Sở Xây dựng Đà Nẵng thừa nhận chung cư xuống cấp nhưng chậm sửa chữa
Nhiệt Băng - 17/12/2021 14:23
 
Ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng thừa nhận việc sửa chữa chung cư xuống cấp còn chậm và chậm di dời khu tập thể xuống cấp.
Dự án Chung cư F.Home ở Đà Nẵng có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng
Dự án Chung cư F.Home ở Đà Nẵng có nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng.

Sáng 17/12, HĐND Thành phố Đà Nẵng nghe các đại biểu chất vấn về các vấn đề “nóng” mà cử tri quan tâm.

Thay mặt các cử tri tại quận Sơn Trà, đại biểu Lê Phú Nguyện phản ánh tình trạng các chung cư hiện nay đã xuống cấp, khi sự cố xảy ra thì hệ thống thoát nước chậm được sửa chữa, khắc phục. Vậy, Sở Xây dựng đề xuất giải pháp thế nào?.

Trong khi đó, một số đại biểu cho rằng, tiến độ di dời nhà chung cư tập thể xuống cấp là rất chậm. Vậy, đâu là nguyên nhân và trách nhiệm của sự chậm trễ này?.

Đại biểu Huỳnh Bá Cử chất vấn, qua kiểm tra, nhiều dự án chung cư ở Đà Nẵng, trong đó có Dự án Monarchy đã xảy ra nhiều sai phạm. Vậy, thuộc trách nhiệm của Sở Xây dựng ra sao?.

Trả lời chất vấn, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng, đối với công trình chung cư thuộc sở hữu nhà nước, từng dự án đều có quy trình bảo trì công trình, và có kế hoạch sửa chữa hằng năm.

Dù đã có quy trình tiếp nhận, xử lý hư hỏng chung cư, nhưng việc sửa chữa chậm, chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.

Một số nguyên nhân dẫn đến thực tế trên như cách phối hợp sử dụng dung cư với đơn vị quản lý là Trung tâm quản lý và khai thác nhà, hoặc nợ tiền thuê nhà, ở không chính chủ, chưa ký hợp đồng thuê lại… “Các trường hợp này thì vấn đề sửa chữa bị chậm”, ông Phong nói.

Ghi nhận ý kiến của đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết sẽ chỉ đạo Trung tâm quản lý và khai thác nhà kiểm tra, xử lý triệt để vấn đề này trong thời gian đến, đồng thời yêu cầu công khai số điện thoại của bộ phận kỹ thuật để xử lý phản ánh của người dân ở tại chung cư.

Theo ông Phong, toàn Thành phố Đà Nẵng đang thực hiện di dời 25 khu tập thể xuống cấp, với 172 hộ. Đến nay, Đà Nẵng đã di dời 63 hộ. Nguyên nhân của việc chậm di dời là do giai đoạn năm 2015-2017, việc giải tỏa các khu tập thể xuống cấp gặp nhiều khó khăn. Lúc đó, Đà Nẵng chủ trương sẽ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân sở hữu nhà thuộc sở hữu của nhà nước sau giải tỏa, nhưng sau khi kiểm tra lại thì pháp luật không có quy định về bố trí tái định cư cho các trường hợp này. Vì thế, hủ trương trên bị hủy bỏ. “Dù đã tuyên truyền nhưng còn một số hộ chưa chấp hành, có đơn khiếu nại, ảnh hưởng đến tiến độ di dời”, Sở Xây dựng trả lời.

Ông Phong cho rằng, vướng mắc lớn nhất tại 2 chung cư Monarchy và FHome là chưa đảm bảo điều kiện đưa công trình vào sử dụng để làm cơ sở cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn với các cá nhân, tổ chức sở hữu căn hộ và 2 dự án này chưa có văn bản kiểm tra và chấp nhận nghiệm thu hoàn thành của cơ quan có thẩm quyền.

“Liên quan đến các sai phạm tại 2 dự án trên, một phần nguyên nhân của tình trạng trên do sự chồng chéo trong sự trong công tác phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước, không có sự liên thông trong quản lý”, ông Phong nói.

Cuối cùng, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã không nhận trách nhiệm về phần mình trước hàng loạt sai phạm diễn ra tại 2 chung cư Monarchy và FHome.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản