Sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm du lịch nhân văn
- 21/11/2018 12:28
 
Với 25 năm kinh nghiệm trong nghề du lịch, ông Jonathan Mills, Giám đốc điều hành RCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương và DAE Global cho rằng, Việt Nam là một địa chỉ không nên bị bỏ qua trên bản đồ du lịch thế giới và RCI sẽ sát cánh cùng các đối tác như Công ty TNHH Vịnh Thiên Đường (Công ty ALMA) phát triển các sản phẩm du lịch tại thị trường này.
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam có cơ hội trở thành cường quốc du lịch

Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư trong một chiều cuối thu Hà Nội, Jonathan cho biết, ông đến từ Anh, đã sinh sống, làm việc tại châu Á được 11 năm và thường xuyên đến Việt Nam.

Sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm du lịch nhân văn.
Sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm du lịch nhân văn.

“Việt Nam là đất nước yêu thích của tôi tại Đông Nam Á. Tôi yêu Hà Nội, TP.HCM, con người và những đặc sản ẩm thực nơi đây”, Jonathan chia sẻ và giơ tay bày tỏ một sự “bất lực” khi được đề nghị chọn một địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà ông đã từng đến. 

Theo ông, với những gì thiên nhiên đã ban tặng và những chuyển động của ngành du lịch, Việt Nam có cơ hội trở thành một cường quốc du lịch trong tương lai gần và RCI không muốn bỏ qua cơ hội được tham gia vào câu chuyện thành công này.

Là một nhà quản lý du lịch có kinh nghiệm, ông đánh giá điểm yếu và thiếu nhất của du lịch Việt Nam là gì?

Khi tôi đến châu Á 11 năm trước, Việt Nam chưa phải là nơi mà du khách quốc tế muốn đến. Nhưng từ khi tôi đến Việt Nam, mở khách sạn và có cơ hội tiếp xúc với con người, ẩm thực và tận hưởng những bãi biển ở đây, tôi nhận thấy, Việt Nam là địa điểm du lịch rất hấp dẫn.  

Trong vài năm trở lại đây, mỗi năm lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng khoảng 30%. Đây thực sự là một điều tuyệt vời. 

Tôi không biết phải nói gì về thiếu sót của du lịch Việt Nam. Việt Nam có cơ sở vật chất khá tốt và những quy định thuận lợi, tạo điều kiện cho cấp phép visa… Tôi thấy, Việt Nam đang làm khá tốt và tôi tin, trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh này. Nhìn chung, tôi đánh giá cao khả năng thu hút khách du lịch của Việt Nam.

Dự án Khu nghỉ dưỡng ALMA Nha Trang tại Cam Ranh (Khánh Hòa)
Dự án Khu nghỉ dưỡng ALMA Nha Trang tại Cam Ranh (Khánh Hòa)

RCI đã vào Việt Nam từ 5 năm trước, nhưng mới hợp tác với Công ty ALMA 2 năm. Ông có thể cho biết, RCI đã hợp tác với những đối tác nào ở Việt Nam và sự hợp tác đó có kết quả đủ tốt đẹp để tin vào tương lai của lĩnh vực này không?

RCI đóng vai trò là sứ giả đại diện cho ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ và cho các quốc gia tham gia trong mạng lưới. Sự hợp tác giữa RCI và ALMA mở ra cơ hội cho người dân Việt Nam được di du lịch khắp nơi trên thế giới. Đây là lợi ích với các chủ sở hữu tại Việt Nam. 

Lợi ích thứ hai là thông qua sự hợp tác này, RCI cũng mang một lượng lớn khách du lịch từ nước ngoài đến với Việt Nam. Chúng tôi không chỉ đóng vai trò đại diện cho ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ, mà còn quảng bá và thu hút du khách đến với khu nghỉ dưỡng ALMA nói riêng và Việt Nam nói chung. Hiện tại, chúng tôi có 6 đối tác tại Việt Nam, bao gồm cả ALMA.

Chia sẻ kỳ nghỉ là mô hình ưu việt và nhân văn

Sở hữu kỳ nghỉ tạo cơ hội cho chúng ta sở hữu một tuần nghỉ tại một khu nghỉ dưỡng. Với những người không có khả năng sở hữu toàn bộ một bất động sản nghỉ dưỡng, đây là cơ hội cho họ được nghỉ dưỡng tại “ngôi nhà thứ hai”.

Người Việt Nam đang có xu hướng đi du lịch. Khi họ sở hữu kỳ nghỉ tại một resort có liên kết với RCI, họ có thể trao đổi tuần nghỉ này và nghỉ dưỡng tại một resort khác trong mạng lưới của RCI trong vòng 1 tuần. 

Khi trao đổi kỳ nghỉ qua RCI, khách hàng sẽ đặt cọc 1 tuần nghỉ của họ lên hệ thống của RCI, và các chủ sở hữu ở một nơi nào đó trên thế giới sẽ sử dụng tuần nghỉ này để nghỉ dưỡng. Ví dụ, bạn sở hữu kỳ nghỉ tại ALMA, bạn đặt cọc 1 tuần nghỉ của mình tại ALMA lên hệ thống và có thể đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Một người nào đó tại quốc gia khác trên thế giới sẽ sử dụng tuần nghỉ mà bạn đặt cọc để đến Việt Nam và nghỉ tại ALMA. Chúng tôi kết nối các chuyến du lịch từ nước ngoài đến Việt Nam và ngược lại. Bằng cách này, chúng tôi đóng góp vào sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Sự phổ biến của mô hình nghỉ dưỡng này trên thế giới ra sao, thưa ông? 

Trên thế giới hiện có khoảng 5.400 khu nghỉ dưỡng tại 121 quốc gia, tương ứng với hơn 18 triệu đêm nghỉ (2015) được thực hiện theo mô hình này. Năm 2017, ngành công nghiệp sở hữu kỳ nghỉ đạt gần 20 tỷ USD doanh thu trên toàn thế giới. Riêng tại thị trường châu Á, tỷ suất tăng trưởng hàng năm kép đạt 9,3% trong giai đoạn 2013-2015, cao hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới. Có thể thấy, sở hữu kỳ nghỉ là sản phẩm toàn cầu.

RCI là một “ông lớn” trên thị trường này. Ngoài ra, còn có những gương mặt nào khác đủ lớn, nổi trội để thị trường sôi động?

Chúng tôi có một vài đối thủ trên thị trường thế giới, nhưng chúng tôi tự tin rằng, RCI là tổ chức lớn nhất và có thể mang đến những lợi ích cũng như dịch vụ tốt nhất cho các đối tác liên kết của mình.

Tại sao RCI lựa chọn Công ty ALMA, tên tuổi còn khá mới trên thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam? 

RCI có mối quan hệ rất tốt với ALMA trong 2 năm qua. Tôi cho rằng, hiện tại là giai đoạn tốt cho ALMA phát triển lĩnh vực sở hữu kỳ nghỉ tại Việt Nam, bởi Việt Nam đang trên đà phát triển trong lĩnh vực này và số lượng thành viên đang tăng lên đáng kể. 

Jonathan Mills là Giám đốc điều hành RCI khu vực châu Á - Thái Bình Dương và DAE Global
Trong khoảng 10 năm làm việc tại Tập đoàn khách sạn InterContinental (IHG), gần đây nhất, ông giữ vị trí Trưởng ban điều hành của Holiday Inn Express và IHG Shared Services tại Bangkok (Thái Lan).
Trong 25 năm sự nghiệp của mình, ông từng công tác tại nhiều đơn vị nổi tiếng như Tập đoàn khách sạn và khu nghỉ dưỡng Forter & Le Méridien, Sodexho Prestige và Hilton International. 

Xin nói thêm là việc lựa chọn đối tác được chúng tôi tiến hành rất kỹ càng. Sau khi lựa chọn, bằng kinh nghiệm và chuyên môn của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa cho đối tác, tất nhiên, với điều kiện đối tác phải hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và đạo đức của đất nước sở tại. 

Lời khuyên của ông cho những thành viên mới của RCI, những người đi tiên phong trong một thị trường là gì? Rõ ràng, là nhà tiên phong, họ có thể có một thị trường rộng lớn và lợi thế của người đi đầu, nhưng cũng có bất lợi, do người tiêu dùng chưa hiểu thấu đáo về sản phẩm? 

Tôi cho rằng, điều này phụ thuộc vào khách hàng, nhưng điều quan trọng nhất doanh nghiệp cần làm là giúp khách hàng thực sự hiểu rõ sản phẩm mà mình đang cung cấp. Bên cạnh đó, những thành viên mới như ALMA cần đảm bảo cơ sở vật chất của khu nghỉ dưỡng và cả dịch vụ khách hàng đều rất tuyệt vời.   

Với thị trường Việt Nam và đặc thù của con người Việt Nam luôn thích sản phẩm mang tính kết hợp, theo ông, ở Việt Nam, sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ có nên địa phương hóa, trở thành một sản phẩm nghỉ dưỡng kết hợp đầu tư?

Tôi nhận thấy, ở châu Á có những công ty cố gắng đưa thêm lợi ích vào các sản phẩm, ví dụ tích hợp lợi ích thăm khám sức khỏe vào gói sản phẩm bảo hiểm, miễn là nó phù hợp với phong cách của người tiêu dùng thì đó là cơ hội tốt. Nhưng tôi cho rằng, sản phẩm sở hữu kỳ nghỉ (trừ condotel) chỉ nên được coi là sản phẩm nghỉ dưỡng thay vì sản phẩm đầu tư. Cần rất thận trọng khi suy xét tới việc có nên kết hợp thêm giá trị nào khác vào sản phẩm không.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản