Tổng giám đốc HD Mon Real Estate: “Chúng tôi sẽ không lấy quá của cư dân một xu”
Nam Khánh - 06/08/2018 09:28
 
Sau khi dự án đi vào vận hành được gần 1 năm khá xuôi chèo mát mái, một số cư dân tại Dự án Mon City đang có những thắc mắc liên quan đến diện tích căn hộ chung cư. Ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc HD Mon Real Estate trao đổi về quan điểm chính thức của chủ đầu tư về vụ việc này.

Thưa ông, từ khi mở bán đến giai đoạn bàn giao và đi vào vận hành, Mon City là một trong số ít dự án tại Hà Nội mà quan hệ giữa chủ đầu tư và cộng đồng dân cư khá xuôi chèo mát mái. Vậy đâu là nguyên cớ trực tiếp dẫn đến tranh chấp hiện nay?

Trước hết, tôi xin khẳng định chưa hề có tranh chấp nào phát sinh tại dự án. Đúng là có những thắc mắc, khiếu nại của một số ít cư dân về diện tích căn hộ và với tinh thần cầu thị, mong muốn cộng đồng dân cư có một cuộc sống thực sự thoải mái tại Mon City, chủ đầu tư đang nỗ lực giải quyết vấn đề này một cách có lý, có tình.

.
. Ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc HD Mon Real Estate

Ông có thể nói cụ thể hơn về thắc mắc, khiếu nại của cư dân?

Để đảm bảo dự án đi vào vận hành êm đẹp, ngay từ khi bàn giao, chúng tôi đã thành lập một đội phản ứng nhanh có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết hoặc báo cáo cấp trên giải quyết toàn bộ yêu cầu, kiến nghị của khách hàng khi nhận bàn giao nhà.

Phải thừa nhận một điều rằng, căn nhà là tài sản lớn của mỗi gia đình, nơi họ sinh sống một thời gian dài nên những yêu cầu, thắc mắc, đề nghị sửa chữa nhỏ trong giai đoạn đầu tiếp nhận là rất lớn. Và với trách nhiệm đến cùng của chủ đầu tư với sản phẩm của mình, chúng tôi đã giải quyết hầu hết các yêu cầu. Thực tế là tại Mon City có rất ít điều tiếng giữa chủ đầu tư và cư dân.

.
.

Thời gian gần đây, ban đầu có khoảng 10 hộ dân làm đơn đề nghị chủ đầu tư xem lại cách tính diện tích căn hộ mà theo họ cho rằng đã làm thiệt hại cho khách hàng. Cụ thể, các cư dân này cho rằng, không được tính phần tường ngăn giữa phòng khách và logia vào diện tích căn hộ, hoặc phải đo mép trong của logia chứ không được đo mép ngoài của logia…

Quy định pháp luật về cách tính các diện tích này ra sao, thưa ông?

Thực tế quy định mới nhất về cách tính diện tích căn hộ không đề cập quá chi tiết đến từng phần nhỏ như vậy. Cách hiểu đơn giản nhất từ trước đến nay là những phần diện tích nằm bên trong căn hộ, chẳng hạn như bức tường chia phòng khách với logia đương nhiên là phần sử dụng riêng và được tính vào diện tích căn hộ.

Trước khiếu nại của cư dân, các ông đã ứng xử như thế nào?

Khoan hãy nói ai sai ai đúng, để xuất hiện những khiếu kiện tại dự án là điều chúng tôi không hề mong muốn và chắc chắc sẽ phải giải quyết thấu tình đạt lý vì chúng tôi luôn mong muốn đi đường dài cùng cư dân, cùng nhau xây dựng một cộng đồng đúng nghĩa.

.
.

Vì vậy, để đảm bảo sự việc được xử lý minh bạch và khách quan, HD Mon đã gửi công văn lên Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản – Bộ Xây dựng đề nghị cơ quan này làm “trọng tài” làm rõ các vấn đề về cách tính diện tích căn hộ chung cư, cũng như giải đáp những kiến nghị trực tiếp của một số cư dân Mon City. Tôi hy vọng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản sẽ có trả lời trong vài ngày tới.

Song song với đó, chúng tôi cũng cử cán bộ đến từng nhà hộ dân có khiếu nại để trao đổi, làm rõ các vấn đề với tinh thần thực sự cầu thị và thân thiện, nên tôi xin khẳng định lại một lần nữa là chưa hề phát sinh tranh chấp căng thẳng nào tại dự án.

Đặt giả thiết nếu văn bản hướng dẫn của Cục Nhà ở chỉ rõ chủ đầu tư đã tính không đúng cho dân thì các ông sẽ có giải pháp ứng xử như thế nào?

Nếu theo văn bản hướng dẫn của Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, HD Mon bàn giao thiếu diện tích căn hộ cho cư dân thì chúng tôi sẽ trả lại toàn bộ số tiền tương ứng cho cư dân theo điều khoản đã ghi trong hợp đồng. Chúng tôi không bao giờ lấy một xu của dân nếu đó là khoản thu vô lý theo khẳng định của cơ quan chuyên môn!

Tại nhiều dự án, khi chủ đầu tư cầm “cái lý” trong tay thì thiếu sự cầu thị đối với cư dân, thậm chí còn tỏ thái độ thách thức. Ở Mon City, câu chuyện ứng xử của chủ đầu tư đối với cư dân như thế nào, thưa ông?

HD Mon luôn mong muốn mang đến cuộc sống yên bình, tươi đẹp cho mọi cư dân trong cộng đồng dân cư Mon City. Điều này không phải là lời nói sáo rỗng mà nó vì chính chúng tôi khi dự án được vận hành êm đẹp thì các dự định khác của chủ đầu tư sẽ tiến hành xuôi chèo mát mái hơn!

Trong thời gian dự án vận hành vừa qua, dù đã thuê PMC, một đơn vị chuyên nghiệp về quản lý tòa nhà vận hành Mon City nhưng chúng tôi vẫn luôn giám sát từ lời ăn tiếng nói của nhân viên đối tác, thái độ phục vụ cư dân cũng như việc tiếp nhận các yêu cầu của dân một cách nhanh chóng và chính xác nhất.  

Trở lại câu chuyện đang diễn ra, trong thời gian chờ đợi hướng dẫn của cơ quan chuyên môn với tư cách một trọng tài xử lý việc này, chúng tôi bày tỏ rõ ràng và nhấn mạnh quan điểm của chủ đầu tư HD Mon: Cư dân chính là hạt nhân phát triển các dự án của HD Mon. Chúng tôi luôn đồng nhất quan điểm xây dựng một cộng đồng dân cư hạnh phúc, bền vững. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề trên cơ sở thượng tôn pháp luật, có lý có tình. Rất mong cư dân hiểu, thông cảm và đồng hành với chúng tôi.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản