TP.HCM cân nhắc lại giá đất tại khu vực còn hạn chế điều kiện kinh tế
Trọng Tín - 30/08/2024 08:58
 
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tiếp thu ý kiến cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện kinh tế, hạ tầng và đã chuyển cho đơn vị tư vấn để nghiên cứu, đánh giá.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có thông tin đến buổi họp báo thường kỳ của Thành phố (ngày 29/8) về tiến độ xây dựng bảng giá đất cũng như kết quả lấy ý kiến.

Sở cho biết ngoài việc tổ chức lấy ý kiến theo trình tự, thủ tục rút gọn (công bố và lấy ý kiến trong thời gian 7 ngày), Thành phố đã thực hiện bổ sung 4 Hội nghị lấy ý kiến. Tại các hội nghị lấy ý kiến, các ý kiến thảo luận đều tập trung chủ yếu vào 3 vấn đề.

Nhiều ý kiến yêu cầu cơ quan soạn thảo dự thảo bảng giá đất điều chỉnh cần cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội. Ảnh: Lê Toàn.

Trong đó, vấn đề nhận được nhiều ý kiến góp ý nhất trong quá trình tổ chức các hội nghị là cần thực hiện đánh giá tác động đối với một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng tập trung vào việc chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, về mặt nguyên tắc, giá đất tại bảng giá đất phải phản ánh được giá đất thực tế phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 18-NQ/TW và quy định của Luật Đất đai 2024.

Mức thu và tỷ lệ thu đối với nghĩa vụ này sẽ được quy định tại các văn bản do Cơ quan trung ương ban hành.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND Thành phố báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận việc giao các Bộ ngành có liên quan để tham mưu, xây dựng và ban hành chính sách quy định về mức thu, tỷ lệ thu cho phù hợp khi bảng giá đất đã điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Tại các hội nghị tham vấn, nhiều ý kiến cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo cân nhắc giá đất tại một số khu vực còn hạn chế về điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết đã tiếp thu ý kiến này và chuyển cho đơn vị tư vấn để nghiên cứu, đánh giá và thực hiện việc xác định giá đất phù hợp với tình hình thực tế về giá đất cũng như phù hợp với điều kiện hạ tầng, kinh tế, xã hội tại các khu vực còn hạn chế.

Kết quả tiếp thu ý kiến góp ý và điều chỉnh giá đất tại Bảng giá đất sẽ được Hội đồng thẩm định Bảng giá đất Thành phố xem xét, thẩm định theo trình tự.

Thông tin thêm về lộ trình điều chỉnh bảng giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết theo quy định của Luật Đất đai 2024, lộ trình điều chỉnh Bảng giá đất gồm 3 giai đoạn.

Trong đó, từ nay đến hết năm 2025 sẽ điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất trên địa bàn Thành phố.

Bước thứ hai là từ ngày 1/1/2026 đến ngày 31/12/2026, Sở Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện các thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án xây dựng Bảng giá đất áp dụng lần đầu từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai 2024. Thẩm quyền phê duyệt Bảng giá đất trong giai đoạn này thuộc về HĐND Thành phố.

Từ ngày 1/1/2027 trở đi sẽ thực hiện điều chỉnh, sửa đổi bổ sung Bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản