Quảng Bình: Giao đất cho dự án shophouse trăm tỷ tại TP. Đồng Hới
Ngọc Tân - 07/06/2021 14:05
 
UBND tỉnh Quảng Bình quyết định giao đất cho dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới.
Phối cảnh Dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Đồng Hải, TP Đồng Hới
Phối cảnh dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định chuyển mục đích sử dụng 10.175,6m2 đất tại phường Đồng Hải, TP Đồng Hới sang đất phi nông nghiệp (đất ở tại đô thị, đất thương mại – dịch vụ, đất giao thông, đất thủy lợi) theo quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Bao gồm: 10.163,5m2 đất thương mại dịch vụ của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Hoàng Gia Hưng đã được UBND tỉnh Quảng Bình thu hồi tại Quyết định số 1522/QĐ-UBND ngày 27/5/2021; 12,1m2  đất do UBND phường Đồng Hải quản lý đã được UBND tỉnh thu hồi tại Quyết định số 1522/QĐ-UBND ngày 27/5/2021.

Giao và cho Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng thuê 10.175,6m2  đất đã chuyển mục đích nói trên để thực hiện Dự án Tổ hợp nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Bình giao đất có thu tiền sử dụng đất với 5.302,1m2 đất ở tại đô thị với thời hạn sử dụng đất 50 năm và khi chuyển nhượng lại cho người mua thì người mua được sử dụng đất ổn định lâu dài; Cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê với 1.707,4 m2 đất thương mại, dịch vụ với thời hạn sử dụng đất 50 năm.

Giao đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật thực hiện dự án với 3.166,1m2 bao gồm 2.988,1m2 đất giao thông và 178,0 đất thủy lợi với thời hạn sử dụng đất 14 tháng kể từ khi có quyết định giao đất. Sau khi hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định, Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng có trách nhiệm bàn giao lại cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Báo Đầu tư đã phản ánh, dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới - nay có tên mới là dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới (sau khi điều chỉnh địa giới hành chính gộp phường Hải Đình và phường Đồng Mỹ thành phường Đồng Hải vào tháng 2/2020) có tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Bình về hạ tầng đô thị, tuy nhiên, do nhiều lý do nên dự án đã chậm tiến độ nhiều tháng liền vì chưa thể giao đất.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 3/2019, quy mô bao gồm xây dựng khối khách sạn cao tầng tiêu chuẩn 5 sao tối đa không quá 150m, diện tích sàn khoảng 37.000m2; xây dựng khối nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse cao tối đa không quá 22m) với diện tích khoảng 18.700m2 và các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu khác. Trong đó, diện tích sử dụng đất của dự án là 10.167m2, đất xây dựng khách sạn 1.750m2, đất xây dựng nhà ở kết hợp kinh doanh là 5.302,5m2.

Ngày 12/6/2020, UBND tỉnh Quảng Bình đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án cho Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành). Tổng mức đầu tư dự án được xác định cụ thể là 901,8 tỷ đồng; trong đó giá trị tiền sử dụng đất tối thiểu là 100 tỷ đồng. Toàn bộ dự án sẽ được triển khai trong vòng 26 tháng.

Sau khi được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Công ty Hải Thành đã thành lập doanh nghiệp thành viên là Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng  để ủy quyền triển khai thực hiện dự án. Sau quá trình hoàn tất thủ các tục liên quan, ngày 29/6/2020, Sở Xây dựng Quảng Bình (bên mời thầu) cùng Công ty Hải Thành và Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng tiến hành thống nhất ký kết Hợp đồng số 29/2020/HĐ-DAĐT thực hiện dự án Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới.

Mặc dù vậy, dự án sau đó vẫn không thể triển khai là do Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình chưa thể đề xuất UBND tỉnh Quảng Bình giao đất. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình lý giải, vướng mắc trong thủ tục giao đất xuất phát từ việc các quy định liên quan của pháp luật chưa đề cập cụ thể đối với trường hợp giao đất cho doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Hải Thành Hưng như đề nghị của Công ty Hải Thành.

Cho đến ngày 26/3/2012, Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư được ban hành với những điều chỉnh mới về vai trò của doanh nghiệp dự án đã giúp tháo gỡ “điểm nghẽn” của dự án này.

Căn cứ trên quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án; Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất; và Nghị định 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ nói trên cùng các quyết định liên quan, ngày 2/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã có văn bản tham mưu đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình giao đất cho dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản