Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh “đòi” người dân loại giấy tờ không có trong quy định
Nhiệt Băng - 21/05/2022 10:30
 
Dù không có trong quy định, nhưng Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa vẫn yêu cầu người dân cung cấp Phiếu cung cấp thông tin về thửa đất.
Nhiều diện tích đất lúa ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) được chuyển mục đích sang đất thổ cư rồi bỏ hoang, không xây dựng. Ảnh: C.T.V
Nhiều diện tích đất lúa ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) được chuyển mục đích sang đất ở rồi bỏ hoang, không xây dựng.

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh kịp thời chấn chỉnh việc yêu cầu khách hàng nộp hồ sơ các giấy tờ không có trong quy định.

Trước đó, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa nhận được phản ánh của công dân về việc Chi nhánh Văn phòng Đất đai huyện Diên Khánh yêu cầu khách hàng nộp bổ sung phiếu cung cấp thông tin về quy hoạch thửa đất khi giải quyết hồ sơ đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp.

Theo phản ánh của người dân, mỗi phiếu cung cấp thông tin quy hoạch nếu đăng ký tại bộ phận một cửa có giá 150.000 đồng. Tuy vậy, việc đề nghị cung cấp thông tin quy hoạch phải mất thời gian khá lâu, trung bình từ 1 đến 2 tuần. Việc Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Diên Khánh “đẻ” ra quy định trên có dấu hiệu cố tình làm khó người dân khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa, chiếu theo các quy định hiện hành thì thành phần hồ sơ không có quy định Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về quy hoạch.

Bên cạnh chấn chỉnh việc yêu cầu người dân nộp loại giấy tờ không có trong quy định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được UBND tỉnh phê duyệt.

Ông Huỳnh Hữu Hạnh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Diên Khánh cho biết, vừa qua huyện Diên Khánh có thay đổi quy hoạch mới. Khi làm quy hoạch thì hồ sơ của người dân phát sinh rất nhiều nên có tình trạng nhân viên Chi nhánh yêu cầu bổ sung phiếu cung cấp thông tin quy hoạch.

“Tôi kiểm tra lại thấy việc anh em yêu cầu phiếu cung cấp thông tin quy hoạch là không đúng. Tôi đã yêu cầu anh em phải bố trí thêm người để phục vụ, tự “chép” quy hoạch cho người dân khi làm sổ đỏ”, ông Hạnh cho biết.

Thời gian qua, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa trở thành “điểm nóng” về tình trạng chuyển đất lúa, đất nông nghiệp... sang đất ở.  Theo báo cáo giám sát của HĐND huyện Diên Khánh vào tháng 4.2019, diện tích đất chuyển mục đích từ đất lúa sang đất ở trên địa bàn huyện này là rất lớn.

Cụ thể, tại các xã Diên An, Diên Toàn, Diên Thạnh, Diên Phú trong các năm 2017, 2018 hơn là 133 nghìn m2. Thế nhưng, diện tích xây dựng lại chiếm tỉ lệ thấp so với diện tích đã được chuyển mục đích (12,5%), tức là chỉ xây dựng khoảng 17.000 m2. Ngoài ra, việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong một số vùng dự kiến phân lô, tách thửa chưa được nhà đầu tư thực hiện đúng theo quy định của chính quyền huyện.

Điều đáng nói là dù ồ ạt chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nhất là đất lúa, đất trồng cây lâu năm...) sang đất ở, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch ngành lại không đồng bộ thống nhất, dẫn đến sự chồng chéo, khó khăn trong quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng.

Từ đó dẫn đến cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong các dự án khu đô thị, khu tái định cư và khu dân cư mới hình thành chưa được đồng tư đồng bộ, cấp nước, thoát nước, điện, cây xanh, giao thông nội bộ chật hẹp, có nơi hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản