Quảng Nam: Khu dân cư, dịch vụ Cầu Hưng Lai Nghi “đứng bánh” vì vướng mặt bằng
Hoàng Anh - 28/12/2023 17:03
 
Người dân kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1). Tuy nhiên, dự án này chưa thể tiếp tục triển khai đầu tư do vướng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa có kết luận trả lời ý kiến công dân liên quan đến dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1) do Công ty Cổ phần Đầu tư Nông nghiệp Sài Gòn Thành Đạt làm chủ đầu tư.

Một số người dân đề nghị tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ toàn bộ dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1), để lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết quyền lợi của người dân.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng – Lai Nghi được chủ đầu tư khai thực hiện, dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 15 block trong tổng số 21 block theo quy hoạch được duyệt.

Tuy nhiên, trong 6 block còn lại chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có 3 block còn vướng mặt bằng nên dự án chưa được đầu tư hoàn thiện.

Vì vậy, tỉnh Quảng Nam yêu cầu thị xã Điện Bàn rà soát giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng – Lai Nghi. Khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại của dự án.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân đồng thuận, chấp hành, bàn giao đất để thực hiện dự án; trường hợp cần thiết thực hiện bảo vệ thi công, cưỡng chế thu hồi đất đảm bảo chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục theo quy định để bàn giao đất thực hiện dự án.

Tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, để tạo điều kiện giải quyết quyền lợi của người dân góp vốn, đặt cọc đăng ký nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án, Tỉnh có chủ trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo block cho chủ đầu tư và cho phép lập thủ tục chuyển nhượng cho người dân đối với phần diện tích đã được giao đất, đầu tư hạ tầng kỹ thuật thiết yếu được nghiệm thu, chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân nhận chuyển nhượng tại dự án đầu tư phát triển nhà ở chỉ được thực hiện sau khi dự án được đầu tư hoàn thành toàn bộ theo quy hoạch chi tiết được duyệt và đảm bảo các điều kiện khác theo quy định của pháp luật…

Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1), có tổng diện tích sử dụng đất khoảng 18,6 ha nằm tại phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn.

Tiến độ thực hiện được chấp thuận ban đầu là 18 tháng, đến Quý I/2019. Sau đó được điều chỉnh đến quý II/2023.

Theo UBND Thị xã Điện Bàn, dự án trên đã đầu tư cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được duyệt cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư được cấp thẩm quyền giao.

Tuy nhiên, do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nên hiện nay tại dự án vẫn còn 2 vị trí chưa triển khai đầu tư theo quy hoạch. Cụ thể là tại 3 Block B3-01, B3-02, B3-03 và nút D3 theo quy hoạch…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản