Thông qua Luật Đất đai sửa đổi; Gần 100 nhà đầu tư muốn cải tạo chung cư Hà Nội; Giá thuê đất khu công nghiệp tăng
Thanh Vũ - 20/01/2024 12:19
 
Quốc hội thông qua Luật Đất đai sửa đổi; Các công ty chứng khoán nhận định về Luật Đất đai mới; Gần 100 nhà đầu tư muốn cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội; Giá thuê đất khu công nghiệp tăng.

Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi

Sáng ngày 18/1, 432/477 đại biểu có mặt đã tán thành đã biểu quyết thông qua Luật Đất đai sửa đổi. Dự thảo luật sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều; đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần nghị quyết 18, phù hợp với Hiến pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật. Luật mới sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ một số điều khoản quy định cụ thể.

Theo ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế, Luật Đất đai sửa đổi sẽ tập trung vào 5 nhóm vấn đề mới. Thứ nhất, đó là các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Điều này được biểu hiện rõ nhất thông qua các quy định mở rộng quyền sử dụng, tiếp cận đất đai của công dân Việt Nam; chính sách đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số.

Phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. 


Thứ hai là vấn đề tiếp cận đất đai giữa người dân và doanh nghiệp. Luật mới đã chỉnh sửa các quy định trong việc thu hồi đất phục vụ cho hạ tầng kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh… Ngoài ra, luật còn bổ sung các cơ chế thỏa thuận, mở rộng quỹ đất đối với doanh nghiệp.

Thứ ba, luật đã bổ sung các quy định nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Chẳng hạn như việc đất sử dụng kết hợp đa mục đích, thu hẹp trường hợp phải xin phép về mục đích sử dụng đất; nhận chuyển đổi đất nông nghiệp để tăng cơ hội tích tụ sản xuất quy mô lớn; nhận chuyển nhượng đất trồng lúa...

Thứ tư là các quy định liên quan đến tài chính đất đai. Nội dung đã trở nên tách bạch, rõ ràng và có thêm một số chính sách ổn định tiền thuê đất.

Thứ năm là những quy định nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước. Trong đó, điểm đáng chú ý là việc cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Các công ty chứng khoán nhận định về Luật Đất đai mới

Dù luật mới có nhiều thay đổi tích cực nhưng phía Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam vẫn tỏ ra khá băn khoăn. Nguyên nhân là vì các quy định mới chưa có những điều khoản hướng dẫn cụ thể việc chuyển nhượng đất trên đảo cho đối tác nước ngoài. Điều này phụ thuộc vào cách hiểu và vận dụng các luật liên quan của cơ quan Nhà nước.

Công ty Chứng khoán Vietcap lại cho rằng việc thông qua Luật Đất đai sửa đổi có thể hỗ trợ tâm lý chung của thị trường và sẽ từng bước có tác động tích cực đến phía nguồn cung dự án

Luật Đất đai mang ý nghĩa then chốt đối với thị trường bất động sản


Ngoài ra, đơn vị này kỳ vọng Chính phủ sẽ sớm ban hành nghị định hướng dẫn đối với bộ luật mới, từ đó đưa các quy định nhanh chóng đi vào thực tiễn đời sống. Đồng thời, Vietcap cũng mong muốn các chủ đầu tư có tiềm lực sẽ tiếp tục phát huy lợi thế và thương mại hóa quỹ đất hiện hữu.

Theo Công ty Chứng khoán Maybank, một trong những thay đổi chính của Luật Đất đai sửa đổi là làm rõ hơn vai trò và việc giải phóng mặt bằng trong dự án. Theo đó, luật trở nên linh hoạt hơn trong các phương pháp bồi thường, ưu tiên sự tạo ra các công cụ sản xuất cho những người bị thu hồi đất. Điều này sẽ làm giảm thiểu các khiếu nại trong công tác thu hồi đất nhưng cũng có thể khiến chi phí bồi thường tăng lên.

Mặt khác, luật mới tập trung hơn vào việc đấu giá, đấu thầu đặc biệt là các dự án nhà ở thương mại. Việc thắt chặt hơn việc đấu thầu dự án sẽ giảm thiểu việc các chủ đầu tư gom đất và xin dự án như trước đây. Quy định này sẽ tác động tích cực tới các doanh nghiệp có bảng cân đối tài chính vững chắc.

Gần 100 nhà đầu tư muốn tham gia cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội

Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của UBND thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Mạc Đình Minh, sau khi tổ chức tuyên truyền, hiện có gần 100 nhà đầu tư quan tâm đề án, dự án cải tạo chung cư cũ tại Thủ đô.

Về kế hoạch cải tạo, ông Mạc Đình Minh cho biết đợt đầu tiên sẽ triển khai tại 10 khu, trong đó có 4 khu cấp độ D - cấp độ nguy hiểm, nguy cơ sụp đổ, phải di dời khẩn cấp người dân, bao gồm Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, nhà của Bộ Tư pháp. Ngoài ra còn có 6 khu có tính khả thi để cải tạo là Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân.

Theo thống kê vào năm 2020 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, trên địa bàn thành phố có khoảng 1.579 chung cư cũ, con số cao nhất cả nước. Đa phần các dự án này được xây dựng khoảng từ trước năm 1954 và năm 1960 - 1994, tập trung chủ yếu tại các quận nội thành và nội đô lịch sử. 

Tính đến nay, Hà Nội mới thực hiện xây dựng lại được 19 chung cư, chiếm khoảng 1,2% tổng số nhà ở chung cư cũ; 14 chung cư đang triển khai; một số nhà chung cư được cải tạo gia cố kết cấu tạm thời giữ an toàn trong thời gian nhất định.

Giá thuê đất khu công nghiệp, nhà xưởng, nhà kho xây sẵn đồng loạt tăng

Theo Cushman & Wakefield, giá thuê đất khu công nghiệp tại khu vực miền Nam có xu hướng đi lên trong quý IV/2023. Sự biến động này diễn ra trong bối cảnh nhu cầu của doanh nghiệp tăng cao trong khi quỹ đất có sẵn vẫn còn hạn chế. Thậm chí, riêng trong quý cuối của năm 2023, nguồn cung đất khu công nghiệp không có thêm bất cứ sản phẩm nào.

Giá thuê đất khu công nghiệp tăng lên do cung không đáp ứng nổi cầu. 


Hiện giá thuê sơ cấp trung bình đối với đất khu công nghiệp ghi nhận ở mức 173 USD/m2/kỳ thuê, tăng 4% so với quý trước và tăng 7,8% so cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê của của nhà xưởng và nhà kho xây cũng có các biến động tương tự. Cụ thể, giá thuê nhà xưởng tuy vẫn duy trì tương đương với giai đoạn quý III/2023, ở mức 4,7 USD/m2/tháng, nhưng đã tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Ở cấp độ dự án, đa số chủ đầu tư hiện nay vẫn giữ giá thuê ổn định.

Trong khi đó, các nhà kho mới hạng A lại có giá thuê trung bình khoảng 4,5 USD/m2/tháng, tăng 1,6% so quý trước và 2,9% so cùng kỳ năm ngoái.

Phát Đạt khởi công dự án chung cư tại Bình Dương

Mới đây, Công ty Bất động sản Phát Đạt đã tổ chức lễ khởi công khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 tại tỉnh Bình Dương. Dự án có diện tích khoảng 1,8 ha, cao 39 tầng với số lượng gần 2.700 căn hộ, shophouse. 

Phối cảnh dự án Thuận An 1.


Thuận An 1 thuộc tổ hợp dự án rộng 4,4 ha, bao gồm cao ốc Thuận An 1 và Thuận An 2. Các dự án trên được kỳ vọng sẽ mang về dòng tiền lớn cho Phát Đạt trong năm 2024.

Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 nằm trong chuỗi chiến lược phát triển các bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực của Phát Đạt. Việc đặt dự án tại tỉnh Bình Dương cũng đã nằm trong tính toán của công ty. Địa phương này hiện đang có 29 khu công nghiệp với gần 2 triệu lao động đang sinh sống và làm việc. Đây sẽ là tệp khách hàng khổng lồ mà bất cứ chủ đầu tư nào cũng muốn khai thác.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản