
-
Doanh nghiệp môi giới bất động sản oằn mình trước áp lực ký quỹ, giữ chỗ
-
TP.HCM gỡ vướng 17 dự án kẹt "sổ hồng" vì bỏ chủ trương mua nhà tái định cư
-
Tránh xung đột lợi ích trong mô hình bất động sản “livehouse”
-
Khu Đông Bắc TP.HCM: “Toạ độ vàng” hút dòng tiền đầu tư sau sáp nhập -
Lễ khởi công phần thân Khải Hoàn Prime: Sẵn sàng bước vào giai đoạn bứt tốc -
Động thái bất ngờ tại dự án của Phát Đạt tại số 1 Ngô Mây, Quy Nhơn -
Cả nước đã hỗ trợ xóa 264.522 căn nhà tạm, nhà dột nát
![]() |
Ảnh minh họa |
Trong thời điểm thị trường bất động sản khó khăn, đội ngũ môi giới chính là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất. Ngay từ tháng cuối năm 2022, khi các chủ đầu tư thay đổi kế hoạch ra hàng để ứng phó với tình hình mới, các doanh nghiệp môi giới cũng phải cắt giảm nhân sự để tinh giản bộ máy. Đã có không ít nhân viên môi giới phải chuyển sang ngành nghề khác như kinh doanh online để có thu nhập.
Theo TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tài chính bất động sản Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh), chỉ tính 10 tháng của năm 2022, số lượng doanh nghiệp môi giới tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 2.300, tăng 52,8% so với cùng kỳ. Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chiếm gần 1.000 doanh nghiệp, tăng 42% so với cùng kỳ.
“Nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu mô hình, giảm quy mô, tinh giản hệ thống nhân sự. Giao dịch không có, dẫn tới doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm. Hệ quả, thu nhập của môi giới cũng gặp nhiều khó khăn, chưa kể phải chịu âm do tiền chạy quảng cáo, chi phí phát sinh”, ông Khôi phân tích.
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, trong bối cảnh khó khăn bủa vây, doanh nghiệp môi giới đã có nhiều ý tưởng để hoạt động trong thời khó. Đơn cử, mới đây một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại Thủ Đức đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện lớn, nhằm quy tụ các doanh nghiệp và nhân viên môi giới tại TP.HCM, giao lưu hợp tác kinh doanh, tìm kiếm, chia sẻ các sản phẩm nhà đất tốt và hỗ trợ nhau bán hàng.
Cụ thể, chương trình gặp gỡ theo hình thức câu lạc bộ (offline) trực tiếp. Mục đích nhằm tăng cường hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là phát triển, tìm kiếm, chia sẻ các sản phẩm nhà đất tốt để cùng nhau phân phối một cách hiệu quả.
Ban tổ chức cho biết, tại buổi gặp gỡ này, mục tiêu quan trọng nhất là tập trung vào các sản phẩm nhà đất tốt, nhiều tiềm năng, thu hút khách hàng, quyền lợi hấp dẫn cho môi giới để mọi người cùng kết hợp bán hàng sao cho hiệu quả. Trong buổi gặp gỡ này, các chủ đầu tư, chủ nhà đất cũng như các môi giới cũng hội thảo, bàn bạc, lên chiến lược, phương án, kế hoạch phối hợp bán hàng.
Ngoài việc tìm phương án hoạt động, ông Phạm Anh Khôi cho rằng, thời gian này, các doanh nghiệp môi giới nên tập trung vào hoạt động đào tạo. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều quy định về chứng chỉ môi giới, công tác chuẩn hóa sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm, chuẩn hóa hành vi, ứng xử, phù hợp với các quy định pháp luật. Đây là một cách củng cố nguồn lực cho tương lai.
Song song đó, cần tiến hành sàng lọc, tinh giản hệ thống, tuyển dụng nhân sự có chọn lọc, nâng cao uy tín, môi giới nên lựa chọn chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án. Đồng thời, doanh nghiệp môi giới cũng cần xây dựng chiến lược lâu dài, sẵn sàng đối phó với các kịch bản xấu trong bối cảnh thị trường còn nhiều diễn biến khó lường.
“Giai đoạn trầm lắng cũng là thời điểm tốt để doanh nghiệp môi giới hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị doanh nghiệp”, ông Khôi nói.
Bà Trần Thùy Linh, Phó giám đốc Công ty Đức Linh REAL cũng cho rằng, đối với cộng đồng môi giới bất động sản, giai đoạn này là cơ hội để mỗi cá nhân học hỏi, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ, kỹ năng làm việc với khách hàng.
“Nhà môi giới cần kiên định với mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, nên tái định vị thương hiệu cá nhân thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn các thị trường, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng, sở trường của mình trong thời gian này là điều cần thiết”, bà Linh nói.
-
Những “nước cờ” khác biệt giúp Coteccons làm nhanh nhưng chất lượng ở dự án nghìn tỷ Ecopark -
Lễ kick-off dự án The Legend Danang: Khởi động hành trình tiếp nối di sản -
Tây Nguyên lọt Top thị trường bất động sản tiềm năng -
Bùng nổ giao dịch tại lễ mở bán The Felix - căn hộ hạnh phúc, vừa chạm nhu cầu vừa sinh lãi “kép” -
Bình Định yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Hòa Hội hoàn thiện hạ tầng -
Asia Vibe: Điểm đến mới bừng sáng tại trung tâm Móng Cái -
Sunshine Group livestream đặt giá căn hộ vào 1/7 chỉ với giá khởi điểm bằng 50% giá thị trường
-
1 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Tăng trưởng kinh tế đạt kết quả cao nhất trong gần 20 năm
-
2 Thuế nhập khẩu ô tô lớn từ Mỹ về 0%, giá xe biến động ra sao
-
3 Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh cao tốc Bắc Nam, đoạn Quảng Ngãi - Dầu Giây
-
4 Chung cư, đất nền đạt đỉnh, nhà đầu tư chùn tay
-
5 Nhu cầu “trú ẩn” giảm, giá vàng chịu áp lực lớn
-
Tập trung đánh đúng, đánh trúng các đối tượng chủ mưu buôn lậu, gian lận thương mại
-
Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn được đề nghị giảm mức án phạt của cả 3 tội danh
-
Đà Nẵng cảnh báo việc cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng cho thuê nhà xưởng trái phép trong khu công nghiệp
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower
-
Global Excel mua lại First Assistance
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Giá trị thương hiệu của Shanghai Electric được định giá ở mức 31,8 tỷ USD
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm