Sốt đất ven biển Đà Nẵng, rủi ro rình rập
Ngọc Tân - 27/04/2018 07:30
 
Giá bất động sản ven biển tại Đà Nẵng tăng mạnh và hiện ở mức rất cao, nên đầu tư vào thời điểm này được đánh giá là khá rủi ro.

Khu vực ven biển - tâm điểm sốt đất tại Đà Nẵng

Khu vực phía Tây Nam Cẩm Lệ, như các Hòa Châu, Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) đang có hiện tượng một số cò đất “gom hàng” để đẩy giá sau khi có thông tin một số đơn vị phát triển bất động sản lớn đang nghiên cứu đầu tư tại đây.

Giá đất ven biển tại Đà Nẵng tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua. Ảnh: N.T
Giá đất ven biển tại Đà Nẵng tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua. Ảnh: N.T

Anh Vũ Đức Thịnh, Trung tâm Dịch vụ Nhà đất Thịnh Yên (xã Hòa Tiến, quận Cẩm Lệ) cho hay: “Khoảng 1 tháng trở lại đây, có hiện tượng một số người lạ ngoài địa phương vào mua sang tay ruộng của người dân địa phương với giá 90 - 100 triệu đồng/sào. Khi hỏi thì họ bảo, sắp tới, ở đây được quy hoạch thành đô thị quốc tế, nên mua để đón đầu”.

Cũng theo anh Thịnh, sau khi có tin đồn nhà đầu tư lớn sắp đầu tư vào Hòa Tiến, giá đất khu vực các xã Hòa Tiến, Hòa Châu đã tăng lên rõ rệt. Anh Thịnh cho biết, hôm mùng 6 Tết, anh mua lại một lô đất nền 100 m2 của một người dân tại thôn Phong Nam, xã Hòa Châu, vị trí gần Quốc lộ 1A với giá hơn 600 triệu đồng và chỉ 2 tháng sau, anh đã bán lại cho một nhà đầu tư Hà Nội với giá 970 triệu đồng. 

Trong khi đó, trục ven biển Võ Nguyên Giáp cũng như khu vực Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn vẫn là tâm điểm chính của cơn sốt bất động sản Đà Nẵng hiện nay. Tại đây, mức giá các lô mặt tiền đường Võ Nguyễn Giáp đã tăng lên 200 - 300 triệu đồng/m2, cao gấp tới 5 lần so với thời điểm đầu năm 2015.

Giá bất động sản có còn tăng?

Một số người nhận định, giá bất động sản ven biển tại Đà Nẵng sẽ còn tăng. Ông Nguyễn Hữu Đức, Tổng giám đốc Công ty cổ phần AGD Holding cho rằng, giá đất ven biển Võ Nguyên Giáp thời gian này tăng cao chưa từng thấy, song so với các vị trí tương tự ở như Nha Trang hay một số khu vực có biển khác thì mức giá này vẫn chưa cao lắm, nên còn cơ hội tăng giá.

Nhận định về thị trường đất ven biển Đà Nẵng, ông Lê Dũng, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Ariyana nhận định, trong ngắn hạn, giá đất ven biển Đà Nẵng vẫn chưa thể xuống, bởi hiện là thời điểm đầu hè, bắt đầu vào mùa cao điểm du lịch. “Đây là cái cớ để các nhà đầu tư kỳ vọng tăng giá bất động sản”, ông Dũng nói.

Trong khi đó, ông Lê Minh Kha, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Khách sạn và Du lịch Thiên Thai cho rằng, đất ven biển sẽ chỉ đắt khách với những lô lớn. “Các quỹ đất có diện tích lớn ven biển được nhắm đến để kinh doanh xây dựng khách sạn. Còn các lô diện tích nhỏ chủ yếu mua để ở, nên sẽ rất khó hút nhà đầu tư. Với giá lên đến mấy chục tỷ đồng mà chỉ xây nhà để ở thì khách hàng sẽ lựa chọn những vị trí khác hợp lý hơn, chứ sẽ không chọn khu ven biển”.

Mặc dù đánh giá cao tiềm năng của bất động sản ven biển Đà Nẵng, song ông Nguyễn Hữu Đức cũng cảnh báo, đang có dấu hiệu các nhóm đầu cơ Hà Nội tầm trung “rút chân” khỏi thị trường Đà Nẵng và đổ vào đất nền dự án khu vực Quảng Nam, khu vực giáp ranh Đà Nẵng. Do vậy, thị trường Đà Nẵng (bao gồm khu vực ven biển Võ Nguyên Giáp và Tây Bắc Liên Chiểu) có thể chững lại một thời gian ngắn.

Tương tự, ông Lê Dũng cho rằng, giá đất ven biển Đà Nẵng hiện đã ở mức rất cao, dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, nên rất khó để nhà đầu tư thu hồi vốn nếu đầu tư vào thời điểm này.

“Cuộc chơi bất động sản ăn nhau ở thời điểm. Đối với các khu vực, chúng ta nên so sánh tỷ lệ nắm giữ bất động sản của nhà đầu tư từ nơi khác đến và của nhà đầu tư Đà Nẵng. Nếu tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư Đà Nẵng quá lớn và tăng mạnh thì rủi ro rất cao, bởi khi đó, nhóm đầu cơ từ nơi khác đã tính toán thời điểm hợp lý để rút khỏi thị trường rồi. Thành ra, những người vào sau có nguy cơ “chết chùm” rất cao nếu thị trường thiếu thanh khoản”, ông Dũng cảnh báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản