TP.HCM: Xử lý triệt để việc san lấp sông, kênh, rạch trong các dự án xây dựng
Trọng Tín - 09/01/2020 17:35
 
UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy định về phân cấp cho các sở và UBND quận, huyện quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố.
TP.HCM: Xử lý triệt để việc san lấp sông, kênh, rạch trong các Dự án xây dựng trên địa bàn Thành phố
TP.HCM sẽ xử lý triệt để việc san lấp sông, kênh, rạch trong các dự án xây dựng trên địa bàn Thành phố (ảnh: Trọng Tín)

Theo đó, lãnh đạo Thành phố phân cấp cho các sở, UBND các quận, huyện quản lý, khai thác theo chức năng của các tuyến sông, kênh, rạch với phạm vi quản lý tính từ mép bờ trở ra mực nước xuống đáy sông, kênh, rạch gồm thoát nước, giao thông thủy, cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phát triển rừng, sản xuất muối nhằm đảm bảo quản lý nhà nước thống nhất, giúp khai thác tối đa chức năng phục vụ của các tuyến sông, kênh, rạch.

Nghiêm cấm và xử lý triệt để việc san lấp sông, kênh, rạch trong các dự án xây dựng trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, việc san lấp kênh, rạch phải được nghiên cứu rất kỹ khả năng thoát nước, trữ nước cho các khu vực và vùng phụ cận có liên quan, phải có tính toán giải pháp thay thế hiệu quả.

Đồng thời, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp san lấp, lấn chiếm, xây dựng nhà ở, công trình sai phép, không phép trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn sông, kênh, rạch.

Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng đã lên kế hoạch kiểm tra chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng hành lang bờ sông Sài Gòn tại các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn các quận, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Thạnh, Thủ Đức, 1, 2, 4, 7, 12.

Nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng hành lang an toàn trên bờ sông tại các dự án xây dựng theo đồ án quy hoạch xây dựng chi tiết tỉ lệ 1/500 được Kiến trúc sư trưởng Thành phố phê duyệt; quyết định phê duyệt dự án, giấy phép xây dựng; văn bản thỏa thuận của các cơ quan có thẩm quyền.

Việc kiểm tra sẽ tập trung vào 88 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được phê duyệt tiếp giáp với bờ sông Sài Gòn và 13 dự án có hành lang bảo vệ sông Sài Gòn khác với quy định hiện hành.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản