhà ở vừa túi tiền một lần nữa được kỳ vọng trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện trước đó. Bởi vậy, cùng với những động thái hỗ trợ tích cực từ Nhà nước lẫn doanh nghiệp, năm nay được xem là đạt trạng thái tốt nhất để phân khúc này trở lại.

Theo ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Phú Vinh, sự trở lại của phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ là tâm điểm thu hút quan tâm của người tiêu dùng. Đây là dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực vốn thiếu hụt nguồn cung trầm trọng những năm gần đây, đẩy cơn khát nhà ở phân khúc này lên tới đỉnh điểm trong các năm qua. Vì vậy, rổ hàng nhà vừa túi tiền bùng nổ ở vùng ven sẽ là điểm nhấn của thị trường thời gian tới.

“Sự khác biệt của phân khúc căn hộ vừa túi tiền với phần còn lại là nhu cầu để ở lớn, khả năng chi trả cao, thanh khoản tốt. Đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh. Nếu nguồn cầu được cải thiện nhanh chóng có thể góp phần giảm áp lực lệch pha cung - cầu nhà ở tại các thành phố lớn. Điều này giúp thị trường bất động sản trở nên cân bằng và bền vững hơn”, ông Chánh nói.

Cùng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chuyên trang Batdongsan khu vực miền Nam nhận định, trong ngắn hạn, thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt khó khăn trong tìm kiếm thanh khoản và thu hút người mua, nhưng thị trường vẫn có những sản phẩm nhà ở duy trì được thanh khoản tốt nhờ nhu cầu ở thực cao và người mua ít phụ thuộc vào vốn tín dụng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản