Thông tin mới nhất về dự án Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh Quảng Trị
Ngọc Tân - 13/12/2023 16:08
 
UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho biết, trong ngày 5/12 vừa qua, UBND huyện đã tổ chức kiểm tra tình hình triển khai thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh được thực hiện trên địa bàn huyện.

Thành phần tham gia đoàn kiểm tra gồm đại diện Lãnh đạo UBND huyện, Hạt Kiểm Lâm Vĩnh Linh, BQL Rừng phòng hộ Lưu vực sông Bến Hải, UBND các xã Vĩnh Hoà và Hiền Thành, UBND huyện Vĩnh Linh.

Được biết, dự án Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh do công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện tại khu vực rừng nguyên sinh Rú Lịnh, thuộc địa bàn 2 xã Vĩnh Hoà và xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu tại Quyết định số 568/QĐ-UBND vào ngày 24/3/2016 với tổng mức đầu tư dự án là 319,7 tỷ đồng, quy mô 200 ha, riêng giai đoạn 1 là 149,8 ha.

Nhà đầu tư đã triển khai trồng một số loại hoà và dựng các
Nhà đầu tư đã triển khai trồng một số loại hoa và dựng một vài công trình tạm bằng tre nứa khu vực ngoài phạm vi rừng nguyên sinh

Theo quyết định chủ trương đầu tư, dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào giữa năm 2024, sau đó sẽ tiếp tục triển khai tiếp giai đoạn 2. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, trong đó bao gồm các ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 dẫn đến dự án bị chậm tiến độ.

Sau khi xem xét các ý kiến từ sở, ban ngành, địa phương liên quan, đến ngày 23/11/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 2995/QĐ- UBND.

Sau khi điều chỉnh, dự án sẽ có tổng mức đầu tư được giảm xuống chỉ còn khoảng 1/3 so với ban đầu, tương đương với mức 104 tỷ đồng; diện tích dự kiến sử dụng là 137,3328 ha bao gồm đất được thuê là 36,2328 ha và diện tích rừng được thuê để phục vụ du lịch dưới tán rừng là 101,1 ha;

Theo quyết định điều chỉnh, dự kiến đến tháng 5/2024, dự án sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục và đi vào hoạt động.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, ngay sau khi được gia hạn tiến độ vào cuối năm 2023, Công ty Sông Hiền đã thực hiện đóng tiền ký quỹ dự án và chứng minh năng lực tài chính theo yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Trị với số tiền 42 tỷ đồng.

UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, hiện nay dự án đã được UBND huyện Vĩnh Linh phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch sinh thái Rú Lịnh. Đồng thời, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF đang hoàn thiện các hồ sơ liên quan và có cam kết hoàn thành trước ngày 30/1/2024.

Cũng theo UBND huyện Vĩnh Linh, trong phạm vi ranh giới của dự án, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF đã dựng nhà tạm (từ năm 2022) với diện tích khoảng 5 m2; đường giao thông rộng 2 m, dài khoảng 100 m; cầu tre dài 30 m; nhà hàng ẩm  thực với diện tích 30 m2; trồng hoa, cây cảnh với diện tích khoảng 3,5 ha; dựng cầu tạm bằng tre với chiều dài khoảng 50 m.

Qua kiểm tra thực tế, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF chưa có hoạt động ảnh hưởng đến hiện trạng rừng Rú Lịnh, không gây ảnh hưởng môi trường hay nguồn nước ngầm... Công ty chỉ sử dụng máy cày xới đất để làm đất phục vụ cho việc trồng hoa.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho biết, để dự án được triển khai và đi vào hoạt động theo đúng quy định, UBND huyện Vĩnh Linh đã đề nghị Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF khẩn trương hoàn thiện các thủ tục liên quan và triển khai xây dựng các hạng mục theo đúng quy hoạch và tiến độ được phê duyệt theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh Quảng Trị.

“Huyện cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF đẩy nhanh hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đảm bảo đúng quy định như hồ sơ về môi trường, xây dựng...”, ông Tuấn thông tin.

Trao đổi với phóng viên baodautu.vn, lãnh đạo Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sông Hiền CNF cho biết hiện nay doanh nghiệp đã hoàn thành việc thuê lại môi trường rừng và đang trình các thủ tục báo cáo tác động môi trường, xin giấy phép xây dựng với cơ quan chức năng.

"Tôi theo đuổi dự án đã nhiều năm, trải qua nhiều khó khăn vất vả. Trước khi thực hiện dự án, tôi cũng đã đi nhiều nơi để khảo sát các mô hình du lịch khác nhau. Đối với tôi, việc thực hiện và hoàn thành dự án này là mong muốn và là tâm huyết của tôi để đóng góp điều gì đó đối với quê hương mình", vị này cho hay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản