TP.HCM: Gần 1.300 hộ dân sống trong chung cư Thanh Đa lại chờ đợi trong hy vọng
Lê Toàn - 03/03/2023 18:18
 
Một lần nữa, cư dân sống tại chung cư cũ Thanh Đa lại nhóm lên tia hy vọng, khi lãnh đạo TP.HCM chọn dự án này để đưa vào cuộc họp nhằm tháo gỡ các vướng mắc.

Trong các dự án đưa lên bàn thảo luận thì Dự án cụm 8 lô số Cư xá Thanh Đa ( Bán đảo Thanh Đa, quận Bình Thạnh) được dư luận quan tâm vì liên quan đến gần 1.300 hộ với hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại đây.

Cụm 8 lô số Cư xá Thanh Đa thuộc tổng thể 23 lô chung cư được xây dựng từ năm 1972. Sau hơn 50 năm sử dụng, hầu hết các toà nhà đã xuống cấp, mất an toàn.

Trong Cụm 8 chung cư lô số, có 2 lô đã phá dỡ năm 2012 vì bị nghiêng, lún. 6 lô còn lại được kiểm định cấp C và B.

1
Vào ngày 19/12/2017, UBND TP.HCM ban hành công văn số 7852/UBND-ĐT về công nhận công ty cổ phần Phát triển Nhà Thanh Đa được làm chủ đầu tư dư án Đầu tư xây dựng cụm 08 Chung cư lô số.
1
Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thanh Đa tiến hành cuộc họp với đại diện các hộ dân vào những năm đó để thỏa thuận các phương án. Công ty, tiến hành các cuộc đo đạc, điều tra.   
1
Những câu chuyện giải tỏa, di dời, đền bù đã làm nóng cả Bán đảo Thanh Đa từ bữa ăn sáng ngoài đường đến bữa cơm tối trong gia đình. Tuy nhiên, thời gian dần trôi, mọi thứ lại đi vào im lặng trong nhiều năm.
1
Cuộc sống vẫn tiếp tục, và rất khổ khi triều cường lên hoặc mưa lớn.
1
Hiện trạng các lô số ở Thanh Đa, đã xuống cấp trầm trọng.
1
Bản vẽ quy hoạch lại các lô rất hiện đại.
1

Theo quy hoạch, dự án xây mới cụm 8 chung cư lô số có diện tích 7,32 ha, quy mô 7 toà nhà, chiều cao từ 38 – 45 tầng, dân số 8.000 người. Trong đó, 2 toà nhà bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. 

1

Để thực hiện dự án cần giải toả trắng 8 chung cư lô số, toàn bộ khuôn viên một trường học và 11 căn nhà.

1
Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành thi công xây dựng lô 2 trong năm 2019 và hoàn thành các lô còn lại trong năm 2020. Nhưng do vướng mắc về cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường tái định cư nên kéo dài đến nay. 
1

UBND TP. HCM vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng để gỡ vướng pháp lý cho dự án mà chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát quy định pháp luật. Ngoài ra, chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh đề xuất phương án tối ưu nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản