Mang “tiền đô” về cho bất động sản
Thanh Vũ - 11/07/2024 08:31
 
Các bộ luật mới liên quan bất động sản sẽ giúp kiều bào và người nước ngoài có thêm cơ hội an cư tại Việt Nam. Thậm chí, tác động của luật còn vượt ra ngoài phạm vi ngành địa ốc.

 

Rộng cơ hội cho kiều bào mua nhà đất

Theo số liệu của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có 6 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Lực lượng này đã gửi về 16 tỷ USD kiều hối trong năm 2023. Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương ước tính, khoảng 15 - 20% lượng tiền trên được rót trực tiếp vào thị trường bất động sản.

Trong tương lai, những con số trên có thể tiếp tục tăng cao hơn, khi các bộ luật mới liên quan đến bất động sản là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) mở rộng cơ hội sở hữu nhà cho kiều bào.

Cụ thể, theo quy định của Luật Đất đai 2024, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài và người gốc Việt định cư ở nước ngoài sẽ được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trực tiếp tham gia giao dịch.

Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Property đánh giá, chính sách trên là “một mũi tên trúng hai đích”. Trong đó, đích đầu tiên là gia tăng sức hấp dẫn của thị trường địa ốc, từ đó thu hút thêm dòng kiều hối.

Các quy định rõ ràng, minh bạch về quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sẽ tạo tiền đề hình thành môi trường đầu tư hấp dẫn, từ đó thu hút thêm dòng vốn FDI vào bất động sản.

Đích thứ hai là tạo điều kiện để bà con kiều bào có cơ hội an cư tại quê hương. Vượt qua cả khía cạnh kinh tế, quyết sách này thể hiện sự nhân văn của Đảng và Nhà nước trong chính sách dành cho người Việt xa xứ trở về Tổ quốc.

“Nhiều người Việt phải chật vật mưu sinh nơi đất khách quê người, do thuế phí, giá cả bên đó rất đắt đỏ. Không ít người lao động chân tay, làm việc theo giờ vất vả tiết kiệm từng đồng để sau này trở về quê hương sinh sống”, ông Lê Xuân Nga chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Vĩnh Phi Long, Giám đốc khu vực của ERA Galaxy Group tin tưởng, dòng kiều hối sẽ chảy mạnh vào thị trường địa ốc, do các quy định mới sẽ “cởi trói” nhiều vướng mắc lớn.

“Trước đây, khi muốn mua nhà đất trong nước, Việt kiều phải nhờ người thân đứng tên. Chính sự ủy quyền này dẫn đến nhiều sự cố, tranh chấp đáng tiếc. Bên cạnh đó, việc xác minh nguồn gốc Việt Nam hiện cũng rất khó khăn và tốn nhiều thời gian. Với các quy định mới, phía cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ Việt kiều thực hiện các thủ tục đó dễ dàng hơn”, ông Long nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội tỏ ra thận trọng khi cho rằng, không nên quá trông chờ vào việc dòng kiều hối sẽ giúp thị trường “cất cánh”.

“Sự hưng thịnh của thị trường vẫn phải dựa vào nguồn lực từ khách hàng trong nước. Bên cạnh đó, nếu thị trường còn trồi sụt, kể cả chính sách thông thoáng đến đâu, nhóm khách hàng Việt kiều cũng không dám đổ tiền vào bất động sản”, vị này khẳng định.

Sẵn sàng chào đón những vị khách ngoại quốc

Bên cạnh dòng tiền từ Việt kiều, thị trường còn kỳ vọng sẽ hút thêm hàng tỷ USD từ những người nước ngoài có mong muốn mua nhà tại Việt Nam. Với việc Luật Nhà ở mới cho phép người nước ngoài được gia hạn thời gian sở hữu nhà lên tới 50 năm, bà Lê Thị Hằng, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Indochine cho rằng, đây sẽ là yếu tố đòn bẩy, giúp thị trường trở nên sôi động, đặc biệt là với phân khúc cao cấp.

“Các quy định rõ ràng, minh bạch về quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài sẽ tạo tiền đề hình thành môi trường đầu tư hấp dẫn, từ đó thu hút thêm dòng vốn FDI vào bất động sản”, bà Hằng phân tích.

Theo vị Tổng giám đốc của Indochine, các chính sách về việc sở hữu nhà đối với người nước ngoài tại Việt Nam tương đối cởi mở. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất thôi thúc các vị khách ngoại xuống tiền. Những lợi thế như mức giá bán hấp dẫn và dư địa phát triển lớn mới chính là nguyên nhân khiến người nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư, tìm đến Việt Nam để rót vốn.

Đồng quan điểm, ông Trần Vĩnh Phi Long thông tin, ERA Galaxy Group đang hỗ trợ nhiều khách hàng đến từ Hồng Kông, Đài Loan, Singapore tìm mua nhà tại Việt Nam. Nhìn chung, họ đều bày tỏ thái độ lạc quan về tốc độ tăng trưởng của thị trường, khả năng tạo dòng tiền của sản phẩm và mức thuế phí hấp dẫn.

“Khách hàng nước ngoài thường tìm kiếm những căn hộ chung cư cao cấp ở khu vực trung tâm thành phố. Mức giá không phải là vấn đề, vì nếu so với các quốc gia khác, giá bất động sản tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều”, ông Long cho hay.

Hiện các doanh nghiệp địa ốc đang lên kế hoạch đón làn sóng khách hàng quốc tế. Với Vinhomes, chủ đầu tư này đẩy mạnh truyền thông việc Dự án Ocean Park 2 và 3 được cấp giấy phép mở bán cho người nước ngoài. Bản thân các dự án này cũng đang tập trung vào tệp khách hàng Hàn Quốc, khi có hẳn một phân khu riêng được thiết kế theo phong cách xứ sở kim chi.

Còn Indochine mở chiến dịch marketing trên các mạng xã hội quốc tế như WeChat, Naver, Line… Thậm chí, doanh nghiệp này còn “bạo chi” khi tổ chức giới thiệu dự án tại những “sân chơi” quốc tế như Đài Loan, Thượng Hải, Thâm Quyến, Hồng Kông…

ERA Galaxy Group thì chọn cách mở hàng loạt hội nhóm trên Facebook và hoạt động dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau để chia sẻ thông tin về thị trường. Ngoài ra, các nhân viên kinh doanh còn chủ động học thêm tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật để tiếp cận đa dạng các tệp khách hàng ngoại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản