Thuận Việt bắt tay đối tác ngoại cải thiện chất lượng nhà tái định cư
P.V - 19/11/2015 08:37
 
Sau khoảng thời gian dài đóng băng, gần đây thị trường các căn hộ nhà ở chung cư đang hoạt động nhộn nhịp trở lại. Trong các dự án nhà ở căn hộ, chung cư, phân khúc căn hộ thuộc các dự án tái định cư theo phương thức xã hội hóa hiện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ những người mua nhà bởi giá bán thấp hơn so với các căn hộ chung cư thuộc các dự án tư nhân. Tuy nhiên, song song với đó, chất lượng của các căn hộ nhà ở TĐC lại là nỗi bận tâm hàng đầu đối với người mua nhà.
.
Dự án căn hộ Bình Khánh tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM

Nhà ở tái định cư – nhu cầu cao đi kèm với nỗi lo âu về chất lượng

Nhìn chung, các dự án nhà ở tái định cư trước đây chưa nhận được sự quan tâm đúng mức từ các đơn vị quản lý, cũng như các chủ đầu tư. Về lý thuyết, các khu tái định cư cần phải được quy hoạch một cách hoàn chỉnh cả về thương mại, giáo dục, dịch vụ, cơ sở hạ tầng và đảm bảo chất lượng phục vụ nhu cầu định cư dài hạn của người dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, hầu như không dự án tái định cư nào đáp ứng đầy đủ được các điều kiện trên. Cùng với đó, do không được đầu tư hiệu quả, chất lượng của các công trình tái định cư thông thường cũng ở mức thấp hơn so với mặt bằng chung, dễ dàng bị xuống cấp sau một thời gian sử dụng.

Chính vì vậy, trong suy nghĩ của người dân, nhà ở tái định cư thường là những công trình chất lượng kém, thiếu an toàn.

Những khu nhà ở tái định cư chất lượng cao luôn là mong ước của mọi người
Những khu nhà ở tái định cư chất lượng cao luôn là mong ước của mọi người

Trong khi đó, kiến thức và nhu cầu về nhà ở của người dân đã cao hơn trước đây, họ không chấp nhận việc “có nhà ở là được” nữa. Khi tìm hiểu để chọn mua một căn nhà, họ quan tâm kỹ lưỡng hơn đến từng chi tiết của các hệ thống kỹ thuật, thiết bị trong nhà như nguồn gốc sản xuất, tuổi thọ, mức độ an toàn...

Việc có nhiều sự lựa chọn hơn so với trước đây cũng khiến cho tiêu chuẩn lựa chọn nhà của khách hàng trở nên khắt khe hơn. Vậy, vấn đề được đặt ra cho chủ đầu tư các dự án căn hộ tái định cư là làm thế nào để cải thiện chất lượng của các dự án, để từ đó thay đổi định kiến của khách hàng về các căn hộ tái định cư?

Cải thiện chất lượng các căn hộ tái định cư từ đâu?

Đầu tư vào những tiện ích giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân là tiêu chí đầu tiên cần được tính đến. Các tiện ích này phải đáp ứng được các nhu cầu sống của người dân, từ các nhu cầu cơ bản như ăn, ở, sinh hoạt…cho đến các nhu cầu khác như giải trí, thể dục thể thao, làm đẹp…

Cùng với đó, dù là những dự án được trợ giá theo chính sách nhà ở xã hội, giá cả của các căn hộ cũng cần phải được đưa ra một cách hợp lý, gần với biên độ lợi nhuận của nhà đầu tư để phù hợp cả với khả năng chi trả của người mua và lợi ích của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, để cho người ở có thể yên tâm thoải mái tận hưởng những tiện ích, vấn đề an toàn của họ phải được đặt lên trước nhất. Để đảm bảo an toàn cho một công trình, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của công trình, bao gồm các hạng mục như đường, hè, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống chiếu sáng…cần phải được đầu tư tối đa.

Hệ thống M&E (cơ điện) có vai trò quan trọng nhất và được xem như là phần lõi của một công trình, khi thống kê cho thấy gần 90% các sự cố của tòa nhà đến từ hệ thống M&E
Hệ thống M&E (cơ điện) có vai trò quan trọng nhất và được xem như là phần lõi của một công trình, khi thống kê cho thấy gần 90% các sự cố của tòa nhà đến từ hệ thống M&E

Đầu tư một cách đúng mực vào hệ thống M&E cũng giúp tiết kiệm chi phí về lâu dài cho nhà đầu tư bởi những sự cố về M&E luôn tốn rất nhiều chi phí để sữa chữa, đặc biệt là với quy định hiện nay yêu cầu thời gian bảo hành công trình của nhà đầu tư lên đến 5 năm. Nếu trong thời gian 5 năm này có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến hệ thống M&E, chi phí và công sức phải bỏ ra để sửa chữa sẽ là rất cao.

Những tín hiệu khả quan từ sự hợp tác giữa Thuận Việt và Schneider Electric

Hiện nay, với chủ trương của thành phố khuyến khích các chủ đầu tư nâng cao chất lượng nhà ở tái định cư, đã xuất hiện một số dự án nhà ở tái định cư được đánh giá là có chất lượng không thua kém những dự án căn hộ cao cấp nhờ được đầu tư một cách hiệu quả theo những tiêu chí trên. Tiêu biểu và gần đây nhất là dự án căn hộ Bình Khánh nằm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, TPHCM. Dự án có tổng cộng 6.000 căn hộ, trong đó, công ty Xây dựng Thương mại Thuận Việt chịu trách nhiệm thực hiện 3.550 căn hộ và toàn bộ phần hạ tầng cho các căn hộ này, theo kế hoạch sẽ bàn giao cho thành phố vào cuối năm 2015.

Với bề dầy kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng, qua hàng loạt các công trình lớn và cao cấp, công ty Xây dựng Thương mại Thuận Việt luôn chú trọng hợp tác với các đối tác có uy tín cũng như đầu tư các giải pháp, thiết bị từ các nhà cung cấp hàng đầu cho các dự án căn hộ của mình, dù đó là khu tái định cư hay chung cư cao cấp.

Hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư vào hệ thống M&E để mang đến sự an toàn cho người ở, Thuận Việt đã lựa chọn tập đoàn quản lý năng lượng và tự động hóa hàng đầu Schneider Electric (Pháp) để cung cấp các giải pháp điện cho dự án nhà ở tái định cư Bình Khánh.

Bằng uy tín thương hiệu, tính an toàn vượt trội, giá thành hợp lý và các giải pháp đồng bộ từ trung thế, đến hạ thế và điện dân dụng, Schneider Electric đã đóng góp một vai trò quan trọng trong thành công của dự án tái định cư chất lượng cao thực sự này.

Sự hợp tác giữa Thuận Việt và Schneider Electric qua dự án nhà ở tái định cư Bình Khánh có thể được xem là ví dụ tiêu biểu cho việc đầu tư một cách hiệu quả để cải thiện chất lượng các dự án tái định cư. Hơn thế nữa, nó còn cho thấy rằng các căn hộ tái định cư, nếu được đầu tư đúng mực, sẽ có chất lượng ngang ngửa các dự án nhà ở cao cấp khác. Cần nhiều hơn nữa những dự án nhà ở tái định cư có quy mô và chất lượng tương tự để mang đến những tiêu chuẩn sống cao hơn cho người dân, đồng thời xóa bỏ hoàn toàn quan niệm xấu về nhà ở tái định cư nơi họ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản