Nghị quyết 33 như nguồn oxy quý báu đối với doanh nghiệp bất động sản
Trọng Tín - 03/08/2023 16:27
 
Chia sẻ của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Tập đoàn Novaland tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, ngày 3/8.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) Bùi Thành Nhơn gửi lời cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Đặc biệt, kể từ sau hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường Bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững ngày 17/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 và nhiều thông tư, nghị định, công điện hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc khó khăn.

a
Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

“Nghị quyết 33 của Chính phủ là một quyết sách chiến lược, kịp thời, thể hiện sự điều hành sáng suốt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một Chính phủ năng động vì dân”, ông Nhơn nói.

Cho đến nay, các dự án của Novaland căn bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ. Các dự án tại Bà Rịa Vũng Tàu hầu hết đã được Lãnh đạo tỉnh phê duyệt giải quyết. Các dự án tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình thuận đã được Tổ Công tác và các bộ ban ngành tận tình hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ.

Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới đã dần hồi phục, rất nhiều quốc gia đã đề ra các biện pháp phát triển đột phá để bù đắp và khẩn trương lấy lại nhịp độ phát triển sau suy thoái trì trệ trong những năm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lạm phát và dịch bệnh.

“Với lòng nhiệt quyết muốn được chung tay cùng Chính phủ góp phần đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2045, Tập đoàn Novaland xin được kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh hơn nửa tiến độ tháo gở triệt để các vướng mắc về pháp lý cho toàn bộ các dự án trên cả nước trong thời gian nhất định ngắn nhất trên nền tảng pháp luật nhất quán thông suốt từ Địa phương, Chính phủ, Quốc hội”, ông nói.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp bị bào mòn do dịch bệnh, do lạm phát, do bất ổn toàn cầu, Nghị quyết 33 của Chính phủ ban hành như một nguồn oxy quý báu đúng thời điểm, giúp cộng đồng doanh nghiệp không rơi vào bất ổn, kịp thời ngăn chặn nhiều hệ lụy xấu ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính, đến đà phát triển của quốc gia, đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và an sinh xã hội.

Ông Nhơn cũng kiến nghị cần làm rõ hơn kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để cán bộ địa phương có cơ sở pháp lý rõ ràng, nhằm an tâm quyết liệt hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sáng tạo đột phá góp phần cho một nước Việt Nam phát triển.

Đồng thời, tăng cường xây dựng bảo đảm pháp lý cho kinh tế tư nhân yên tâm phát triển. Không hình sự hoá kinh tế trên cơ sở ban hành các văn bản pháp lý. Bảo vệ quyền tài sản của doanh nghiệp tư nhân và quyền lợi ích của doanh nhân theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ông Nhơn cũng mong muốn có chính sách khuyến khích hỗ trợ, đặc biệt cho các doanh nghiệp phải trực tiếp làm hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội tại các dự án ở những vùng khó khăn, các doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao, đô thị xanh giúp giảm phát thải, giúp phát triển địa phương tạo ra nhiều công ăn việc làm, nâng cao đời sống người dân; góp phần vào an sinh xã hội.

Nhiều dự án của Novaland đang được xem xét tháo gỡ

Báo cáo kết quả tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp, Bộ Xây dựng cho biết hàng loạt dự án lớn của doanh nghiệp này tại Đồng Nai và Bình Thuận đang được xem xét tháo gỡ.

Cụ thể, tại Đồng Nai, Tổ công tác đã trực tiếp đã làm việc để giải đáp, hướng dẫn trực tiếp và hướng dẫn bằng văn bản đối với 07 dự án bất động sản lớn trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland,... xác định các vấn đề vướng mắc về quy hoạch đô thị và xây dựng (không thống nhất giữa 3 cấp độ quy hoạch) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai; qua đó đã giải đáp, hướng dẫn UBND tỉnh và các sở, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Hiện tại, UBND tỉnh Đồng Nai đang tích cực thực hiện các công việc liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa và việc bố trí nhà ở xã hội tại các dự án theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản số 3967/VPCP-CN ngày 31/5/2023 của Văn phòng Chính phủ.

a
Dự án Novaworld Phan Thiết của Novaland đang được xem xét tháo gỡ. Ảnh: Lê Toàn

Tại tỉnh Bình Thuận, ngày 30/11/2022, Tập đoàn Novaland có Văn bản số 502/2022/CV-NVLG gửi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho dự án Novaworld Phan Thiết - dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương tại tỉnh Bình Thuận liên quan đến việc phê duyệt giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dự án.

Ngày 28/12/2022, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 307/BXD-QLN gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tỉnh xem xét chỉ đạo và sớm có ý kiến trả lời hướng dẫn theo thẩm quyền các nội dung kiến nghị của Novaland tại văn bản số 502/2022/CV-NVLG đề ngày 30/11/2022. Trường hợp vượt thẩm quyền đề nghị có văn bản đề xuất hướng giải quyết cụ thể gửi các Bộ, ngành liên quan theo từng lĩnh vực quản lý.

Đồng thời, Tổ công tác cũng đã có văn bản số 117/BXD-QLN ngày 17/4/2023 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị nghiên cứu hướng dẫn địa phương, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong việc phê duyệt giá đất, tính tiền sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Ngày 28/4/2023, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất – Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 28/QHPTTNĐ-PGĐ gửi UBND tỉnh Bình Thuận hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án của Tập đoàn NovaLand tại tỉnh Bình Thuận.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 21/7/2023, Tổ công tác đã tổ chức cuộc làm việc tại Bộ Xây dựng đối với UBND tỉnh Bình Thuận và chủ đầu tư dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương của Tập đoàn NovaLand để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc và trao đổi, giải đáp, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản