Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Chứng khoán, bất động sản được kỳ vọng ấm lên
Thùy Vinh - 09/07/2024 09:26
 
Bà Bùi Thị Thao Ly, Giám đốc Phân tích (Chứng khoán Shinhan Việt Nam) cho rằng, với nền kinh tế dần hồi phục, thị trường bất động sản kỳ vọng ấm lên trong nửa cuối năm và môi trường lãi suất duy trì mức thấp sẽ tác động tích cực lên chứng khoán.
Bà Bùi Thị Thao Ly, Giám đốc Phân tích (Chứng khoán Shinhan Việt Nam)

Bà nhận định thế nào về sự hồi phục của nền kinh tế và mục tiêu tăng trưởng của Việt Nam đặt ra cho năm nay?

Với những kết quả đạt được trong nửa đầu năm, tôi cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho cả năm 2024 khá thách thức và các động lực tăng trưởng cần được thúc đẩy hơn nữa trong nửa cuối năm.

Cụ thể, cần tập trung vào các chính sách tài khóa để thúc đẩy tổng cầu. Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, nhất là tập trung vào các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II, đường vành đai 3 và vành đai 4, Sân bay Long Thành…

Việc đẩy mạnh phát triển hạ tầng không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng GDP trong ngắn hạn, mà còn giúp nền kinh tế phát triển bền vững trong dài hạn.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư công tăng thêm 1% so với năm trước sẽ thúc đẩy GDP tăng thêm 0,06% và Việt Nam còn dư địa để tăng đầu tư công khi quy mô nợ công cuối năm 2023 khoảng 37% GDP - còn cách xa mức trần 60% GDP mà Quốc hội đã đề ra.

Tiếp theo là các giải pháp kích cầu nội địa, như miễn giảm thuế, phí, lệ phí và tăng cường các gói hỗ trợ tín dụng. Việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến cuối năm 2024 được các chuyên gia đánh giá cao.

Chính phủ ước tính, quy mô các chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí trong 6 tháng cuối năm 2024 là 98.000 tỷ đồng, trong đó giảm 2% VAT là 24.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội cũng sẽ được thúc đẩy trong nửa cuối năm 2024 khi mới giải ngân được chưa đến 1%.

Với những nỗ lực trên, kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2024, trong khi lạm phát vẫn được kiểm soát trong ngưỡng mục tiêu.

Thị trường bất động sản liệu có ấm dần lên trong nửa cuối năm nay không, thưa bà?

Lĩnh vực bất động sản nhìn chung vẫn còn rất nhiều khó khăn, hàng ngàn dự án cần được tháo gỡ pháp lý liên quan phương pháp định giá đất, quy hoạch và cấp thẩm quyền phê duyệt dự án…

Vì vậy, việc Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi được thi hành sớm sẽ giúp đồng bộ hành lang pháp lý và là cú hích cho sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản.

Qua đó, giúp giải tỏa được áp lực nợ xấu cho lĩnh vực ngân hàng khi bất động sản chiếm tới 60% giá trị trái phiếu doanh nghiệp chậm trả gốc, lãi trong quý I/2024 và áp lực trả nợ trong 6 tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025 rất lớn khi chiếm khoảng 40% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong thời gian này.

Xu hướng lãi suất sẽ diễn biến ra sao trong những tháng còn lại của năm? Liệu lãi suất cho vay còn dư địa giảm khi ngân hàng đang tăng lãi suất huy động?

Dư địa giảm lãi suất không còn nhiều khi lãi suất huy động bắt đầu tăng trở lại trong tháng 6/2024 ở nhiều ngân hàng, với mức tăng bình quân khoảng 0,5%.

Tuy nhiên, thông qua việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tiết giảm chi phí, kỳ vọng các ngân hàng có thể sẽ giảm lãi suất cho vay thêm 0,5-1% từ nay đến cuối năm để hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế.

Trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước đã duy trì lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn không đổi ở mức 3% và 4,5% kể từ tháng 6/2023, dù VND chịu áp lực mất giá khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ nguyên lãi suất ở mức cao trong thời gian dài để ứng phó với tình trạng lạm phát.

Sau một loạt biện pháp can thiệp trên thị trường mở, bán ngoại tệ dự trữ, kiểm soát thị trường vàng, tỷ giá đã có dấu hiệu ổn định trở lại từ giữa tháng 4/2024. Đà tăng của Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) có dấu hiệu chững lại trong tháng 5/2024 và vẫn trong ngưỡng mục tiêu 4-4,5%.

Luật Đất đai 2024: Cú hích cho thị trường bất động sản
Luật Đất đai 2024 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, là “sân chơi” dành riêng cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư