Thị trường bất động sản “bật chế độ sẵn sàng” bước vào chu kỳ mới
Như Loan - 13/07/2024 08:02
 
Ngay sau khi thông tin bộ ba luật sẽ chính thức có hiệu lực sớm từ 01/8/2024, thị trường bất động sản Việt Nam đã “bật chế độ sẵn sàng” cho chu kỳ mới.

Những tín hiệu mạnh mẽ từ thị trường

Nếu như bức tranh thị trường bất động sản (BĐS) 6 tháng đầu năm 2024 được tô điểm bởi hai gam màu: chờ đợi và hy vọng thì 6 tháng cuối năm sẽ là gam màu ấm nóng. Thị trường đã có thêm nhiều nguồn cung mới, khi các chủ đầu tư bắt đầu kích hoạt triển khai hàng loạt dự án. Tới thời điểm hiện tại đã có hơn 20 dự án mới được giới thiệu và mở bán, đa dạng về phân khúc, loại hình và khu vực, cho thấy sự kiên trì và nỗ lực của thị trường thời gian qua để thúc đẩy làn sóng phục hồi ngày càng lan rộng.

Dữ liệu của Hội môi giới (VAR) cho thấy tỷ lệ hấp thụ đạt gần 31%, với khoảng 6.200 giao dịch thành công, tăng 8% so với quý trước và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Các dự án mới mở bán đều ghi nhận mức độ quan tâm, giao dịch và giá bán tăng trưởng tốt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Một số thị trường được đánh giá là điểm sáng trong nửa đầu năm 2024 như: Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ.

Thị trường đã có thêm nhiều nguồn cung mới, khi các chủ đầu tư bắt đầu kích hoạt triển khai hàng loạt dự án

Một “mẫu số chung” của hầu hết các dự án triển khai kinh doanh thành công giai đoạn này chính là ở sự bài bản về tiến độ, chất lượng và chuẩn chỉnh về pháp lý. Tiếp theo đó là những chính sách ưu đãi đa dạng, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng từ giai đoạn booking.

Bên cạnh làn sóng phục hồi mạnh mẽ của phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực thì nhu cầu đầu tư cũng bắt đầu tái khởi động trên diện rộng. Nguồn vốn FDI đổ vào BĐS cũng tăng mạnh, đạt 61,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tín dụng bất động sản chiếm gần 22% tổng dư nợ toàn nền kinh tế và là mảng hoạt động quan trọng của các ngân hàng.

Có thể thấy tất cả những tín hiệu nói trên đều chỉ ra rằng, thị trường BĐS đã sẵn sàng tiến vào giai đoạn tái khởi động và bắt đầu tiến trình phục hồi mạnh mẽ ở hầu hết các phân khúc và khu vực.

Tín hiệu và hành động của khách hàng và nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, 3 Luật được thông qua là những căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bước vào chu kỳ phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

Các nhà đầu tư chuyên nghiệp đánh giá rằng nửa đầu năm 2024 chính là cơ hội “có một không hai” để gom được hàng tốt, đầu tư dài hạn sẽ đem lại lợi nhuận cao. Nếu bỏ qua giai đoạn này thì ngay khi bước vào quý III/2024, cơ hội mua được BĐS giá tốt ở đáy cũng sẽ gần như không còn.

Chỉ những sản phẩm đầu tư an toàn, có giá trị ở thực hoặc khai thác mang lại dòng tiền bền vững mới được họ quan tâm 

Bởi vậy mà thời gian vừa qua, không ít nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường đất nền ở các tỉnh như Hà Nam, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hải Dương... So với giai đoạn đỉnh sóng, mức giá chào bán hàng tồn đất nền ở một số khu vực thấp hơn từ 20 - 30%, nên thu hút các nhà đầu tư quay trở lại nhằm “đi trước đón đầu”.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc kinh doanh Tân Lộc Land - một đơn vị phát triển kinh doanh dự án khu vực Hải Dương cho biết, trong vài tháng gần đây đã bắt đầu xuất hiện nhiều lượt quan tâm, tìm kiếm sản phẩm đất nền và xuất hiện giao dịch trở lại. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đã cởi mở hơn, tin tưởng vào hiệu quả của bộ ba Luật sắp có hiệu lực.

Không chỉ đất nền tỉnh mà đất nền vùng ven các thành phố lớn, những địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao cũng đón nhận làn sóng quay trở lại của các nhà đầu tư. Phân khúc đất thổ cư cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư tại các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở.

Sau những trận “va đập” với thị trường, khách hàng và nhà đầu tư hiện nay đã tỉnh táo, kinh nghiệm hơn rất nhiều. Chỉ những sản phẩm đầu tư an toàn, có giá trị ở thực hoặc khai thác mang lại dòng tiền bền vững mới được họ quan tâm, và hầu như họ không còn tin vào những cam kết vô căn cứ để xuống tiền bất chấp nữa.

Chu kỳ mới sẽ là cuộc chạy đua kiến tạo sản phẩm tốt, chuẩn chỉnh pháp lý, phù hợp nhu cầu thị trường, chính sách bán hàng hấp dẫn hơn so với trước đây. Có như vậy mới có thể thuyết phục được những khách hàng, nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm.

Dự án Thanh Hà New City - Hải Dương chuẩn bị ra mắt

Hotline: 0904594222
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản