Thị trường đang "đèn đỏ", chuyên gia khuyên chớp thời cơ mua căn hộ để ở
Anh Hoa - 30/03/2023 10:27
 
Giờ là thời điểm “vàng” để người mua căn hộ chung cư xuống tiền, nhờ những chính sách thanh toán tốt, chiết khấu cao và chủ đầu tư dễ thương lượng hơn.

Mức giá chênh lệch 10-15% so với lúc thị trường bình thường

Thị trường căn hộ tại TP.HCM và Hà Nội vừa trải qua một đợt sóng, với những thăng trầm xoay quanh việc siết chặt tín dụng bất động sản, điều này khiến nhiều chủ đầu tư tung ra những chính sách mua hàng rất hấp dẫn.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, đây là thời điểm ‘vàng’ cho nhóm khách hàng quan tâm mua bất động sản để ở và sở hữu lâu dài xuống tiền, nhờ những chính sách thanh toán tốt, chiết khấu cao và chủ đầu tư dễ thương lượng hơn.

Còn với nhóm khách mua căn hộ để đầu tư, đại diện Cushman & Wakefield Việt Nam cũng khuyến cáo, dù ở trong bất cứ giai đoạn nào của chu kỳ cũng cần phải thận trọng trong việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Đồng thời thực hiện nhiều nghiên cứu hơn về dự án đang nhắm đến, bao gồm pháp lý, uy tín chủ đầu tư và sức nóng của thị trường. Điều này nhằm hạn chế rủi ro và đảm bảo tính thanh khoản khi thị trường có biến động.

Cùng với quan điểm trên, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho rằng, quan sát thị trường thời gian qua, có rất nhiều căn hộ được rao bán cắt lỗ.

Theo ông, đây là bối cảnh để lựa chọn mua các căn hộ có giá cực kỳ tốt. Nếu không phải thời kỳ quá khó khăn thì không có chuyện chủ đầu tư đưa ra các gói hỗ trợ, gia hạn nợ, hỗ trợ lãi suất như hiện nay. Đặc biệt, các chủ đầu tư đang đưa ra mức giá không như kỳ vọng so với lúc thị trường bình thường, với mức giá đang lệch 10-15%.

“Người mua nhà nên tham gia thị trường lúc đèn đỏ, để chờ tới đèn xanh thì tăng tốc. Nếu thời điểm khó khăn, thấy chủ đầu tư nào bán hàng vẫn tốt thì chứng tỏ họ uy tín, năng lực thực thi và dự án đầy đủ pháp lý”, ông Trung cho biết.

Giá bán của các Dự án mới được dự báo tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2023 nhờ các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và quy hoạch phân khu đô thị làm thay đổi diện mạo cả thành phố.
Giá bán của các dự án căn hộ chung cư mới được dự báo tiếp tục tăng trung bình khoảng 3 - 8% trong năm 2023 nhờ các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và quy hoạch phân khu đô thị làm thay đổi diện mạo cả thành phố.

Theo dữ liệu của One Mount Real Estate thông qua cuộc khảo sát hơn 400 người đã mua và có ý định mua nhà chung cư tại Hà Nội, quý 4/2022 cho thấy có 57% mua chung cư để ở, 43% mua chung cư để đầu tư, tập trung vào các dự án có tiềm năng tăng giá, chính sách tiến độ thanh toán tốt.

Trong đó, phân khúc trung cấp và cao cấp vẫn chiếm phần lớn nguồn cung với 880 căn trung cấp và 860 căn cao cấp. Chủ yếu là các dự án có vị trí gần các tuyến vành đai 3 và vành đai 3.5. Trong quý I/2023, cung tiêu thụ cao hơn nguồn cung mới, do lãi suất cao, thanh khoản không tốt, khiến chủ đầu tư hạn chế ra hàng.

Nguồn cung chính đến từ khu Đông - Tây của Hà Nội

Nhìn vào sự phân bố chung cư tại Hà Nội, có thể thấy nguồn cung chính đến từ 2 cực Đông - Tây thành phố. Tuy nhiên, trục phía Đông sẽ trở thành điểm nhấn trong thời gian tới. Bởi quỹ đất các quận phía Tây đang hạn chế, quá tải. Ngược lại, quỹ đất tại khu Đông đang lớn, không chỉ các quận Long Biên, huyện Gia Lâm, Đông Anh, thậm chí còn lan sang khu vực Văn Giang (Hưng Yên).

Theo dự báo của One Housing, khu Đông Hà Nội và Văn Giang (Hưng Yên) đạt 46%, trở thành khu vực dẫn đầu về nguồn cung căn hộ cao tầng tại Hà Nội và Hưng Yên.

Sở Xây dựng Hưng Yên cũng vừa công bố 9 dự án đủ điều kiện bán, thuê mua hình thành trong tương lai, tức được phép mở bán. Trong đó có hơn chục nghìn căn hộ, nhà thấp tầng của Ecopark, Vinhomes, T&T.

Dự báo 3 năm tiếp theo có khoảng 22.000 căn hộ mở bán trong thời gian tới, trong đó 52% đến từ Masterise Homes; Mitsubichi 10%, Ecopark 9%, Him Lam land 7%
Dự báo 3 năm tiếp theo có khoảng 22.000 căn hộ mở bán trong thời gian tới, trong đó 52% đến từ Masterise Homes; Mitsubichi 10%, Ecopark 9%, Him Lam land 7%

Theo danh sách được cơ quan tỉnh này cập nhật đến hết ngày 22/3, 9 dự án này có vị trí thuộc thị xã Mỹ Hào, huyện Văn Giang, Văn Lâm và Yên Mỹ.

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị thương mại - du lịch Văn Giang của Ecopark tại huyện Văn Giang có nhiều công trình với quy mô hơn 12.000 căn hộ và hơn 1.300 biệt thự, nhà liền kề. Dự án khu đô thị Đại An (Vinhomes Đại An) thuộc huyện Văn Giang và Văn Lâm của Vincom có quy mô hơn 6.100 căn hộ thấp tầng được phép mở bán.

Bên cạnh đó là hàng trăm căn hộ thuộc dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội của Công ty Phát triển Công nghệ và Đô thị T&T, Công ty CP Dịch vụ - Thương mại Tân Sáng, Công ty CP Đầu tư Phát triển Lạc Hồng Phúc, Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao...

Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing, trong 3 năm tới, Masterise Home và Vinhomes là những tên tuổi sẽ dẫn đầu thị trường về số lượng nguồn cung tương lai với hơn 27.000 và hơn 24.600 ngàn căn hộ được tung ra thị trường. Tổng lượng căn hộ của 2 chủ đầu tư chiếm 51% lượng chung cư của cả Hà Nội trong thời gian tới.

Có thể thấy, mức giá bất động sản nhà ở tại Hưng Yên hiện cạnh tranh so với các tỉnh lân cận.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Thị trường, Savills Hà Nội nhận định, giá bán tại Hưng Yên cao hơn so với Bắc Ninh là do các dự án gần Hà Nội hơn và cung cấp các sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, trong tương quan thì giá bán tại Hưng Yên hiện thấp hơn thị trường Hà Nội.

Vì vậy, theo bà Hằng, Hà Nội sẽ cần những dư án chất lượng tốt với giá cả hợp lý hơn khi nguồn cung hiện hữu đang giá cao, không đủ hấp dẫn với người mua. Đặc biệt khi thị trường đang chịu sự cạnh tranh trực tiếp với các tỉnh thành lân cận như Hưng Yên với hạ tầng phát triển.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản