Thị trường bất động sản khu vực ĐBSCL: Giao dịch nhà phố chậm ở các dự án sơ cấp
Trúc Giang - 21/07/2024 09:21
 
Tình hình giao dịch phân khúc nhà phố tương đối chậm ở các dự án sơ cấp do tính thanh khoản thấp, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường đang gặp những thách thức nhất định.
TIN LIÊN QUAN

Hiệp hội Bất động sản TP. Cần Thơ (CaREA) vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) 6 tháng đầu năm 2024.

Khu nhà ở Nam Long, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ

Giao dịch đất nền ở mức trung bình, nhà phố tương đối chậm

Về giao dịch BĐS khu vực ĐBSCL 6 tháng đầu năm 2024, theo báo cáo của CaREA, nhìn chung tình hình giao dịch ở phân khúc đất nền ở mức trung bình và nhà phố tương đối chậm (do giá thành cao) ở các dự án sơ cấp do tính thanh khoản thấp, đặc biệt là nhà phố trong bối cảnh thị trường đang gặp những thách thức nhất định. Các chủ đầu tư tổ chức các sự kiện nhỏ lẻ hoặc tự triển khai bán hàng thông qua các môi giới bên ngoài.

Nguồn cung đất nền/nhà phố tại Cần Thơ đến chủ yếu từ dự án Nam Long 2, khu đô thị An Bình, khu đô thị chợ Thới Lai (dự án tồn cũ); tại An Giang có dự án the New City, Bắc Long Xuyên, khu dân cư Kênh Đào, khu dân cư Chợ Kênh F, Nhà phố tại dự án Phúc An Asuka (đều là các dự án tồn cũ); tại Hậu Giang (Dự án CLD Maison, dự án Cát Tường 2, khu dân cư Đại Thành - TP. Ngã Bảy…)

Phân khúc căn hộ nhu cầu ở thực, giao dịch tương đối ổn

Đối với phân khúc căn hộ nhu cầu ở thực, tình hình giao dịch tương đối ổn định diễn ra ở các dự án sơ cấp tập trung tại khu vực TP. Cần Thơ thuộc 2 dự án Cara River Park (chủ đầu tư Cara Group) với 92 sản phẩm giao dịch thành công/130 sản phẩm trong đợt chào bán mới và dự án nhà ở xã hội EHomeS Cần Thơ (chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Nam Long CN Cần Thơ) với 158 sản phẩm giao dịch thành công (44 căn thương mại và 114 căn nhà ở xã hội)/ khoảng 300 căn chào bán mới.

Về giá bán, theo CaREA, giá đất nền trong năm 2024 tại ĐBSCL hầu như giữ nguyên giá, không tăng so với năm 2023. Riêng phân khúc căn hộ chủ yếu phát triển tại TP. Cần Thơ, trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5-6%. Đây có thể được xem là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực và được nhiều nhà đầu tư, khách hàng quan tâm tại thị trường ĐBSCL.

(Nguồn: CaREA)

Nguồn cung, cầu sẽ cải thiện trong 6 tháng cuối năm 2024

Dự báo thị trường BĐS khu vực ĐBSCL 6 tháng cuối năm 2024, CaREA nhận  định, trong 6 tháng cuối năm 2024, khi các nghị định, thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, thị trường BĐS sẽ có những tín hiệu mới theo hướng tích cực hơn từ việc xin chủ trương đầu tư dự án mới, tháo gỡ các vướng mắc pháp lý đối với các dự án cũ cũng như các chủ đầu tư sẽ bắt đầu bung các rổ hàng mới, đặc biệt là đất nền.

Về nguồn cung, dự báo cải thiện nhẹ trong 6 tháng cuối năm 2024, khi các chủ đầu tư tập trung mở bán các rổ hàng cũ trước đó, đặc biệt là phân khúc đất nền tại các khu vực đô thị loại đặc biệt,1,2,3.

Khi các dự án cũ được tháo gỡ về mặt pháp lý, nguồn cung có thể tăng mạnh ở giai đoạn 2025-2026.

Riêng tại khu vực ĐSCL, trong 6 tháng cuối năm, một số dự án mới chủ đầu tư có thể triển khai mở bán lại và mở bán mới như DIC Vị Thanh (1.200 sản phẩm đất nền sổ sẵn), Eco An Phú 2 (10 ha với tổ hợp căn hộ nhà ở xã hội, căn hộ thương mại, nhà phố), T&T Long Xuyên (3,5 ha với 118 căn nhà phố và khách sạn), Stella Icon tại quận Bình Thủy (366 sản phẩm căn hộ thương mại).

Về giá bán, đối với phân khúc căn hộ sẽ duy trì ổn định và có thể tăng 5-7% so với 6 tháng đầu năm 2024. Giá đất nền cũng sẽ bắt đầu tăng từ 8-10% ở giai đoạn này.

Về cầu, theo CaREA, nguồn cầu vẫn sẽ tập trung ở phân khúc căn hộ có nhu cầu ở thực, với mức giá phù hợp. Các nhà đầu tư có thể tập trung dòng tiền để đầu tư các dự án đất nền sổ sẵn, đặc biệt tại các đô thị không được phân lô bán nền theo luật mới.

Nguồn cầu trong 6 tháng cuối năm có thể sẽ cải thiện và tăng trưởng so với 6 tháng đầu năm 2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản