Thiết kế Việt Nam được ứng dụng vào dự án nghỉ dưỡng lớn nhất miền Bắc
P.V - 08/12/2021 10:03
 
Dự án nghỉ dưỡng Cát Bà Amatina, lớn nhất miền Bắc lần đầu tiên thi tuyển phương án kiến trúc với hạng mục quan trọng của dự án do các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế.
TIN LIÊN QUAN

Đây là cơ hội nâng tầm các kiến trúc sư Việt cùng các thiết kế của họ cũng như niềm tin của chủ đầu tư với tinh hoa Việt vào công trình lớn của nước nhà. 

Đây là cuộc thi thiết kế kiến trúc được Hội Kiến trúc sư Việt Nam chủ trì, Tạp chí Kiến trúc và Vinaconex-ITC tổ chức diễn ra từ tháng 3 năm 2021. Cuộc thi Gồm 2 nội dung: Thiết kế trung tâm thương mại - công trình trọng điểm trong giai đoạn 1 - Dự án Đô thị du lịch Cát Bà Amatina, dành cho giới kiến trúc sư chuyên nghiệp Việt Nam và hạng mục thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông dành cho sinh viên các trường chuyên ngành. 

Cuộc thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc TTTM dự án Cát Bà Amatina không lựa chọn được Giải Nhất. Hai phương án của Công ty CP Kiến trúc Xây dựng TTA  PARTNERS và Công ty CP Kiến trúc Lập Phương (CUBIC) đồng Giải Nhì. 

KTS Lê Thành Trung, Giám đốc CUBIC cho biết: “Đây là sân chơi đặc biệt, là bước đi hiếm hoi của chủ đầu tư bởi các kiến trúc sư Việt Nam và đơn vị dự thi đều là các công ty Việt Nam với 8 đơn vị hàng đầu. Với quy mô này, các chủ đầu tư khác sẽ yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khác là nước ngoài chứ không phải là Việt Nam. Chủ đầu tư đã tôn vinh chất xám của con người Việt Nam để cho bạn bè quốc tế nhìn thấy kiến trúc sư Việt Nam cũng có thể làm được những việc tuyệt vời cho xã hội”. 

 “Trong quá tình tham gia cuộc thi, chúng tôi đến thẳng địa phương nơi xây dựng trung tâm thương mại đó. Dựa trên những trải nghiệm thực tế,  ý tưởng chủ đạo, đầu tiên chúng tôi tập trung vào vấn đề văn hoá, tái tạo toàn bộ chợ nổi của người dân Cát Bà trên chợ nổi Vịnh Lan Hạ và đưa vào trong công trình bằng một con sông nhân tạo giúp cho người trải nghiệm công trình giống như trải nghiệm văn hoá trên đảo Cát Bà”, kiến trúc sư Trung nói.

Tác phẩm của Cubic: Cầu vượt kết nối dòng sông trong lòng TTTM với bến cảng, tạo thành tuyến giao thông sông nước xuyên suốt 

Bên cạnh đó, trên phương án kiến trúc, kiến trúc sư Trung cho rằng, biểu tượng thứ 2 của dự án là hình ảnh Cát Bà được tạo nên bởi 388 hòn đảo khác nhau, những hòn đảo là chia cắt không gian, tạo lập không gian, người đến Cát Bà đi vào những hòn đảo nhỏ, kẹp bởi 2 núi lớn, người ta mở rộng tầm nhìn ra xa chân trời. Chúng tôi mong muốn hình ảnh ấy tái hiện trong công trình. Nên hình khối của chúng tôi là hình ảnh những hòn đá vôi hùng vĩ khổng lồ ấy. 

Nếu giải pháp của Cubic được đánh giá cao ở tính hấp dẫn của hình khối, sử dụng tốt mặt nước và cây xanh thì phương án của TTA Partners lại được coi trọng ở các hình khối uyển chuyển, uốn lượn theo cảnh quan và mặt đứng phù hợp. 

Phương án củaTTA – Partners được đánh giá cao ở ý tưởng tổ chức thương mại tốt. TTTM có yêu cầu về hình khối, tạo ra điểm nhấn trong khu đất có nền. Đồ án tạo ra nét duyên dáng. Cát Bà đánh thức được tình yêu thiên nhiên, không chỉ mua sắm, giải trí, hình ảnh tượng trưng cho khu vực có nền địa lý thiên nhiên. “Phương án rất đúng với chức năng TTTM, mặt đứng phù hợp, hình khối uyển chuyển, uốn lượn theo cảnh quan; không gian linh hoạt, chú ý đến các yếu tố con người.”

Mặt đứng của tác phẩm Hoa Cát – TTA Partners

Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex, kiêm Chủ tịch HĐQT Vinaconex ITC cho biết sẽ tiếp tục chỉnh sửa để lựa chọn những yếu tố xuất sắc nhất của các phương án đạt giải để đưa vào triển khai.

“Trên cơ sở ý tưởng của các phương án đạt giải, chi tiết thiết kế sẽ được tiếp tục chỉnh sửa theo ý kiến tham vấn chuyên môn của các thành viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam, phù hợp với mục tiêu đầu tư của Chủ đầu tư để công trình có thể sớm triển khai vào thực tế. Hy vọng những đồ án thiết kế trong tương lai sẽ dược triển khai trên Cát Bà bởi đây là dự án nghỉ dưỡng đặc biệt lớn nhất phía Bắc”. Ông Thanh cũng hy vọng, đưa Cát Bà Amatina trở thành niềm tự hào của Việt Nam, trở thành những TP như thành phố điện ảnh Cannes hay thành phố nghỉ dưỡng Venice ở Địa Trung Hải. 

Ông Thanh  cũng cho biết, phối hợp với Tạp chí Kiến trúc tổ chức cuộc thi dành riêng cho giới kiến trúc sư trong nước vì doanh nghiệp hy vọng góp phần trao cơ hội cho các kiến trúc sư trong nước. “Có một sự thật ngầm định, các công trình tầm cỡ quốc tế sẽ chọn các kiến trúc sư danh tiếng quốc tế để thiết kế các hạng mục. Như vậy, cơ hội của giới kiến trúc sư Việt Nam rất ít. Những hạng mục muốn tôn vinh văn hoá kiến trúc Việt, đậm chất văn hoá truyền thống, tôi tin các kiến trúc sư Việt làm rất tốt. Cát Bà Amatina là Dự án đô thị du lịch tầm cỡ quốc tế. Nghĩa là, chúng tôi sẽ thu hút khách du lịch quốc tế. Một công trình mang đậm dấu ấn tinh hoa Việt sẽ cuốn hút họ hơn”, ông Thanh nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản