Nỗi niềm đằng sau diện mạo tương phản của hai bán đảo Thanh Đa và Thủ Thiêm
Lê Toàn - 24/07/2022 06:52
 
Hai bán đảo Thanh Đa và Thủ Thiêm của TP. HCM được quy hoạch trở thành đô thị hiện đại. Tuy nhiên, Thủ Thiêm thay da đổi thịt mỗi ngày thì Thanh Đa vẫn đang đợi được lột xác.

Hai bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh,TP. HCM) và Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức), cách nhau khoảng 6 km, đều được sông Sài Gòn bao bọc. 

1

Bán đảo Thanh Đa nhìn từ hướng TP. Thủ Đức. Năm 1992, UBND TP.HCM phê duyệt dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với diện tích khoảng 426,93 ha, Theo quy hoạch này, bán đảo Thanh Đa sẽ trở thành khu đô thị hiện đại, đáng sống tại TP. HCM.

Tuy nhiên, quy hoạch đã bị "treo" suốt 30 năm. Hiện nay, nơi đây vẫn còn là vùng nông thôn nằm giữa lòng thành phố.

1

Bán đảo Thủ Thiêm nằm đối diện quận 1,TP. HCM có tổng diện tích 657 ha. Bán đảo được phê duyệt quy hoạch năm 1996, đến năm 2005 được xác định là trung tâm mới của TP. HCM.

Theo quy hoạch 1/2.000, Thủ Thiêm được chia làm 5 khu vực chính gồm khu lõi trung tâm, các khu dân cư phía bắc, dọc đại lộ Mai Chí Thọ, phía đông và châu thổ phía nam. Đến nay, Thủ Thiêm đang dần lột xác nhờ loạt dự án hạ tầng, khu đô thị.

1

Cầu Thủ Thiêm 2 vừa được thông xe nối Thủ Thiêm với quận 1 có tổng mức đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng (ảnh phải)

Trong khi đó, người dân Thanh Đa muốn đi xe máy qua Thủ Đức hoặc ngược lại vẫn phải đi phà qua bến đò Bình Qưới, mức giá một lượt 4.000 đồng.  

1

Khu đô thị mới Thủ Thiêm thu hút các sự kiện lớn vào các dịp đặc biệt (ảnh phải).

Ngược lại, người dân Thanh Đa luôn phải đối mặt với triều cường và những đợt mưa lớn. 

1

Cầu Kinh Thanh Đa là chiếc cầu duy nhất để ra vào bán đảo. Năm 2004, dự án khu đô thị được giao cho Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn thực hiện.

Tuy nhiên đến năm 2010, UBND TP. HCM đã có quyết định thu hồi dự án do chủ dự án không đủ năng lực, khả năng tài chính và cũng không kêu gọi được nguồn vốn đầu tư, làm dự án đình trệ kéo dài.

1

Từ khu đô thị mới Thủ Thiêm, người dân có thể đi tới nhiều hướng như: Cầu Thủ Thiêm 1, cầu Thủ Thiêm 2, hầm vượt sông.

Sắp tới nhiều dự án cầu bắc qua đây từ các hướng quận 4, quận 7 tiếp tục được triển khai.

1

Trục đường huyết mạch của bán đảo Thanh Đa là đường Bình Qưới nối phường 27 và phường 28, thường xuyên bị ngập.

Năm 2015, người dân Thanh Đa đã từng mừng hụt khi UBND TP. HCM chỉ định liên doanh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty bất động sản ở Dubai) với tổng vốn đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng làm nhà đầu tư thực hiện dự án, thời gian thực hiện trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2016, Emaar Properties PJSC cũng đã rút lui khỏi Thanh Đa.

1

Đại lộ Mai Chí Thọ tại Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư hơn 13.400 tỷ đồng, làn đường rộng đến 140 m, giúp kết nối bán đảo Thủ Thiêm với trung tâm quận 1 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

1

Ở Thanh Đa có 21 lô chung cư được xây từ trước năm 1975 (hay còn gọi khu cư xá Thanh Đa) đã cũ kỹ, lạc hậu và xuống cấp.

Người dân nơi đây sống trong tình trạng chờ giải tỏa bao năm nay. 

1

Trên bán đảo Thủ Thiêm đang thu hút nhiều tập đoàn đầu tư trong nước và quốc tế đến để phát triển các dự án văn phòng, nhà ở với số vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

1
Đời sống người dân trên bán đảo Thanh Đa buôn bán, sinh sống đều vướng quy hoạch treo. 
1
Trong ảnh: Khu đô thị Sa La tại Thủ Thiêm tập trung những người giầu có đến sinh sống.
1

Nhìn từ trên cao bán đảo Thanh Đa như một chiếc đuôi cá khổng lồ.

Người dân Thanh Đa hy vọng thời gian tới TP.HCM sẽ tìm được nhà đầu tư lớn có tiềm lực tài chính mạnh, để cuộc sống người dân ổn định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản