
-
Sôi động thị trường M&A khu công nghiệp
-
Nhận diện thương vụ M&A điển hình thời bất động sản khát vốn
-
Chủ tịch Quảng Nam đề nghị tạm dừng đấu thầu các dự án bất động sản mới
-
Thị trường bất động sản 2023: Nhà đầu tư vẫn lạc quan -
Lo giá nhà ở xã hội tăng -
Lý do Pavilion Premium là điểm sáng trên thị trường bất động sản đầu năm 2023 -
Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng phục hồi
![]() |
Ảnh minh họa |
Trong thời điểm thị trường bất động sản khó khăn, đội ngũ môi giới chính là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Ngay từ tháng cuối năm 2022, khi các chủ đầu tư thay đổi kế hoạch ra hàng để ứng phó với tình hình mới, các doanh nghiệp môi giới cũng phải cắt giảm nhân sự để tinh giản bộ máy. Đã có không ít nhân viên môi giới phải chuyển sang ngành nghề khác như kinh doanh online để có thu nhập.
Theo TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính bất động sản Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh), chỉ tính 10 tháng của năm 2022, số lượng doanh nghiệp môi giới tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 2.300, tăng 52,8% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chiếm gần 1.000 doanh nghiệp, tăng 42% so với cùng kỳ.
“Nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu mô hình, giảm quy mô, tinh giản hệ thống nhân sự. Giao dịch không có, dẫn tới doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm. Hệ quả, thu nhập của môi giới cũng gặp nhiều khó khăn, chưa kể phải chịu âm do tiền chạy quảng cáo, chi phí phát sinh”, ông Khôi phân tích.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, trong bối cảnh khó khăn bủa vây, doanh nghiệp môi giới đã có nhiều ý tưởng để hoạt động trong thời khó. Đơn cử, mới đây một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Thủ Đức đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện lớn, nhằm quy tụ các doanh nghiệp và nhân viên môi giới tại TP.HCM, giao lưu hợp tác kinh doanh, tìm kiếm, chia sẻ các sản phẩm nhà đất tốt và hỗ trợ nhau bán hàng.
Cụ thể, chương trình gặp gỡ theo hình thức câu lạc bộ (offline) trực tiếp. Mục đích nhằm tăng cường hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là phát triển, tìm kiếm, chia sẻ các sản phẩm nhà đất tốt để cùng nhau phân phối một cách hiệu quả.
Ban tổ chức cho biết, tại buổi gặp gỡ này, mục tiêu quan trọng nhất là tập trung vào các sản phẩm nhà đất tốt, nhiều tiềm năng, thu hút khách hàng, quyền lợi hấp dẫn cho môi giới để mọi người cùng kết hợp bán hàng sao cho hiệu quả. Trong buổi gặp gỡ này, các chủ đầu tư, chủ nhà đất cũng như các môi giới cũng hội thảo, bàn bạc, lên chiến lược, phương án, kế hoạch phối hợp bán hàng.
Ngoài việc tìm phương án hoạt động, ông Phạm Anh Khôi cho rằng, thời gian này, các doanh nghiệp môi giới nên tập trung vào hoạt động đào tạo. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều quy định về chứng chỉ môi giới, công tác chuẩn hóa sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, chuẩn hóa hành vi, ứng xử, phù hợp với các quy định pháp luật. Đây là một cách củng cố nguồn lực cho tương lai.
Song song đó, cần tiến hành sàng lọc, tinh giản hệ thống, tuyển dụng nhân sự có chọn lọc, nâng cao uy tín, môi giới nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp môi giới cũng cần xây dựng chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó với các kịch bản xấu trong bối cảnh thị trường còn nhiều diễn biến khó lường.
“Giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để doanh nghiệp môi giới hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị doanh nghiệp”, ông Khôi nói.
Bà Trần Thùy Linh, Phó giám đốc Công ty Đức Linh REAL cũng cho rằng, đối với cộng đồng môi giới bất động sản, giai đoạn này là cơ hội để mỗi cá nhân học hỏi, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, kỹ năng làm việc với khách hàng.
“Nhà môi giới cần kiên định với mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, nên tái định vị thương hiệu cá nhân thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn các thị trường, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng, sở trường của mình trong thời gian này là điều cần thiết”, bà Linh nói.

-
Hà Nội thông tin về dự án trụ sở Văn phòng tại số 31, 33, 35 Lý Thường Kiệt -
173 dự án chậm triển khai, ôm đất được phân thành 7 nhóm -
Thêm 3 khu đất lớn ở Đà Nẵng được công nhận kết quả trúng đấu giá -
Masterise Homes hợp tác với loạt thương hiệu F&B nổi tiếng, gia tăng tiềm năng thương mại tại The Global City -
Phú Yên bố trí hơn 424 ha để phát triển nhà ở thương mại đến năm 2025 -
Thế hệ "công dân 4.0" xiêu lòng với căn hộ thông minh tại Sunshine Golden River -
Xu hướng hưởng thụ mới: Sống thượng lưu trong tư gia chuẩn khách sạn 5 sao
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 29/1
-
2 Chỉ có Tập đoàn T&T quan tâm Dự án PPP thành phần 3, vành đai 4 Hà Nội
-
3 Chủ tịch Quảng Nam đề nghị tạm dừng đấu thầu các dự án bất động sản mới
-
4 Ngôi sao trên “bầu trời chạng vạng“ của kinh tế thế giới
-
5 GS. Trần Văn Thọ (Đại học Waseda - Nhật Bản): “Chúng ta cần những con người Việt Nam có tinh thần dân tộc”
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm