Quảng Nam chấn chỉnh việc huy động vốn tại các dự án
Hoàng Anh - 30/05/2021 16:33
 
Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang mạnh tay siết chặt hoạt động kinh doanh bất động sản, hạn chế đến mức tối đa tình trạng dự án rao bán, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện pháp lý.
.
.

Rao bán rầm rộ khi chưa hoàn thiện pháp lý

Trái ngược với không khí khá trầm lắng của thị trường bất bất động sản Quảng Nam do ảnh hưởng bởi Covid-19, Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn nằm trên địa bàn huyện Phú Ninh, ngay cửa ngõ TP. Tam Kỳ đang được quảng bá, rao bán rầm rộ. Những lời “có cánh” về dự án này được giới thiệu trên nhiều trang web hay các nhóm Facebook, Zalo về bất động sản. Đất nền tại Dự án được chào bán với mức giá 13 - 17 triệu đồng/m2, cam kết có sổ hồng trong 6 - 8 tháng…

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp không được ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong Dự án; khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án bất động sản.

Tuy nhiên, trên thực tế, dự án này chỉ mới được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam san lấp mặt bằng, chưa đủ điều kiện để bán đất nền. Trong hồ sơ pháp lý, Dự án được ghi là “Khu phố chợ Chiên Đàn”, nhưng lại được giới thiệu là “Khu đô thị Phố chợ Chiên Đàn”, gây hiểu lầm cho người mua.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn chưa hoàn thành và chưa có đầy đủ điều kiện pháp lý để mua bán.

“Để chấn chỉnh việc huy động vốn cũng như mua bán tại các dự án chưa hoàn thành như Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý để tránh tình trạng như dự án của Công ty Bách Đạt An, gây phức tạp tình hình địa phương. UBND tỉnh cũng nhiều lần ra văn bản khuyến cáo người dân không nên giao dịch những dự án bất động sản chưa đầy đủ các thủ tục pháp lý”, ông Bửu thông tin.

Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được cấp chủ trương đầu tư từ năm 2017, được quy hoạch với diện tích 9,85 ha, trong đó có hơn 80.000 m2 đất ở và đất ở liền kề; diện tích còn lại là đất thương mại, dịch vụ, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật… và các hạng mục khác.

Do việc đầu tư xây dựng  chậm tiến độ, nên UBND tỉnh Quảng Nam đã gia hạn thời gian nghiệm thu, khai thác dự án này đến quý IV/2021 và yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, sử dụng tên gọi theo đúng dự án được duyệt và đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Mặc dù vậy, việc huy động vốn tại Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn khi chưa đủ thủ tục pháp lý vẫn diễn ra.

Nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật, không để phát sinh thiệt hại cho người dân, UBND huyện Phú Ninh đã yêu cầu Công ty cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam và đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo các quy định pháp luật có liên quan trước khi huy động vốn và chào bán tại Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn.

Siết chặt quản lý

Những năm gần đây, thị trường bất động sản Quảng Nam phát triển nhanh chóng, nhất là khu vực liền kề TP. Đà Nẵng. Lợi dụng “sức nóng” của thị trường, không ít chủ đầu tư đã rao bán/huy động vốn trái phép khi dự án chưa hoàn thành, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Việc Công ty Bách Đạt An huy động vốn của hàng ngàn người dân “đặt chỗ” tại các dự án mà công ty này đầu tư tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc là một ví dụ. Bỏ số tiền lớn để mua đất, nhưng mấy năm qua, người dân chỉ nhận được… lời hứa hẹn. Mất tiền, bức xúc, khách hàng của Công ty Bách Đạt An nhiều lần “cầu cứu” tỉnh Quảng Nam, nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết xong và người dân vẫn đang phải gánh thiệt thòi.

Chính vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Nam quyết mạnh tay siết chặt quản lý các dự án đô thị và hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Hồ Quang Bửu đã giao Sở Xây dựng thông tin rộng rãi tới các dự án kinh doanh bất động sản chưa đảm bảo điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định; ngăn chặn tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ các dự án hạ tầng, bất động sản nhằm ngăn chặn tình trạng tung tin, đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, trong Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có 75 dự án bất động sản đang triển khai xây dựng, đều chưa đủ điều kiện mở bán. Ngoài ra, có 65 dự án bất động sản khác nằm ngoài khu đô thị này, phần lớn cũng chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và bán nhà hình thành trong tương lai.

Ông Nguyễn Phú, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, Sở đã có công văn yêu cầu chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chỉ được đưa bất động sản vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Chủ đầu tư các dự án bất động sản, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh bất động sản tại dự án…

Với những giải pháp mạnh tay của chính quyền địa phương, hy vọng, thị trường bất động sản Quảng Nam sẽ phát triển ổn định và lành mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản